Amazon tính "chơi lớn"?

Diendandoanhnghiep.vn Amazon đang có ý định "bắt trends" vận chuyển hàng không khi muốn mua hơn 10 máy bay loại lớn nhất để chở hàng thẳng từ Trung Quốc đến Mỹ, tránh bị tắc cảng biển.

Theo đó, công ty này sẽ mua 10 chiếc Airbus A330-300 đã được tân trang lại và một số lượng chưa xác định những chiếc máy bay chở hàng Boeing 777-300ER. Tờ Bloomberg chỉ ra rằng đây đều là những phiên bản “tân trang thành chở hàng” lớn nhất của những dòng máy bay chở khách hai động cơ. Ngoài ra họ cũng tuyển một số vị trí phi hành đoàn.

Kế hoạch này sẽ là một bước đệm lớn để gã khổng lồ ngành bán lẻ có thể tự vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến Hoa Kỳ. Đồng thời nó cũng giúp Amazon tránh tình trạng hàng hóa dồn ứ tại nhiều điểm cảng quan trọng của Hoa Kỳ.

Những chiếc máy bay kể trên có thể vận chuyển hàng hóa trực tiếp từ Trung Quốc đến Hoa Kỳ chỉ trong vài tiếng đồng hồ. Đây là một sự rút ngắn thời gian ngoạn mục. Vì nếu vận chuyển bằng đường biển thì hàng hóa có thể chậm trễ hơn cả tháng. Đó là còn chưa kể việc tồn đọng tại các kho hàng và dồn ứ đường sắt.

Hiện tại chưa rõ Amazon sẽ mua đứt hay thuê lại những chiếc máy bay chở hàng này. Đồng thời thông tin về địa điểm và thời gian mua cũng chưa có gì chắc chắn. Tuy nhiên, đây vẫn là một bước đi lớn để giải quyết vấn đề chuỗi cung ứng cho Amazon và giúp họ không bị kẹt hàng trong tương lai. Bởi vì theo các chuyên gia, việc tắc nghẽn chuỗi cung ứng có thể kéo dài đến tận năm 2023.

Phát ngôn viên của Amazon vẫn chưa bình luận về những nội dung này.

Trước đó vào tháng 1, Amazon đã mở rộng đội vận tải của mình bằng cách mua 11 chiếc máy bay Boeing 767 đã làm máy bay chở hàng. Bloomberg đưa tin Amazon sẽ lên kế hoạch sử dụng phiên bản tân trang của Boeing 777 vào năm sau. Theo Bloomberg, những chiếc máy bay chở hàng được tân trang lại từ máy bay chở khách sẽ chứa được thêm 25% hàng hóa so với những chiếc máy bay chở hàng hiện có.

Nếu kế hoạch mua máy bay tân trạng này thành công, Amazon sẽ trở thành một trong những nhà bán lẻ lớn phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa bổ sung để chống lại việc tắc nghẽn chuỗi cung ứng.

Đầu tháng 10, Coca-Cola cũng vừa thông báo họ đang thuê các tàu vận chuyển hàng. Những loại tàu này thường vận chuyển nguyên liệu thô như than, sắt và ngũ cốc. Trước đó nữa vào tháng 9, Target và Costco cũng hé lộ kế hoạch thuê tàu container để tránh tình trạng vận chuyển hàng chậm trễ.

Các công ty khác như Home Depot, Lululemon, Peloton, v.v. cũng đang dần chuyển hướng sang vận chuyển bằng đường hàng không. Mặc dù vậy giá vận chuyển hàng không vẫn đắt hơn nhiều so với vận chuyển đường biển. Chẳng hạn, một kiện hàng mất 195 USD phí vận chuyển đường biển thì có thể mất đến 1000 USD để vận chuyển hàng không. Không những vậy, nếu các đơn vị đổ xô sang đường hàng không, thì tình trạng kẹt hàng tương tự vẫn có thể xảy ra tại các sân bay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Amazon tính "chơi lớn"? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711658152 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711658152 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10