Ấn Độ sẽ thay thế Trung Quốc thành động lực mới cho kinh tế toàn cầu?

Diendandoanhnghiep.vn Ấn Độ đang nổi lên như một động lực tăng trưởng tích cực toàn cầu, nhưng sẽ cần nhiều thời gian để quốc gia này có thể thay thế Trung Quốc.

>> Ấn Độ- Động lực tăng trưởng mới của thế giới

Ấn Độ đang mang đến nhiều hy vọng trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu

Ấn Độ đang mang đến nhiều hy vọng cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Đối với các chuyên gia của Morgan Stanley, đây là thập kỷ của Ấn Độ. Trong một báo cáo được công bố vào tháng 10 năm ngoái, ngân hàng này đã đưa ra những dẫn chứng thuyết phục đối với các nhà đầu tư về sự kết hợp của các yếu tố trong nước và toàn cầu đã thúc đẩy nền kinh tế và thị trường vốn của Ấn Độ phát triển mạnh mẽ.

Báo cáo của Morgan Stanley cho biết: “Sự bùng nổ kinh tế của Ấn Độ được thúc đẩy bởi hoạt động sản xuất ở nước ngoài, dòng vốn đầu tư vào sản xuất, chuyển đổi năng lượng và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tiên tiến của đất nước”. Những điều này được kỳ vọng sẽ biến Ấn Độ thành nền kinh tế và thị trường chứng khoán lớn thứ ba thế giới vào năm 2030.

“Với việc Ấn Độ đặt mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đứng thứ năm toàn cầu trong thập kỷ tới, chúng tôi tin rằng quốc gia này mang lại cơ hội hấp dẫn trong một thế giới bất ổn”, báo cáo này cho biết.

Những triển vọng của kinh tế Ấn Độ đến vào thời điểm thích hợp khi những lo ngại về động lực tăng trưởng toàn cầu ngày càng gia tăng. Mặc dù Mỹ đã tỏ ra kiên cường hơn dự đoán, nhưng tình trạng lạm phát đang buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phải giữ lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn, làm tăng nguy cơ về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, vẫn chưa rõ khi nào Trung Quốc sẽ trở lại đà tăng trưởng sau khi kết thúc chính sách "zero- COVID", cộng thêm sự suy thoái nghiêm trọng trên thị trường bất động sản, đã khiến tâm lý nhà đầu tư chạm đáy. Điều này cũng làm gia tăng lo lắng rằng nền kinh tế lớn nhất châu Á đang bước vào thời kỳ suy thoái kéo dài, giống như những gì Nhật Bản phải gánh chịu vào những năm 1990.

Những tín hiệu của Trung Quốc đã giúp định hình không khí lạc quan xung quanh Ấn Độ. Trong khi chỉ số CSI 300 của các cổ phiếu niêm yết ở Thượng Hải và Thâm Quyến giảm 38% so với mức đỉnh tháng 2/2021, thì chỉ số Nifty 50 của Ấn Độ đã đạt mức cao mới mọi thời đại vào tháng 9, tăng 140 điểm % kể từ tháng 4/2020.

>>  Vì sao Ấn Độ lại ủng hộ Israel?

Ấn Độ

Ấn Độ được hưởng lợi từ nhiều trụ cột của nền kinh tế

Sự tương phản giữa một Trung Quốc đang tăng trưởng chậm và phải đối mặt với những cơn gió ngược mang tính chu kỳ và cơ cấu với một Ấn Độ đang tăng trưởng nhanh, được hưởng lợi từ những cải cách chính sách sâu rộng, dân số đông và trẻ, chuyển đổi công nghệ và tái định hình chuỗi cung ứng đã dẫn đến suy đoán rằng Ấn Độ có thể là động lực tăng trưởng tiếp theo trên thế giới.

Trong một báo cáo được công bố vào tháng 9, Barclays cho biết nếu tốc độ tăng trưởng hàng năm của Ấn Độ tiến gần hơn tới mức 8%, thì Ấn Độ sẽ trở thành nước đóng góp lớn nhất cho tăng trưởng toàn cầu, thu hẹp đáng kể khoảng cách với Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo ông Nicholas Spiro, chuyên gia của Lauressa Advisory, sự tăng trưởng ở Ấn Độ cần được đánhh giá một cách thận trọng. Thứ nhất, nền kinh tế Ấn Độ còn nhỏ so với Trung Quốc. Trong khi Trung Quốc chiếm 18% sản lượng kinh tế toàn cầu thì Ấn Độ chỉ chiếm 3%. Quan trọng hơn, mặc dù nền kinh tế Ấn Độ được thúc đẩy bởi tiêu dùng nội địa nhưng thị phần tiêu dùng toàn cầu của Ấn Độ vẫn ở mức dưới 4%, thấp hơn nhiều so với 14% của Trung Quốc. 

Mặt khác, các nhà đầu tư đang nghi ngờ về nền tảng và tính bền vững của những câu chuyện tích cực xoay quanh Ấn Độ. Morgan Stanley cảm thấy cần phải công bố một báo cáo nhằm trấn an các nhà đầu tư rằng, câu chuyện tăng trưởng của Ấn Độ sẽ vẫn được đảm bảo trong bối cảnh lo ngại về sự ổn định chính trị và tính liên tục của các chính sách kinh tế sau cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Mặc dù có cơ cấu dân số trẻ và ngày càng tăng, nhưng chuyên gia Nicholas Spiro cho biết thêm, vẫn chưa rõ liệu Ấn Độ có thể phát huy lợi thế nhân khẩu học hay không. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động của đất nước này thấp đến mức đáng kinh ngạc, chỉ 49% có thể dẫn đến tình trạng “tăng trưởng thất nghiệp”.

Mặc dù vậy, đây có thể là thập kỷ của Ấn Độ. Tuy nhiên, việc thay thế Trung Quốc với tư cách là động lực tăng trưởng mới của thế giới vẫn là chặng đường dài đối với Ấn Độ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ sẽ thay thế Trung Quốc thành động lực mới cho kinh tế toàn cầu? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714338489 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714338489 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10