Bắc Giang: Chính quyền cùng nông dân tìm giải pháp tiêu thụ nông sản

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 20.000 tấn nhãn; 15.000 tấn quả na… tại Bắc Giang đã đến mùa thu hoạch và đang chờ được lưu thông do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang, từ cuối tháng 7 đến hết tháng 9, Bắc Giang bắt đầu vào mùa thu hoạch nhãn và na. Trong đó có 3.200 ha nhãn với sản lượng tương đương khoảng 20.000 tấn; 2.000 ha na với sản lượng khoảng 15.000 tấn quả… Cùng với nông sản, sản lượng gia súc gia cầm trên địa bàn cũng đạt cao. Do vậy, việc cung cấp nông sản không những đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương mà còn cung cấp cho các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 song tỉnh Bắc Giang đã có một vụ thu hoạch vải thành công

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 song tỉnh Bắc Giang đã có một vụ thu hoạch vải thành công

Tuy nhiên, do dịch COVID-19 bùng phát ở nhiều địa phương đã khiến cho các thương nhân ở Hà Nội, Thái Nguyên hay Lạng Sơn… không đến Bắc Giang thu mua nông sản như trước. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiêu thụ nông sản trên địa bàn.

Đơn cử như tại vùng na Huyền Sơn, xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam, thị trường tiêu thụ na của toàn xã chủ yếu là Hà Nội. Tuy nhiên, từ ngày 24/7, xe chở nông sản Bắc Giang không thể vào Hà Nội khi địa phương này thực hiện giãn cách xã hội. Trước đó khoảng 1 tuần, quả na tại đây bán khá chạy, có thời điểm không đủ đáp ứng ra thị trường.

Theo ông Lê Văn Dương - Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bắc Giang, mỗi ngày Bắc Giang có khoảng 400 tấn lợn được vận chuyển sang Quảng Ninh, Lạng Sơn tiêu thụ. Còn tại Hà Nội, Thái Nguyên, do 2 địa bàn này yêu cầu người về từ Bắc Giang phải cách ly hoặc không cho người địa phương khác vào địa bàn nên lượng hàng tiêu thụ tại đây chỉ bằng 50% so với trước.

Theo ông Dương Thanh Tùng - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang, các loại nông sản như na, nhãn của tỉnh hình thành nhiều trà, chín rải vụ. Riêng quả na thường cho thu hoạch trái vụ đến 45% sản lượng. Tuy nhiên, hiện nay việc vận chuyển nông sản đi tiêu thụ đang gặp nhiều khó khăn.

Theo đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Giang, hiện đơn vị đang phối hợp với Sở Công thương tỉnh nhắc nhở các tiểu thương cập nhật các thông tin, tình hình phòng, chống dịch bệnh ở các địa phương. Đặc biệt, cần nắm rõ các thủ tục cần thiết để có thể lưu thông hàng hoá, tránh tình trạng phải quay đầu xe gây thiệt hại về kinh tế.

Đối với mặt hàng nông sản tiêu thụ tại Hà Nội, tỉnh Bắc Giang khuyến cáo các tiểu thương cần đăng ký biển số xe, nơi đến để Sở Công thương kết nối. Để đảm bảo cho hàng hoá lưu thông thuận tiện, cấp huyện sẽ phụ trách về việc xác nhận lô hàng đảm bảo an toàn COVID-19.

Ngoài ra, bên cạnh những thị trường truyền thống, tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục tìm kiếm thị trường khác để sản phẩm không bị ứ đọng. Riêng với mặt hàng nhãn, địa phương sẽ nghiên cứu đẩy mạnh chế tạo long nhãn.

Bắc Giang đang vào vụ thu hoạch na và nhãn với sản lượng dự kiến khá lớn

Bắc Giang đang vào vụ thu hoạch na và nhãn với sản lượng dự kiến khá lớn

Không chỉ tìm cách tiêu thụ sản phẩm nông sản, gia súc gia cầm ra thị trường ngoại tỉnh, tỉnh Bắc Giang cũng đã và đang tăng cường tiêu thụ nội tỉnh. Minh chứng là thời gian qua, nhiều nông sản của tỉnh Bắc Giang đã được đưa vào tiêu thụ trong hệ thống siêu thị như rau, dưa lưới, dưa chuột... Đến nay, tỉnh Bắc Giang có hơn 120 loại nông sản của 14 doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản đưa vào hệ thống siêu thị để bày bán.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng – Giám đốc siêu thị Co.op mart Bắc Giang, đối với các mặt hàng nông sản của địa phương, phía siêu thị đã hỗ trợ trưng bày mặt hàng ở những vị trí đẹp, tăng diện tích trưng bày. Bên cạnh đó, siêu thị cũng chia sẻ với các hợp tác xã, hội nông dân để có chính sách, giá bán sát với giá vốn. Từ đó, kích thích nhu cầu mua sắm của người dân. Để tăng cường chuỗi cung ứng hàng hoá, phía siêu thị sẽ phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước phát triển thêm nhiều mặt hàng hơn nữa. Siêu thị cũng hy vọng phía các hợp tác xã sản xuất, chế biến nông sản tiếp tục liên kết với các đơn vị bán lẻ.

Không chỉ tìm kiếm thị trường trong nước, sau thành công của vụ vải vừa qua, tỉnh Bắc Giang cũng tiếp tục quảng bá trên sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường nông sản bằng việc tìm hướng xuất khẩu sang thị trường nước ngoài.

Theo đại diện HTX dịch vụ nông nghiệp xã Lục Sơn, huyện Lục Nam, việc xây dựng được thương hiệu có tem truy xuất nguồn gốc đã giúp cho sản phẩm được quảng bá ra thị trường trong nước. Còn các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật thì đang trong quá trình xúc tiến. Việc này cũng được các cấp có thẩm quyền quan tâm, giúp đỡ rất nhiều.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang: Chính quyền cùng nông dân tìm giải pháp tiêu thụ nông sản tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710814504 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710814504 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10