Bắc Giang hướng tới trung tâm phát triển công nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Bắc Giang đã nỗ lực, vươn lên trở thành trung tâm phát triển công nghiệp với nhiều chỉ tiêu kinh tế, xã hội cơ bản đứng trong Top10 cả nước.

>> Bắc Giang: Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đoàn kết, sáng tạo cùng phát triển

Bắc Giang luôn sát cánh, tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp bằng việc ban hành nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, không ngừng cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

 Sở Kế hoạch và Đầu tư Tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn

Sở Kế hoạch và Đầu tư Tiếp xúc, đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn

Trong điều kiện bị ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, đặc biệt trong năm 2021 nhưng Bắc Giang đã nỗ lực, vươn lên trở thành trung tâm phát triển công nghiệp với nhiều chỉ tiêu kinh tế, xã hội cơ bản đứng trong Top10 cả nước.

Nỗ lực vươn lên

Chia sẻ với DĐDN, bà Bùi Thị Thu Thủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Giang cho biết: Bằng những giải pháp quyết liệt, cụ thể, Bắc Giang đã đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp khi đầu tư tại địa phương. Trong đó có thể kể đến việc thành lập Tổ công tác hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện cho từng dự án (từ khâu GPMB đến quá trình thực hiện các thủ tục hành chính, thẩm định, phê duyệt với phương châm rút ngắn thời gian tối đa cho nhà đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc….).

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn chủ động thực hiện các giải pháp về cải cách hành chính, ưu đãi về thuế, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao... để thu hút đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp là mục tiêu trọng tâm, đồng thời gắn cải cách hành chính với công tác thi đua khen thưởng.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp và nhà đầu tư thì Sở KH&ĐT đã đẩy mạnh việc tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trên qua đường dây nóng (1900 6118) và trên ứng dụng Zalo (Sở KH&ĐT tỉnh quản lý).

Cùng với đó, Bắc Giang thường xuyên tổ chức các Hội nghị đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp, nhà đầu tư để lắng nghe, nắm bắt và giải quyết kịp thời những kiến nghị, hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục khó khăn, nâng cao hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh, góp phần tích cực vào việc ổn định thị trường, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Môi trường liên tục cải thiện

Trong những năm gần đây, thu hút đầu tư nhất là đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Bắc Giang tăng mạnh qua các năm và luôn nằm trong nhóm các tỉnh đứng đầu cả nước. Môi trường đầu tư, kinh doanh của Bắc Giang đã có bước cải thiện tích cực và mạnh mẽ, được giới doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đánh giá cao và được coi là điểm đến đầu tư hấp dẫn, tin cậy, an toàn cho nhà đầu tư.

Theo Sở KH&ĐT Bắc Giang, giai đoạn 2016 - 2020, toàn tỉnh đã thu hút được 879 dự án đầu tư với tổng số vốn đầu tư quy đổi đạt gần 6,43 tỷ USD cao gấp 2,86 lần so với cả giai đoạn 2011-2015. Riêng năm 2021, toàn tỉnh đã thu hút được gần 1.740 triệu USD vốn đầu tư quy đổi, tăng 4,8% so với năm 2020.

Đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến nay, mặc dù vẫn còn chịu ảnh hưởng từ dư địa của dịch COVID-19 và gần đây lại nổi lên vấn đề xung đột Nga – Ucraina (ảnh hưởng đến giá nhiên liệu), căng thẳng xung quanh vấn đề Đài Loan song công tác thu hút đầu tư của Bắc Giang vẫn đạt được những kết quả tích cực. Từ đầu năm đến hết ngày 24/10/2022, toàn tỉnh đã thu hút được 1.121,36 triệu USD vốn đầu tư quy đổi, gấp 1,43 lần so với cùng kỳ năm 2021; trong đó cấp mới 21 dự án trong nước, vốn đăng ký 4.906 tỷ đồng, cấp mới 26 dự án FDI, vốn đăng ký 296,48 triệu USD chiếm 48,4% so với cùng kỳ, điều chỉnh tăng vốn cho 9 dự án đầu tư trong nước, vốn đăng ký tăng thêm 438,2 tỷ đồng, có 21 dự án FDI điều chỉnh tăng vốn, với số vốn đăng ký bổ sung là 592,88 triệu USD gấp 6,1 lần so với cùng kỳ năm 2021. Riêng kết quả thu hút đầu tư FDI Bắc Giang đứng thứ 8 cả nước sau TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng, Đồng Nai, Hà Nội.

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Giám đốc Sở KH&ĐT Bắc Giang nhấn mạnh: Bắc Giang luôn quan tâm, đồng hành cùng doanh nghiệp, triển khai thực hiện đồng bộ các chính sách thu hút đầu tư, chủ động nắm bắt kịp thời để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Để có kết quả thu hút đầu tư bền vững, hiệu quả trong những năm qua và có được niềm tin, sự cam kết đầu tư của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong những lúc khó khăn do dịch bệnh, từ nhiều năm qua, Bắc Giang luôn chú trọng đến cải thiện môi trường đầu tư và tăng cường các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Bà Bùi Thị Thu Thủy, Giám đốc Sở KH&ĐT chia sẻ: Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Nghị quyết số 73-NQ/TU ngày 06/5/2016 về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện. Năm 2021, Tỉnh ủy Bắc Giang tiếp tục ban hành Nghị quyết số 105-NQTU ngày 28/4/2021 về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021-2025. Nhờ những giải pháp hết sức quyết liệt và linh hoạt mà Bắc Giang được coi là điểm sáng về thu hút đầu tư, tăng trưởng và phục hồi kinh tế.

“Với các kết quả ấn tượng trong thu hút đầu tư những năm qua đã khẳng định niềm tin đúng đắn của các nhà đầu tư với Bắc Giang luôn là điểm đến hấp dẫn, tin cậy, an toàn. Đây là tiền đề quan trọng để Bắc Giang duy trì đà phục hồi, phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn tới và bứt phá vươn lên tầm cao mới”, bà Bùi Thị Thu Thủy nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bắc Giang hướng tới trung tâm phát triển công nghiệp tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713559602 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713559602 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10