Báo chí giải pháp và kiến tạo

Diendandoanhnghiep.vn Để báo chí giải pháp - báo chí kiến tạo đi đúng hướng, các cơ quan thông tấn, báo chí phải khai thác, phản ánh thông tin một cách đa chiều, hỗ trợ tối đa việc truyền tải thông tin hữu ích…

>>Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển

Đây là chia sẻ của Luật sư Lê Trọng Thêm - Hòa giải viên Trung tâm hòa giải thương mại Quốc Tế Việt Nam (VICMC), Luật sư Điều hành Công ty Luật LTT & Lawyers với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Trong thời đại bùng nổ thông tin ngày nay, báo chí đã và đang phải đối mặt với sự hiện diện và cạnh tranh của các mạng xã hội như: Facebook, Zalo, TikTok... thưa ông?

Thực tế, dù vẫn đang thể hiện được vai trò của mình nhưng báo chí cũng đang gặp không ít khó khăn, áp lực từ việc bị thu hẹp đối tượng bạn đọc do bùng nổ kênh thông tin mạng xã hội. Chính vì vậy, báo chí không nên đứng yên mà cần giành lại niềm tin của độc giả bằng cách đưa thông tin xác thực một cách chính thống, chính thức…

Báo chí cũng cần hiện diện nhiều hơn trên chính những trang mạng xã hội này, đa dạng hóa các hình thức truyền tải, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ mới vào hoạt động báo chí.

Ngoài việc, hòa mình vào dòng chảy của thời đại công nghệ 4.0, nhiệm vụ quan trọng nhất của báo chí hiện nay là cần giữ được giá trị “cốt lõi” của mình và phù hợp với tôn chỉ hoạt động đã được cấp phép. Thay vì chạy đua theo những dòng tin tiêu cực, khai thác sâu những bi kịch trong xã hội, để đạt được mục tiêu thu hút độc giả, thì việc xây dựng thông tin chân thật, minh bạch, cảm thông, đa chiều và thấu hiểu sẽ là điểm mấu chốt.

- Trách nhiệm của báo chí giải pháp - báo chí kiến tạo trong giai đoạn hiện nay liệu đã có sự thay đổi, thưa ông?

Báo chí giải pháp - báo chí kiến tạo không còn xa lạ, nhiều tờ báo, bằng những hoạt động của mình đã góp phần đưa ra giải pháp cho các cơ quan chức năng hoặc thu thập những giải pháp từ người dân để chuyển đến cơ quan chức năng. Từ lâu, báo chí là địa chỉ tin cậy, giúp người dân, doanh nghiệp phản ánh tâm tư, nguyện vọng của mình một cách nhanh nhất tới lãnh đạo Đảng và Nhà nước về các khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống cũng như trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Qua báo chí, người dân, doanh nghiệp cũng có diễn đàn quan trọng, hữu ích để các quảng bá, giới thiệu sản phẩm của mình.

>>Yêu cầu đặt ra với báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số

Đặc biệt, trong thời kỳ công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện tại, vai trò của báo chí lại càng trở nên quan trọng, giúp thay đổi nhận thức, thay đổi thái độ và hành vi của công chúng… Tuy nhiên, để vai trò này đi đúng hướng, các cơ quan thông tấn, báo chí cần khai thác, phản ánh thông tin một cách đa chiều, hỗ trợ tối đa việc truyền tải thông tin hữu ích và lắng nghe, tiếp thu các ý kiến phản hồi từ công chúng.

 Diễn đàn

Diễn đàn "Báo chí - doanh nghiệp đồng hành cùng Chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng"

Thực tế, trong những năm qua, báo chí đã làm rất tốt nhiệm vụ truyền đạt quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, tiếp nhận và phân tích, đánh giá dư luận xã hội về những vấn đề thực tiễn đặt ra, kể cả những dư luận, quan điểm chưa đúng để từ đó tham mưu cho Chính phủ, các cơ quan chức năng có những giải pháp phù hợp, kịp thời. Cùng với đó đã kịp thời tổ chức các cuộc tọa đàm với sự tham gia của các chuyên gia để phân tích, mổ xẻ vấn đề một cách cởi mở, khách quan, đa chiều, từ đó định hướng và ổn định dư luận xã hội.

Đặc biệt, về mặt truyền thông chính sách, trên thực tế, có nhiều chính sách mới và chính sách cũ đang trong quá trình hoàn thiện và sửa đổi, còn “độ vênh” nhất định. Và với độ lan tỏa, ảnh hưởng của mình, các cơ quan báo chí, trong đó có Diễn đàn Doanh nghiệp đã đưa ra những lập luận, góc nhìn khách quan, đa chiều từ đó đem đến những hiệu quả, vừa bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng, đồng thời bắt kịp thực tiễn cuộc sống.

Một ví dụ điển hình có thể thấy rõ, trong Kỳ họp thứ 5 của Quốc hội đang diễn ra, với hàng loạt các dự án luật được đưa ra lấy ý kiến góp ý và thông qua, bên cạnh các ý kiến tại Nghị trường, báo chí cũng kịp thời truyền tải các thông tin góp ý từ nhân dân, từ các chuyên gia về nhiều góc cạnh, đó là nguồn tư liệu rất quý để các nhà làm luật tham khảo.

- Là luật sư đã có thời gian dài đồng hành cùng báo chí, đóng góp nhiều ý kiến xây dựng pháp luật, theo ông, cơ quan báo chí cần tập trung những vấn đề gì để xây dựng và tiếp tục lan tỏa báo chí giải pháp - báo chí kiến tạo?

Báo chí giải pháp và kiến tạo bắt buộc cơ quan báo chí phải nói lên sự thật mang tính chọn lọc, bởi sự thật chính là sức mạnh của báo chí. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí cũng cần nâng cao trình độ đối với đội ngũ nhà báo, phóng viên nêu cao trách nhiệm pháp lý, chuẩn mực xã hội khi lựa chọn vấn đề, sự kiện và thông tin một cách khách quan, minh bạch.

Đặc biệt, để tạo tính lan tỏa của báo chí giải pháp - báo chí kiến tạo, báo chí phải mang hơi thở của cuộc sống. Ngoài ra, các cơ quan quản lý cũng cần bảo vệ những người làm báo, xây dựng cơ chế kinh tế báo chí phù hợp, để người làm báo sống đàng hoàng bằng nghề đúng nghĩa.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Báo chí giải pháp và kiến tạo tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714238621 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714238621 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10