Bất cập trong mua sắm trực tuyến

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù rất nhiều tiện ích, song trên thực tế hoạt động mua bán hàng online cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cả người mua và người bán.

>>> Hải Dương: Thúc đẩy tiến độ vận chuyển nông sản từ ga Cao Xá sang Trung Quốc

Bất cập

Theo ước tính của ngành chức năng, đến thời điểm hiện tại lượng tài khoản bán hàng qua mạng tăng đột biến và khó có thể thống kê chính xác số lượng. Việc kinh doanh đã trở nên dễ dàng đối với nhiều người bởi người bán không phải mất chi phí mở cửa hàng cũng không cần bỏ vốn nhập hàng trước…

Với người tiêu dùng, dịch vụ mua hàng trực tuyến là lựa chọn tối ưu để tiết kiệm thời gian mua sắm. Ngoài các kênh mua bán hàng trực tuyến, các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Lazada…, thị trường mua bán online trên địa bàn tỉnh còn có sự góp mặt của các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và đa phần các dịch vụ ăn uống. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng, hầu hết các siêu thị, cửa hàng đã tăng cường các hình thức tiếp thị, quảng cáo thông qua mạng xã hội (Facebook, Zalo). Tuy nhiên, việc mua bán hàng trực tuyến cũng phát sinh nhiều rủi ro.

Người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, trang bị các kiến thức, kỹ năng trước khi mua hàng trên mạng (Ảnh minh họa)

Người tiêu dùng cần nâng cao cảnh giác, trang bị các kiến thức, kỹ năng trước khi mua hàng trên mạng (Ảnh minh họa)

Chị Nguyễn Thị Hà ( Hải Dương) là một "tín đồ" nghiện mua sắm trên mạng, đặc biệt là đồ gia dụng vì chúng đa dạng và có mức giá hợp lý. Chị Hà cho biết trên một số nền tảng xã hội như Facebook, TikTok, một số sàn thương mại điện tử có rất nhiều sản phẩm như giấy ăn, máy sấy tóc, nồi cơm điện, nồi chiên không dầu… được rao bán với mức giá “hời”. Cách đây vài tuần, chị đặt mua một thùng giấy ăn có giá 120.000 đồng của một shop quen trên một sàn thương mại điện tử.

Khi nhận được hàng, chị phải thất vọng vì chất lượng giấy ăn quá mỏng, không dày dặn như mấy lần trước đó. "Cùng thời gian đó, tôi cũng đặt mua 1 chiếc máy sấy tóc với giá 150.000 đồng khi nghe người bán livestream giới thiệu.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn sử dụng, máy sấy có dấu hiệu hỏng, chập chờn, lúc bật được, lúc không nên rất khó chịu”, chị Hà cho biết. Dù vài lần mua phải hàng kém chất lượng trên mạng, nhưng chị Hà không lần nào phản ánh với cơ quan chức năng vì cho rằng giá trị của hàng hóa không quá lớn.

Mới đây, khi sử dụng Facebook, một người tiêu dùng ở TP Hải Dương thấy có một số fanpage nổi tiếng đăng tải về chương trình khuyến mãi cho sản phẩm tai nghe Galaxy Buds 2 Pro của hãng Samsung với giá chỉ 599.000 đồng, trong khi giá bán sản phẩm này trên website Samcenter Việt Nam và các nhà bán lẻ khác là 2,39 triệu đồng (đã có khuyến mãi), còn giá gốc là hơn 4 triệu đồng. Thấy rẻ, người này đã đặt mua 1 sản phẩm.

Các

Các "chợ mạng" ngày càng trở nên sôi động. Tuy nhiên, việc mua bán hàng trực tuyến cũng phát sinh nhiều rủi ro (Ảnh minh họa)

Vài ngày sau, shipper đến giao hàng với điều kiện không được kiểm tra, thử hàng. Kiểm tra địa chỉ gửi hàng, anh thấy nghi vấn về sản phẩm. Kiểm tra lại thông tin trên internet thì phát hiện không hề có chương trình khuyến mãi "khủng" nào như vậy. Thủ đoạn này mới xuất hiện gần đây và nhiều người đã bị lừa. Các fanpage rao bán những sản phẩm kiểu này cũng do các đối tượng mới lập giả mạo. Các trang này có ảnh đại diện giống fanpage chính thức, chạy quảng cáo tiếp cận người dùng Facebook, nếu không để ý kỹ mọi người dễ lầm tưởng có chương trình khuyến mãi thật.

Theo BCĐ 389 tỉnh Hải Dương: Trong vòng hơn 3 năm (từ tháng 10/2020 đến hết tháng 12/2023), các đơn vị thành viên của BCĐ chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả của tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 35 vụ việc trong hoạt động thương mại điện tử. Trong đó có 10 vụ vận chuyển trái phép hàng cấm, hàng lậu; 10 vụ gian lận thương mại; 15 vụ hàng giả, xâm phạm sở hữu trí tuệ. Tổng thu nộp ngân sách nhà nước hơn 1,4 tỷ đồng.

Hàng hóa tịch thu gồm 424 chiếc quần áo giả mạo nhãn hiệu, 250 chiếc mũ giả mạo nhãn hiệu, 132 chiếc điện thoại di động với tổng trị giá hơn 385 triệu đồng.

Khó quản lý

Theo BCĐ 389 tỉnh Hải Dương, kết quả đạt được của công tác đấu tranh, xử lý đối với các hành vi vi phạm và tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong hoạt động thương mại trên địa bàn tỉnh còn chưa tương xứng với tình hình thực tế. Số vụ việc phát hiện, bắt giữ, xử lý trong thời gian qua còn ít, mang tính chất nhỏ lẻ, chưa có nhiều vụ việc lớn, điển hình. Tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử còn tiềm ẩn, diễn biến phức tạp, khó lường, hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, đa dạng, xảo quyệt hơn. Các mặt hàng vi phạm phổ biến như quần áo, giày dép, điện thoại di động…

Nhiều đối tượng sử dụng thông tin “ảo” để tạo lập tài khoản mạng xã hội, sử dụng sim “rác”, sử dụng các công cụ thanh toán trung gian; không sử dụng địa chỉ cố định để giao dịch, hàng hóa tập kết, cất giấu tại nhiều địa điểm để tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng. Lập nhiều tài khoản mạng xã hội, thường xuyên chia sẻ, livestream và chạy quảng cáo, ảnh chụp sản phẩm chuyên nghiệp nhưng không có địa chỉ, số điện thoại hoặc địa chỉ chung chung.

Khi khách hàng hỏi thì chỉ nhận inbox (nhắn tin riêng), khi bị phát hiện thì đối tượng đánh sập trang web hoặc xóa bỏ, gỡ tài khoản mạng trong thời gian rất nhanh. Các thông tin, dữ liệu lập tức bị xóa bỏ khiến cho công tác xác minh, thu thập tài liệu, chứng cứ điện tử khó khăn vì các mạng xã hội và ứng dụng cài đặt phục vụ cho các giao dịch thương mại điện tử thường đặt máy chủ ở nước ngoài.

Các sàn giao dịch thương mại điện tử chủ yếu cho thuê “gian hàng” online. Do đó, sản phẩm không về kho chứa của bất kỳ sàn giao dịch nào. Các sàn thương mại điện tử cũng chỉ mới rà soát yêu cầu người bán cung cấp thông tin, tài liệu chứng minh sản phẩm đăng bán là hợp lệ nên các đối tượng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng có rất nhiều cách để lách quy định và lẩn tránh sự kiểm tra, xác minh của cơ quan chức năng. Nhận thức cũng như ý thức, kỹ năng nhận biết của người tiêu dùng chưa cao, chưa biết cách tự bảo vệ quyền lợi của mình và chưa tích cực tố giác các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo ước tính của ngành chức năng, đến thời điểm hiện tại lượng tài khoản bán hàng qua mạng tăng đột biến và khó có thể thống kê chính xác số lượng (Ảnh minh họa)

Theo ước tính của ngành chức năng, đến thời điểm hiện tại lượng tài khoản bán hàng qua mạng tăng đột biến và khó có thể thống kê chính xác số lượng (Ảnh minh họa)

Theo anh Vũ Minh Hải, Tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Hải Dương, để không bị mắc lừa khi mua hàng trên mạng, người tiêu dùng lưu ý không nên chuyển tiền trước để đặt cọc mua hàng mà không rõ thông tin về người bán. Cần trực tiếp kiểm tra hàng trước khi đồng ý mua. Kiểm tra kỹ các thông tin như website bán hàng, nguồn gốc hàng hóa xem có nhiều khiếu nại về các thông tin này hay không. Nếu không may là nạn nhân của các thủ đoạn lừa đảo bán hàng trên mạng, cần báo cho các cơ quan chức năng và thông tin trên các diễn đàn thương mại điện tử để cảnh báo cho mọi người…

Bản chất của bán hàng online là phù hợp với xu thế phát triển trong thời đại công nghệ số hiện nay. Do đó người bán hàng cần có thêm kỹ năng bán hàng online để tiếp cận khách hàng cũng như việc bảo quản hàng hóa trong quá trình vận chuyển để đảm bảo chất lượng, hình thức sản phẩm tới tay người tiêu dùng. Bên cạnh đó, để tránh rủi ro khi mua hàng online, người tiêu dùng cần mua hàng ở những trang web uy tín, có đăng ký hoạt động với cơ quan chức năng và đã được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng như: địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế...

Ngoài ra, khi mua hàng online, người tiêu dùng cần cảnh giác trước những trang web, tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo các dịch vụ, sản phẩm với giá thấp hoặc khuyến mãi lớn. Trong trường hợp người tiêu dùng gặp các phiền toái về chất lượng sản phẩm khi mua hàng trực tuyến cần phản ảnh đến các cơ quan chức năng như: Sở Công Thương, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ giải quyết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất cập trong mua sắm trực tuyến tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714292799 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714292799 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10