Bất động sản thời khó (KỲ II): Sống giữa bão tin đồn

Diendandoanhnghiep.vn Đối mặt với những tin đồn bắt bớ các chủ đầu tư, tin đồn ác ý về hoạt động dự án làm nhiều nhà đầu tư "mất ăn mất ngủ" lo lắng về đống tài sản đã xuống tiền.

 >>> Giải “bài toán” pháp lý cho thị trường bất động sản

Báo cáo thị trường bất động sản gần đây, Bộ Xây dựng cho biết thị trường bất động sản vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây bất ổn, cơ cấu sản phẩm chưa phù hợp nhu cầu thực của thị trường, thiếu trầm trọng nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ. Đáng chú ý thời gian vừa qua đã xuất hiện tình trạng các sàn giao dịch bất động sản liên kết với nhau để ôm hàng làm giá, tạo sóng ảo, thổi giá và tung tin không đúng sự thật để chốt khách làm nhiễu loạn thị trường.

Thị trường bất động sản hiện tại đang thiếu nguồn cung trong khi thanh khoản chậm, lãi suất cho vay địa ốc hạn chế khiến cả chủ đầu tư và nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp phân phối đều méo mặt

Thị trường bất động sản hiện tại đang thiếu nguồn cung trong khi thanh khoản chậm

Thị trường bất động sản hiện tại đang thiếu nguồn cung trong khi thanh khoản chậm, lãi suất cho vay địa ốc hạn chế khiến cả chủ đầu tư và nhà đầu tư cũng như các doanh nghiệp phân phối đều "méo mặt", đã vậy những tin đồn bắt bớ các chủ đầu tư, thanh tra và thu hồi dự án cứ lan truyền khiến cho niềm tin vào thị trường bất động sản ngày càng giảm sút.

Không quá khó để tìm thấy những tin đồn về việc bắt các lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản, hay chủ đầu tư dự án thời gian gần đây trên nền tảng mạng xã hội, các nhóm chat, chưa cần nói đến độ chính xác có hay không nhưng đã làm nhũng nhiễu và hoang mang cho khách hàng cũng như thị trường.

Chị Thục Quyên (Đà Nẵng) đầu tư đất nền dự án ở Quảng Nam cho biết: Chị đóng tiền theo tiến độ thực tế dự án là 80%, tương đương gần 10 tỷ đồng. Thế nhưng thời gian gần đây, chị liên tục nhận được thông tin trong nhóm đầu tư rằng chủ đầu tư sắp khởi tố bắt giam, dự án sẽ thu hồi vì những sai phạm liên quan đến các khu dân cư mà chủ đầu tư đã triển khai trước đó làm chị lo lắng mất ăn mất ngủ vì số tiền đầu tư vào dự án lớn lại chưa nắm sổ trong tay.

doanh nghiệp là phải minh bạch các thông tin cho nhà đầu tư ngay từ lúc xuất hiện tin đồn để tránh tâm lý hoang mang cho khách hàng và doanh nghiệp cũng chủ động công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng

Doanh nghiệp phải minh bạch các thông tin cho nhà đầu tư ngay từ lúc xuất hiện tin đồn để tránh tâm lý hoang mang cho khách hàng 

Chia sẻ với Diễn Đàn Doanh Nghiệp, chị Thục Quyên cho biết: “Không phải tự dưng mà rộ lên tin đồn như thế, thời gian qua đã có nhiều tin đồn liên quan đến một số lãnh đạo và sau đó là khởi tố bắt giam đã làm cho nhà đầu tư vào dự án dở khóc dở cười không biết đến bao giờ nhận được nhà, nên hiện tại tôi đang rất lo cho đống tài sản của mình đã đầu tư vào đây. Tôi đã liên hệ với sàn giao dịch để họ cung cấp thông tin nhưng nhận được câu trả lời không đáng tin cậy, liên hệ với chủ đầu tư để xác nhận thông tin thì chỉ gặp được nhân viên truyền thông và họ từ chối cung cấp thông tin khi chưa được sự đồng ý của tổng giám đốc, nên chẳng biết thế nào”.

Để tránh những rủi ro có thể xảy ra, chị đã chủ động liên hệ sàn giao dịch để sang nhượng lại lô đất đã đầu tư, nhưng nhân viên tư vấn cho biết hiện tại chủ đầu tư không áp dụng chính sách mua lại nên càng khiến chị hoang mang hơn.

Trao đổi vấn đề này TGĐ một công ty bất động sản tại Đà Nẵng cho biết: “Chưa bao giờ thấy các nhà đầu tư mất niềm tin với thị trường bất động sản như hiện tại. Nhiều tin xấu về thị trường như siết tín dụng, trái phiếu, lãi suất tăng và những tin đồn về tài chính doanh nghiệp bất động sản cũng như khởi tố bắt giam các lãnh đạo công ty, tập đoàn địa ốc lớn khiến cho niềm tin và thanh khoản trên thị trường sụt giảm trầm trọng".

"Khách hàng thì đa phần đầu tư bất động sản theo hiệu ứng đám đông, chỉ một tin đồn không tốt về doanh nghiệp địa ốc sẽ kéo cả thị trường chậm lại. Chính vì lẽ đó nên cho dù các nhà đầu tư đang có nguồn tiền mặt nhiều cũng không dám nghĩ đến việc đầu tư bất động sản ở thời điểm này”.

Giám đốc kinh doanh một ngân hàng thương mại tại Đà Nẵng chia sẻ thêm: “Nhiều nhà đầu tư bất động sản đã dùng đòn bẩy tài chính quá trớn, nên giờ đang tháo hàng muốn chạy khỏi thị trường. Một số nhà đầu tư lớn khác hiện đã chấp nhận bán lỗ để cơ cấu danh mục đầu tư, chỉ giữ lại nhưng sản phẩm có vị trí đẹp và có thể cho thuê, tuy nhiên với những tin đồn không tốt về thị trường địa ốc như hiện nay sẽ khiến cho việc giao dịch mua bán khựng lại, bất kể đó là hàng ngộp bank, bán lỗ dưới vốn để thu hồi tiền” - Vị giám đốc cho hay.

Chủ đầu tư đang triển khai nhiều dự án tại Quảng Nam đề nghị giấu tên nêu quan điểm của công ty về việc xử lý truyền thông với các tin đồn bất lợi cho doanh nghiệp là phải minh bạch các thông tin cho nhà đầu tư ngay từ lúc xuất hiện tin đồn để tránh tâm lý hoang mang cho khách hàng và doanh nghiệp cũng chủ động công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, bên cạnh đó phối hợp với các cơ quan chức năng để truy xuất nguồn tin đến từ đâu nhằm đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp và khách hàng đối tác, những tin đồn gây ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu công ty hay thị trường cần phải xử lý nghiêm để răn đe và tránh những sự cố đáng tiếc về sau.

"Tuy nhiên, khi tiếp nhận bất cứ một thông tin tiêu cực nào khách hàng, nhà đầu tư nên bình tĩnh tìm hiểu kỹ để xác định đó là tin giả, tin thất thiệt từ nguồn nào với mục đích gì để không bị thao túng tâm lý, những tin đồn đa phần đều xuất phát từ những nền tảng mạng xã hội với mức độ chia sẻ nhanh. Hiện nay luật an ninh mạng đã áp dụng và xử lý rất nhiều trường hợp tung tin giả gây hoang mang dư luận, có nhiều vụ việc đã khởi tố hình sự và bắt giam người vi phạm nên trên hết khách hàng và nhà đầu tư cần phải tỉnh táo trước các thông tin này" - Vị giám đốc trên chia sẻ.

Quan điểm của giám đốc marketing một tập đoàn bất động sản đã nói về góc độ truyền thông khi tiếp nhận tin đồn là các doanh nghiệp, nhà đầu tư cần phải có sự kết nối chặt chẽ với nhau trong quan hệ đối tác, minh bạch thông tin đặc biệt là tính pháp lý của các dự án bất động sản đang chào bán vì thực tế hiện nay đây là vấn đề được quan tâm nhiều nhất của các nhà đầu tư trước khi quyết định xuống tiền, hơn nữa dự thảo về luật bất động sản đã dần đi vào thực tế và rất chi tiết về những dự án được phép chào bán, chưa được phép hay đang còn kiểm tra, thanh tra.

"Khách hàng có thể tìm thấy các thông tin này được niêm yết công khai trên cơ quan sở tại hay phương tiện đại chúng, nên đứng trước các tin đồn cần phải xác minh và tránh bị kích động để không ảnh hưởng đến tài chính cá nhân hay gia đình xã hội" - Vị giám đốc marketing bày tỏ quan điểm. 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bất động sản thời khó (KỲ II): Sống giữa bão tin đồn tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714386042 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714386042 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10