Các giải pháp đưa Quảng Ninh dẫn đầu cả nước về thu hút FDI

LAN VŨ 28/10/2023 01:57

Với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt gần 3,09 tỷ USD, Quảng Ninh đã vượt Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM để dẫn đầu cả nước về thu hút FDI trong 10 tháng năm 2023.

>>>Nghệ An vươn lên top đầu về thu hút FDI nhiều nhất cả nước trong 8 tháng đầu năm

>>>Đà Nẵng “chật vật” thu hút FDI

Báo cáo từ Cục Đầu tư nước ngoài - Bộ Kế hoạch Đầu tư, tháng 10/2023, tỉnh Quảng ninh đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 2 dự án, đó là dự án Tổ hợp công nghệ tế bào quang điện của Jinko Solar Hải Hà Việt Nam với tổng vốn đầu tư 1,5 tỷ USD và Dự án Nhà máy Lite-on Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư 690 triệu USD. Nhờ 2 dự án này, tỉnh Quảng Ninh đã vượt lên Hà Nội, Hải Phòng, TP HCM đứng đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 3,09 tỷ USD, chiếm gần 12% tổng vốn đầu tư đăng ký và tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Được biết, năm 2023, Quảng Ninh đặt mục tiêu phấn đấu thu hút hơn 1 tỷ USD vốn FDI vào các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh. Và để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh Quảng Ninh đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt quan tâm đồng hành cùng doanh nghiệp, cải cách thủ tục hành chính, xúc tiến, hỗ trợ đầu tư đối với các đối tác tiềm năng...

2 dự án Foxconn tại Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD. (Ảnh: tapchicongthuong.vn)

2 dự án Foxconn tại Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư khoảng 250 triệu USD. (Ảnh: tapchicongthuong.vn)

Có thể thấy, Quảng Ninh đang là một trong những trung tâm thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư nói chung, doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài nói riêng. Để có được kết quả đó, Quảng Ninh đã sớm nhận diện được những “điểm nghẽn”, đề ra những bước đi, cách làm sáng tạo, bài bản, khoa học, tạo nên những giá trị khác biệt. Điển hình, cuối năm 2011, Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh (IPA Quảng Ninh). Đây là tổ chức chuyên trách trực thuộc UBND tỉnh, trực tiếp do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban.

Để khẳng định rõ vai trò năng động, sáng tạo của mô hình này, đầu năm 2012, Quảng Ninh đã tổ chức thành công hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô quốc tế với sự đón nhận, tham dự của hơn 1.200 đại biểu là các nhà đầu tư, chuyên gia kinh tế, tổ chức kinh tế, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Được xem như “hệ thống một cửa minh bạch, rút gọn” IPA đã góp phần rút ngắn gần 50% thời gian giải quyết các thủ tục đầu tư so với quy định của pháp luật, số lượng thủ tục được cắt giảm từ 35 xuống còn 13 thủ tục trong 2 lĩnh vực chấp thuận địa điểm và cấp giấy chứng nhận đầu tư…

Ở Quảng Ninh, ngoài IPA làm đầu mối, các sở, ban, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao cũng đã có những cách làm riêng biệt để hỗ trợ, thúc đẩy xúc tiến thu hút đầu tư vào địa bàn.

>>>Thay đổi tư duy “đại bàng, chim sẻ” trong thu hút FDI

>>>Áp lực cạnh tranh thu hút FDI: Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn

Ông Hoàng Trung Kiên - Trưởng Ban Quản lý KKT tỉnh Quảng Ninh cho biết, từ đầu năm đến nay Ban Quản lý KKT tỉnh đã tích cực đón tiếp, làm việc với các nhà đầu tư nước ngoài đến tìm hiểu đầu tư tại Quảng Ninh trên cơ sở các quy hoạch chiến lược của tỉnh và kế hoạch, nhiệm vụ, giải pháp trong công tác thu hút đầu tư. Đồng thời, thường xuyên trao đổi, nắm bắt, kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ninh giải quyết khó khăn, tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, để thu hút đầu tư FDI, tỉnh Quảng Ninh cũng ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, như ưu tiên đầu tư vào các khu công nghiệp, KKT trên địa bàn tỉnh về kinh phí giải phóng mặt bằng, đầu tư hệ thống xử lý nước thải, hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động tại các doanh nghiệp thứ cấp trong khu công nghiệp, KKT. Hỗ trợ các doanh nghiệp trong triển khai ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, hỗ trợ về vốn tín dụng…

Công tác xúc tiến đầu tư trực tiếp và thông qua các cơ quan chức năng của các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức quốc tế cũng được chú trọng thực hiện. Tính riêng 9 tháng năm 2023, tỉnh Quảng Ninh đã tiếp và làm việc với trên 110 lượt đoàn nhà đầu tư nước ngoài đến làm việc, nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư và mở rộng quy mô. Trong đó có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn, tiêu biểu như: BP (Anh), JTA (Quatar), Jinko Solar, TCL (Hồng Kông), Lite-On Technology, Tera, Neotek (Đài Loan), Mitsubishi, Yaskawa Electric, Tamagawa Seiki, Sojitz (Nhật Bản), Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương Trung Quốc, Công ty TNHH Kỹ thuật Đường cao tốc số 1 Trung Quốc (CFHEC)…

Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư Quảng Ninh (IPA) cũng thực hiện tổ chức nhiều chương trình đi xúc tiến đầu tư chủ động đối với một số nhà đầu tư FDI lớn như: Samsung Electronics Việt Nam, VSIP, Unilever Việt Nam, Công ty TNHH GreatStar Industrial Việt Nam, Công ty TNHH Deli Việt Nam. Điển hình như, cuối tháng 8/2023, IPA đã tổ chức chương trình xúc tiến đầu tư chủ động tại một số nhà đầu tư FDI lớn đến từ các thị trường tiêu biểu, như: Samsung Electronics Việt Nam (Hàn Quốc), VSIP (Singapore), Unilever Việt Nam (Anh Quốc), Công ty TNHH GreatStar Industrial Việt Nam, Công ty TNHH Deli Việt Nam (Trung Quốc).

Quảng Ninh cũng luôn chú trọng đến việc phát triển, phát huy những lợi thế sẵn có trong thu hút đầu tư FDI tại các khu công nghiệp, KKT thông qua việc đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, nguồn nhân lực

Quảng Ninh cũng luôn chú trọng đến việc phát triển, phát huy những lợi thế sẵn có trong thu hút đầu tư FDI tại các khu công nghiệp, KKT thông qua việc đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, nguồn nhân lực (ảnh: Báo Quảng Ninh)

Đặc biệt, Quảng Ninh cũng luôn chú trọng đến việc phát triển, phát huy những lợi thế sẵn có trong thu hút đầu tư FDI tại các khu công nghiệp, KKT thông qua việc đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, nguồn nhân lực. Như vậy, với loạt giải pháp được đưa ra, Quảng Ninh đã chính thức vượt mục tiêu thu hút 1 tỷ USD vốn FDI chỉ sau 10 tháng.

Ông Nguyễn Xuân Ký - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh khẳng định, những năm tới Quảng Ninh sẽ tiếp tục hướng tới mục tiêu tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, cạnh tranh công bằng, bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực, đặc biệt là đất đai, lao động giữa các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, các thành phần kinh tế.

“Lãnh đạo Quảng Ninh cũng luôn chủ động nhận diện kịp thời những mâu thuẫn trong thực tiễn quản lý, cũng như những khó khăn, thách thức của người dân và doanh nghiệp gặp phải để tìm cách tháo gỡ, giải quyết với tư duy “chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy phục vụ”-  Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh khẳng định.

Qua nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025, với những hoạt động đổi mới trong thu hút đầu tư, Quảng Ninh đã có thêm 5.398 doanh nghiệp và đơn vị phụ thuộc thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên 17.105 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký đạt 381.000 tỷ đồng.

Tổng thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách vào địa bàn tỉnh đạt 430.734 tỷ đồng. Trong đó, đã thực hiện cấp mới, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 70 dự án, tổng vốn đăng ký đạt 120.108 tỷ đồng. Cấp mới và điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 129 dự án, tổng vốn đăng ký đạt 310.626 tỷ đồng. Đặc biệt, có 26 dự án FDI được cấp mới và điều chỉnh, với tổng số vốn đăng ký đạt 3,614 tỷ USD, gấp 3,6 lần so với nửa nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Có thể bạn quan tâm

  • Nghệ An vươn lên top đầu về thu hút FDI nhiều nhất cả nước trong 8 tháng đầu năm

    Nghệ An vươn lên top đầu về thu hút FDI nhiều nhất cả nước trong 8 tháng đầu năm

    08:00, 20/09/2023

  • Những yếu tố cần điều chỉnh để thu hút FDI vào bất động sản Việt Nam

    Những yếu tố cần điều chỉnh để thu hút FDI vào bất động sản Việt Nam

    16:20, 26/08/2023

  • Đà Nẵng “chật vật” thu hút FDI

    Đà Nẵng “chật vật” thu hút FDI

    11:23, 19/08/2023

  • Kinh nghiệm thu hút FDI của Malaysia và tham chiếu cho Việt Nam

    Kinh nghiệm thu hút FDI của Malaysia và tham chiếu cho Việt Nam

    12:00, 01/08/2023

  • Thay đổi tư duy “đại bàng, chim sẻ” trong thu hút FDI

    Thay đổi tư duy “đại bàng, chim sẻ” trong thu hút FDI

    02:00, 27/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các giải pháp đưa Quảng Ninh dẫn đầu cả nước về thu hút FDI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO