Các hãng ô tô ngoại dần "bật bãi" khỏi thị trường Trung Quốc

TRƯỜNG ĐẶNG 10/07/2024 04:00

Các hãng ô tô Trung Quốc đã chiếm phần lớn thị trường nội địa, khiến nhiều nhà sản xuất ô tô nước ngoài dần phải rút lui khỏi thị trường này.

Thị trường xe hơi tại Trung Quốc ngày càng khó khăn với nhà sản xuất nước ngoài

Thị trường xe hơi tại Trung Quốc ngày càng khó khăn với nhà sản xuất ô tô nước ngoài.

>>Trung Quốc đột phá sản xuất pin lithium thể rắn

Thị trường ô tô Trung Quốc- thị trường ô tô lớn nhất thế giới tính theo doanh số bán hàng, đang nhanh chóng điện khí hóa với sự trợ giúp của nhà nước và các nhà sản xuất ô tô điện nội địa. Những lợi thế này đã giúp họ giành được thị phần đáng kể.

Theo Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc, trong sáu tháng đầu năm nay, doanh số bán ô tô đã tăng 3,3% so với một năm trước đó lên 9,84 triệu xe. Doanh số bán xe chạy xăng tiếp tục sụt giảm, trong khi tốc độ tăng trưởng của doanh số bán xe điện chậm lại.

Xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm xe điện hoàn toàn và xe hybrid, chiếm khoảng 42% thị trường trong nửa đầu năm này. Tesla đã rơi xuống vị trí thứ ba trong danh mục phương tiện sử dụng năng lượng mới trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 5, sau BYD và Geely Auto của Trung Quốc.

Sau nhiều năm ưa chuộng ô tô ngoại nhập, người tiêu dùng Trung Quốc đang chuyển sang sử dụng các thương hiệu địa phương nhờ chất lượng được cải thiện, giá thành rẻ và một số người thể hiện lòng yêu nước thông qua việc mua hàng.

Giám đốc điều hành giám sát hoạt động kinh doanh của Honda tại Trung Quốc cho biết vào tháng Tư: “Điều khó khăn là những mẫu xe từng là thế mạnh của chúng tôi, như Accord, Civic hay CR-V, giờ đây đâu đó đã bị coi là lỗi thời. Tuy nhiên, chúng tôi phải bảo vệ thương hiệu của mình.”

Một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc thậm chí còn đang đối mặt với tình trạng năng lực sản xuất dư thừa và cố gắng xuất khẩu để thoát khỏi khó khăn, làm trầm trọng thêm căng thẳng với các nước phương Tây.

>>Tránh thuế EU, BYD liên tục mở cơ sở sản xuất ngoài Trung Quốc

Năm ngoái, Mitsubishi Motors của Nhật Bản cho biết sẽ chấm dứt sản xuất tại Trung Quốc, trong khi hai năm trước Stellantis cũng làm điều tương tự với xe Jeep của mình.

Các nhà sản xuất ô tô chạy bằng xăng khác của nước ngoài đang phải cắt giảm để thích ứng với doanh số bán hàng sụt giảm. Các nhà máy sản xuất ô tô chạy xăng có xu hướng có nhiều công nhân hơn các nhà máy xe điện vì xe điện yêu cầu ít bước sản xuất hơn và thường được sản xuất bằng công nghệ tự động hóa sản xuất tiên tiến hơn.

Huyndai, công ty có doanh số bán hàng tại Trung Quốc đang giảm sút, đã bán nhà máy ở Trùng Khánh, miền Tây Trung Quốc cho một công ty địa phương. Nissan gần đây đã ngừng sản xuất xe tại nhà máy Thường Châu ở miền Đông Trung Quốc, trong khi Honda tìm cách cắt giảm công nhân tại một liên doanh ở Trung Quốc thông qua việc mua lại tự nguyện.

Các công ty duy trì hy vọng vào Trung Quốc đang cố gắng phục vụ tốt hơn thị hiếu của người tiêu dùng trong nước, đặc biệt là xe điện và tăng tốc độ phát triển.

Không chỉ xe xăng, các sản phẩm xe điện của Mỹ hay châu Âu cũng bị cạnh tranh gay gắt bởi các thương hiệu nội địa.

Không chỉ xe xăng, các sản phẩm xe điện của Mỹ hay châu Âu cũng bị cạnh tranh gay gắt bởi các thương hiệu nội địa.

Volkswagen, thương hiệu nước ngoài bán chạy nhất tại Trung Quốc, đã chuyển phần lớn quyền ra quyết định phát triển của mình cho các giám đốc điều hành ở nước này. Để tiếp thu công nghệ địa phương, họ đã đầu tư vào công ty khởi nghiệp xe điện Xpeng của Trung Quốc và nhà sản xuất chip công nghiệp ô tô Horizon Robotics cùng nhiều công ty khác. Volkswagen cho biết họ đã cắt giảm khoảng 30% thời gian phát triển ở Trung Quốc.

Ông Ralf Brandstätter, người đứng đầu hoạt động kinh doanh của Volkswagen tại Trung Quốc, cho biết: "Chúng tôi mong đợi những thời điểm rất thử thách trong khoảng thời gian này. Chúng tôi không lo lắng về điều đó. Đối với chúng tôi, điều quan trọng là phải chuẩn bị cho năm 2026”.

Trong khi đó, Toyota và Nissan cũng cho biết họ có kế hoạch tiếp tục nội địa hóa việc phát triển ô tô bán ở Trung Quốc.

Tesla là một ngoại lệ trong số các nhà sản xuất ô tô Mỹ vẫn phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc. Model 3 và Model Y được sản xuất trong nước đã giúp thu hút sự quan tâm đến xe điện và vẫn là những mẫu xe bán chạy. Tuy nhiên, doanh số bán hàng đã giảm khi những mẫu xe này cũ đi.

Có thể bạn quan tâm

  • “Vũ khí bí mật

    “Vũ khí bí mật" của xe điện Trung Quốc

    04:30, 17/06/2024

  • "Nối gót" Mỹ, EU sẽ áp mức thuế nào với xe điện Trung Quốc?

    03:30, 13/06/2024

  • Trung Quốc tung chiến lược đầu tư xe điện mới

    Trung Quốc tung chiến lược đầu tư xe điện mới

    04:00, 08/06/2024

  • Cuộc chiến giá xe điện của Trung Quốc lan ra toàn cầu

    Cuộc chiến giá xe điện của Trung Quốc lan ra toàn cầu

    03:00, 27/05/2024

  • Công nghệ sạc pin xe điện lại có đột phá mới

    Công nghệ sạc pin xe điện lại có đột phá mới

    04:00, 26/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Các hãng ô tô ngoại dần "bật bãi" khỏi thị trường Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO