Các nhà khoa học "bật mí" thêm về virus SARS-CoV-2

Diendandoanhnghiep.vn Những tiến bộ tích cực trong việc nghiên cứu về chủng virus SARS-CoV-2 mới đang góp phần đẩy nhanh việc điều trị cũng như điều chế vaccine và thuốc chữa COVID-19 trên toàn cầu

Thêm nhiều nghiên cứu quan trọng về virus Corona chủng mới

Các nhà khoa học đã có nhiều nghiên cứu quan trọng về virus Corona chủng mới

Theo nghiên cứu của nhóm các nhà khoa Đức, có những bằng chứng chắc chắn cho thấy virus gây bệnh COVID-19 có thể nhân số lượng nhanh chóng trong cổ họng của bệnh nhân mà không cần phải di chuyển đến phổi mới có thể sinh sôi.

Dựa trên kết quả điều trị lâm sàng cho nhóm gồm 9 bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong nhiều độ tuổi từ trẻ tới trung niên, các mẫu gạc họng được lấy trong tuần đầu tiên bệnh nhân COVID-19 xuất hiện triệu chứng đều cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, gạc họng lấy từ các bệnh nhân nhiễm SARS trong cùng thời điểm chỉ cho ra kết quả 40% dương tính với loại virus này.

Đáng chú ý, mật độ virus được tìm thấy trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nhiễm COVID-19 đạt mức cực đại trước ngày thứ 5, cao gấp 1.000 lần so với con số đo được trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân SARS.

Nhìn chung điều này cho thấy sự nhân bản của virus ở đường hô hấp trên cũng như góp phần lý giải vì sao COVID-19 có tốc độ lây lan nhanh hơn so với SARS và phương pháp lây nhiễm chính của dịch bệnh này là thông qua giọt bắn đường hô hấp ngay từ những ngày đầu.

Phát hiện này đã góp phần quan trọng trong việc tìm ra biện pháp tối ưu ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đặc biệt là với các đội ngũ y bác sĩ đang tiến hành điều trị cho các bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Theo kết quả xét nghiệm các bề mặt và mẫu không khí được đội ngũ Học viện Khoa học Quân y Trung Quốc tiến hành tại đơn vị chăm sóc tích cực và một khu vực khác tại bệnh viện dã chiến Hỏa Thần Sơn ở Vũ Hán, virus Corona chủng mới tồn tại nhiều trên sàn, những nơi hay cầm nắm như chuột máy tính, thùng rác, thanh giường và tay nắm cửa, thậm chí tồn tại dưới mẫu đế giày của các nhân viên khoa chăm sóc tích cực.

Điều này cho thấy, những hạt li ti mang virus có thể lơ lửng suốt nhiều giờ chứ không rơi xuống đất sau vài giây và có thể phát tán trong phạm vi 4m từ bệnh nhân, dù số lượng ít hơn ở khoảng cách xa hơn.

Mặt khác, việc tạo ra bản đồ có độ phân giải cao mã gen ARN của virus corona chủng mới cũng đang cung cấp thêm hiểu biết về cơ chế hoạt động và cách né tránh hệ miễn dịch của con người của loài virus này, từ đó giúp các nhà nghiên cứu đẩy nhanh tốc độ bào chế vắcxin cũng như các công cụ xét nghiệm chính xác hơn.

Theo báo cáo của các nhà khoa học Hàn Quốc, mặc dù chủng virus Corona mới này không tự sinh sản, nhưng tự thân nó chứa các hướng dẫn sao chép để kích hoạt cơ chế này khi gặp các tế bào sống phù hợp.

Khi virus xâm nhập vào tế bào chủ, nó sao chép RNA (Axit ribonucleic) này với số lượng lớn, tạo ra nhiều RNA nhỏ hơn gọi là các RNA con. Một số RNA con này được sử dụng để tạo ra các protein đa chức năng, bao gồm cả việc ngăn chặn các phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với virus.

Thậm chí, các nhà khoa học cũng tìm thấy hàng chục loại RNA con chưa từng được biết đến trước đây. Hiểu biết về tất cả các loại protein mà Sars-CoV-2 tạo ra khi nó xâm nhập vào tế bào rất quan trọng, vì mỗi protein là một mục tiêu tiềm năng đối với những nhà nghiên cứu thuốc.

Cho đến thời điểm hiện tại, những nhà khoa học trên các thế giới đang chạy đua với thời gian để thúc đẩy nhanh nhất việc tìm ra cách thức khống chế COVID-19. Chính vì vậy, để ngăn chặn lây nhiễm diện rộng, biện pháp giãn cách xã hội và đeo khẩu trang để hạn chế tối đa sự tiếp xúc trực tiếp với các giọt bắn hô hấp vẫn là phương pháp được các nhà khoa học khuyến cáo tiếp tục áp dụng trong cộng đồng.

Nếu các quốc gia nới lỏng các quy định ngăn COVID-19 như hạn chế đi lại, cấm tụ tập đông người hay tạm ngưng hoạt động không cần thiết, có thể dẫn tới việc dịch bệnh tái bùng phát nguy hiểm, nhất là khi các ca nhiễm không triệu chứng đang có xu hướng gia tăng.

Bạn đang đọc bài viết Các nhà khoa học "bật mí" thêm về virus SARS-CoV-2 tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,