Doanh nghiệp Trung Quốc quá nhạy bén với thị trường, đặt các đối thủ phương Tây vào tình thế tìm mọi cách để cạnh tranh và tồn tại.
Suy thoái kinh tế, thay đổi cơ cấu dân số, cạnh tranh khốc liệt đã khiến thị trường Trung Quốc thay đổi. Nhưng điều này không làm nản lòng các công ty phương Tây vốn từ lâu đã coi thị trường này là vô cùng hấp dẫn.
Kraft Heinz, tập đoàn thực phẩm đa quốc gia của Hoa Kỳ, đã thuê một công ty tiếp thị tại Trung Quốc để tạo ra chiến dịch quảng cáo tương ớt. Hình ảnh sản phẩm này được dán khắp các ga tàu điện ngầm, bến xe, tụ điểm công cộng.
Jacob Cooke, CEO của WPIC Marketing + Technologies, cho rằng: “Trong số các thương hiệu quốc tế tại Trung Quốc, những thương hiệu thành công thường dành hơn 40% doanh thu cho tiếp thị, đặc biệt là tiếp thị nội dung và tiếp thị nền tảng, đồng thời tái tạo sản phẩm tại địa phương dựa trên dữ liệu thị trường”.
Điều này lý giải vì sao Starbucks rơi vào khó khăn, trong khi Lululemon - một nhà bán lẻ đồ tập Yoga đa quốc gia đến từ Canada rất thành công tại Trung Quốc. Điều này cho thấy việc kết hợp “bản địa hóa” là chiến lược đúng đắn.
Bên cạnh đó, Douyin, thuộc sở hữu của ByteDance và Xiaohongshu, đã trở thành hệ sinh thái thương mại điện tử hùng mạnh trong vài năm qua. Tất cả những doanh nghiệp nước ngoài đều được tư vấn sử dụng các kênh bán hàng này để gia tăng doanh số tại Trung Quốc.
Ngoài mạng xã hội, một yếu tố quan trọng trong chiến lược của nhiều công ty là khả năng tiếp cận nguồn dữ liệu khổng lồ về những gì người tiêu dùng Trung Quốc đang mua sắm.
Các nền tảng thương mại điện tử ở Trung Quốc cũng thường hiển thị số liệu sơ bộ về số lượng đơn đặt hàng cho mỗi sản phẩm, trong khi các công ty bên thứ ba như Syntun cung cấp miễn phí một lượng lớn bảng xếp hạng sản phẩm và dữ liệu bán hàng trực tuyến khác.
Jacob Cooke dẫn chứng, với dữ liệu chi tiết có được, thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc Perfect Diary đã nhanh chóng xác định lỗ hổng của thị trường và tạo ra một loại son môi nhắm vào phân khúc giá thấp hơn. Điều đó đã gây áp lực buộc các thương hiệu nước ngoài phải tạo ra các sản phẩm dành riêng cho Trung Quốc, một thách thức không nhỏ.
Một dẫn chứng khác, chỉ vài chục phút đồng hồ sau khi Apple ra mắt iPhone 17 vào ngày 19/9, sàn thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đã công bố dữ liệu bán hàng tại Trung Quốc đại lục. Cụ thể, lượng đơn đặt hàng trước iPhone 17 trong phút đầu tiên đã vượt qua lượng đơn đặt hàng trước trong ngày ra mắt iPhone 16 năm ngoái.
Nguyên nhân được lý giải bằng con số rất lý tính, nhiều người dân địa phương dự định mua chiếc iPhone đầu tiên trong năm nay vì họ đã nghe nói về những tính năng hấp dẫn mới như bộ nhớ trong lớn hơn, họ còn thích màu cam vũ trụ mới của iPhone.
Ngay lập tức, các nhà máy của Trung Quốc đã nhanh chóng bắt kịp xu hướng, tung ra ốp lưng iPhone với tông màu cam tương tự ngay cả trước khi mẫu iPhone 17 đến tay người tiêu dùng.
Trong bối cảnh đó, Ashley Dudarenok, người sáng lập ChoZan, một công ty tư vấn tiếp thị tại Trung Quốc, khẳng định rằng, những thương hiệu thành công là những thương hiệu đã thành lập các trung tâm R&D tại địa phương và sản xuất sản phẩm tại chỗ.
“Điều này cho phép họ sớm nhận diện xu hướng, phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu địa phương và ra mắt chỉ trong vài tháng, chứ không phải vài năm. Đây là một bước chuyển đáng kể so với trước đây”, Ashley Dudarenok nói.
Ngoài ra, các công ty Âu - Mỹ tìm cách kết nối sản phẩm với văn hóa bản địa Trung Quốc, chẳng hạn Loewe, thương hiệu thời trang xa xỉ có nguồn gốc từ Tây Ban Nha đã hợp tác với các bậc thầy chạm khắc ngọc bích, trong khi Burberry hợp tác với các nghệ nhân đan lát tre