ChatGPT đã thực sự hiệu quả? (Phần 2)

Diendandoanhnghiep.vn Trong “cơn bão” ChatGPT, nhiều người cảnh báo một cuộc cách mạng về lao động sẽ diễn ra sớm, đẩy nhiều người vào cảnh thất nghiệp. Liệu điều này có sắp xảy ra?

>>Cơn hỗn loạn mang tên ChatGPT (Phần 1)

Các công cụ AI như ChatGPT sẽ phá hủy Google

Các công cụ AI như ChatGPT sẽ phá hủy Google

Paul Buchheit, cha đẻ của Gmail nói rằng các công cụ AI như ChatGPT sẽ phá hủy Google giống như cách mà công cụ tìm kiếm này đã giết chết các công ty danh bạ điện thoại, hay các sổ tay tra cứu.

“Google có thể chỉ còn hoạt động trong vòng một hoặc hai năm nữa”, Buchheit đăng lên Twitter vào thứ Tư. “AI sẽ loại bỏ Trang kết quả của Công cụ tìm kiếm, đây là nơi họ kiếm được nhiều tiền nhất. Ngay cả khi họ bắt kịp AI, họ cũng không thể triển khai hoàn toàn trí thông minh nhân tạo mà không phá hủy phần giá trị nhất trong hoạt động kinh doanh của mình”.

Mặc dù ông cho biết bản thân ChatGPT có thể không phá vỡ sự độc quyền của Google, nhưng những tiến bộ trong công nghệ chắc chắn sẽ thay đổi cách mọi người truy cập thông tin.

"Tôi hình dung là thanh địa chỉ/tìm kiếm của trình duyệt khi được thay thế bằng AI có thể tự động hoàn thành suy nghĩ/câu hỏi của người dùng khi nhập vào, đồng thời cung cấp câu trả lời tốt nhất (có thể là liên kết đến một trang web hoặc sản phẩm)," ông nói trên Twitter, đồng thời nói thêm rằng AI sẽ có thể "ngay lập tức làm những việc mà con người sẽ mất nhiều phút" để làm bằng cách sử dụng một công cụ tìm kiếm như Google.

ChatGPT là một chatbot AI có thể trả lời các câu hỏi theo cách đối thoại bằng cách sử dụng dữ liệu được thu thập từ hàng triệu trang web. Nó là minh chứng cho thấy AI có khả năng vô tận như thế nào. 

Mặc dù Google đã gióng lên “cảnh báo đỏ”, với hẳn đồng sáng lập quay về để tìm cách đối phó nhưng trước mắt, ChatGPT vẫn còn nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với Google. Công cụ này đôi khi đưa ra câu trả lời không chính xác và lỗi thời vì gặp một số khó khăn trong việc xác định thông tin sai lệch. Những khó khăn này không thể sớm khắc phục và đe dọa tới Google.

Tháng trước, hãng truyền thông BuzzFeed sa thải hàng loạt nhân sự và dùng AI để viết bài thay. Thông báo đó, cùng với thỏa thuận trị giá 10 tỷ USD gần đây với Meta để thu hút nhiều người sáng tạo hơn đến với Facebook và Instagram, đã khiến cổ phiếu của BuzzFeed tăng vọt 200% vào tuần trước.

ChatGPT vẫn còn nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với Google

ChatGPT vẫn còn nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với Google

 >>ChatGPT có thể làm ai mất việc?

Tuy nhiên, ChatGPT viết các bài báo trên BuzzFeed có thể giảm một số chi phí nhưng nó sẽ không sinh lãi như các nhà đầu tư nghĩ, Bank of America cảnh báo trong một ghi chú hôm thứ Tư vừa qua.

Nhưng trong khi công nghệ AI có thể giúp BuzzFeed cắt giảm một số chi phí, đó không phải là khoản tiết kiệm mà các nhà đầu tư có thể kì vọng, các nhà phân tích cho biết.

"Mức độ tăng cổ phiếu khiến chúng tôi ngạc nhiên dù không bất ngờ. Chúng tôi không nghĩ rằng mối quan hệ đối tác với Facebook mang lại cơ hội tăng doanh thu trong năm nay, và BuzzFeed chỉ mới ở giai đoạn đầu thử nghiệm với AI, điều này có thể mất thời gian trước khi nó trở thành động lực quan trọng mang đến tương tác và doanh thu," ghi chú cho biết.

ChatGPT đã khiến các nhà đầu tư phát cuồng trong những tuần gần đây, vì công cụ này đã cho thấy nó có thể tạo ra những câu trả lời tương đối phức tạp cho một công cụ AI.

Trong khi đó, BuzzFeed đã gặp khó khăn về tài chính trong những năm gần đây và chứng kiến cổ phiếu giảm 80% vào năm 2022 trong bối cảnh lạm phát cao, lãi suất tăng và các khó khăn kinh tế vĩ mô khác. Công ty nằm trong làn sóng các công ty cắt giảm lực lượng lao động do bất ổn kinh tế, khi họ sa thải 12% nhân viên vào tháng 12.

Mặc dù các nhà phân tích tin rằng những thông báo gần đây là "công cụ xác thực tích cực" cho vị trí của BuzzFeed trên thị trường, nhưng họ vẫn duy trì xếp hạng kém hiệu quả đối với cổ phiếu với mục tiêu giá là 2 USD, thấp hơn khoảng 4% so với giá hiện tại.

Như vậy có thể thấy, việc sa thải nhân viên là do hãng làm ăn yếu kém, phải cắt giảm chi phí, chứ không phải do AI lấy mất việc của con người.

Mặc dù vậy, đây vẫn là một công nghệ vô cùng mạnh mẽ và nhiều tiềm năng ứng dụng khiến các hãng công nghệ không thể ngồi yên. Bài sau, chúng ta sẽ thấy Google làm gì để đối phó lại “cơn bão” này.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ChatGPT đã thực sự hiệu quả? (Phần 2) tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711697869 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711697869 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10