Chiến sự Nga- Ukraine: Cuộc chiến ở Avdiivka căng như Bakhmut

Diendandoanhnghiep.vn Ukraine cho biết thị trấn Avdiivka ở phía Đông nước này có thể sẽ sớm trở thành một "Bakhmut thứ hai".

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Nga sắp tấn công tổng lực vào Ukraine

Dân quân Donetsk tấn công vị trí của quân đội Ukraine tại Avdiivka hồi tháng 9/2022. Ảnh: Reuters.

Dân quân Donetsk tấn công vị trí của quân đội Ukraine tại Avdiivka hồi tháng 9/2022. Ảnh: Reuters.

Mới đây, người phát ngôn của Bộ chỉ huy quân sự Tavria của Ukraine cho biết, những đánh giá của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Anh rằng Nga đang gây áp lực lên các tuyến tiếp tế cho Avdiivka, như họ đã làm xung quanh Bakhmut là hoàn toàn chính xác.

“Đối thủ không ngừng tìm cách bao vây thị trấn Avdiivka. Tôi rất đồng ý với các thông tin tình báo Anh rằng Avdiivka có thể sớm trở thành Bakhmut thứ hai. Tuy nhiên, tôi muốn nói rằng sẽ không ổn nếu các đơn vị Nga tấn công theo hướng này", phát ngôn viên Oleksiy Dmytrashkivskyi nói.

Avdiivka chỉ cách 13km (8 dặm) về phía Bắc thành phố Donetsk do Nga kiểm soát. Khi xung đột Ukraine nổ ra vào năm 2014, phe ly khai thân Nga đã chiếm Avdiivka trước khi lực lượng của Kiev giành lại quyền kiểm soát.

Vị trí gần tiền tuyến khiến thị trấn Avdiivka trở thành tâm điểm giao tranh trước cuộc xâm lược toàn diện vào năm ngoái. “Hiện nay, chiến dịch tấn công và bao vây Avdiivka của Nga phần lớn được thực hiện bởi Quân đoàn 1 của Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Đây là lực lượng địa phương, những người biết rất rõ về địa hình của khu vực”, Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Về mặt chiến thuật, tình hình ở Avdiivka tương tự như thành phố Bakhmut. Các lực lượng Ukraine đang tiếp tục phòng thủ có tổ chức, nhưng các tuyến tiếp tế của họ ở phía Tây ngày càng bị đe dọa bởi chiến dịch bao vây của Nga.

Tháng 6 năm ngoái, tại khu vực phía Bắc Avdiivka, lực lượng Nga đã cắt đứt một trong hai con đường tiếp cận chính và chiếm các vị trí ở phía Đông và Nam. Trong những tháng gần đây, họ đã tiến lên chiếm các làng Vodiane và Opytne ở phía Tây Nam cũng như Krasnogorivka và Vesele ở phía Bắc, tạo ra thế gọng kìm để chiếm Avdiivka.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: "Cái bẫy" mang tên Bakhmut

Quân đội Ukraine khai hỏa lựu pháo M777 cỡ nòng 155mm ở Bakhmut ngày 11/3. Ảnh: AFP

Quân đội Ukraine khai hỏa lựu pháo ở Bakhmut ngày 11/3. Ảnh: AFP

Tình hình đang trở nên tồi tệ hơn. Quân đội Nga đang sử dụng các loại vũ khí tầm xa như X-59, X-101, X-555, C-300 để nhắm vào Avdiivka. Theo ông Ruslan Surnov, người điều hành một trung tâm viện trợ tại thành phố này cho biết thêm thông tin: "Các tòa nhà sụp đổ... Họ có thể sẽ phá hủy mọi thứ ở đây".

Tuy nhiên, ông Surnov nói thêm rằng các lực lượng Nga đang chịu tổn thất nặng nề và cạn kiệt nguồn dự trữ khi họ tấn công các tuyến đường mà quân đội Ukraine biết đến. Bên cạnh đó, Avdiivka dường như khó có khả năng thất thủ trong thời gian gần.

Ông Surnov cho biết: "Thị trấn Avdiivka đã ở tiền tuyến trong hơn 8 năm. Đó là một pháo đài thực sự. Avdiivka được bảo vệ tốt hơn Bakhmut. Bakhmut chủ yếu có chiến hào, ở đây chúng tôi có boongke".

Trong những tuần gần đây, Nga đã tìm cách tiến công vào một số khu vực ở phía Đông Ukraine nhưng đã không chiếm được một thành phố quan trọng nào của Ukraine kể từ mùa hè năm ngoái. Về tình hình Bakhmut, đại diện Wagner cho biết, họ đã kiểm soát khoảng 70% thành phố này.

Các quan chức Ukraine cho biết thêm, các cuộc tấn công của Nga ở những nơi khác cũng đang được tiến hành với mục tiêu chính là vây hãm các lực lượng chủ lực cơ động của Ukraine để căng mỏng toàn bộ tuyến phòng thủ Donbass. Khi đó, Lực lượng vũ trang Nga và đồng minh sẽ có quyền chủ động lựa chọn điểm quyết chiến để đánh gục Ukraine.

Mặc dù vậy, Đại tá Dmytrashkivskiy cho biết cường độ các cuộc tấn công vào thị trấn Vuhledar, phía Tây Nam Donetsk, đã giảm đi do những tổn thất to lớn mà Nga phải gánh chịu. Điều này buộc Nga phải bổ sung cho lực lượng đã cạn kiệt nghiêm trọng ở đó bằng các đơn vị khác cũng đang trong tình trạng tổn thất nặng nề.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Cuộc chiến ở Avdiivka căng như Bakhmut tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714019249 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714019249 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10