Chiến sự Nga- Ukraine: Hé lộ vụ rò rỉ tài liệu mật gây bất lợi cho Ukraine

Diendandoanhnghiep.vn Vụ rò rỉ tài liệu mật về chiến sự Nga- Ukraine đang gây những bất lợi cho Kiev trong việc tiến hành các đợt phản công sắp tới.

>>  Chiến sự Nga - Ukraine: Thế bế tắc sắp bị phá vỡ?

Các tài liệu mật nêu chi tiết các kế hoạch bí mật của Mỹ và NATO nhằm củng cố năng lực của quân đội Ukraine trước khi tiến hành cuộc phản công chống lại Nga đã được đăng trong tuần này trên các trang mạng xã hội.

Hiện Lầu Năm Góc đang điều tra xem ai có thể đứng sau vụ rò rỉ các tài liệu xuất hiện trên Twitter và Telegram, một nền tảng có hơn nửa tỷ người dùng phổ biến rộng rãi ở Nga.

Các nhà phân tích quân sự cho biết các tài liệu dường như đã được sửa đổi ở một số phần so với bản gốc. Bên cạnh đó, một số sửa đổi có thể chỉ ra nỗ lực đánh lạc hướng thông tin của Moscow. 

Lính Ukraine huấn luyện ở Anh hôm 27/3. Ảnh: AFP

Lính Ukraine huấn luyện ở Anh hôm 27/3. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, tài liệu này không cung cấp kế hoạch chiến đấu cụ thể như khi nào, nơi nào và bằng cách nào quân đội Ukraine sẽ tiến hành phản công. Do tài liệu này mới được xây dựng trong 5 tuần nên chúng chỉ cung cấp khái quát kế hoạch của Mỹ và Ukraine từ 1/3 về những gì Kiev cần cho chiến dịch trên.

Nhưng với con mắt lão luyện của một nhà hoạch định chiến tranh, tướng lĩnh chiến trường hoặc nhà phân tích tình báo Nga, các tài liệu chắc chắn cung cấp nhiều manh mối và nhiều thông tin sâu sắc. Ví dụ, các tài liệu đề cập đến tỷ lệ sử dụng của hệ thống HIMARS - hệ thống tên lửa pháo cơ động cao do Mỹ cung cấp, có thể tấn công các mục tiêu như bãi chứa đạn dược, cơ sở hạ tầng và nơi tập trung quân từ xa. 

Theo Michael Weiss, một chuyên gia về Nga và là phóng viên cấp cao của Yahoo News cho biết có thể khó đánh giá tác động của việc rò rỉ các tài liệu đối với cuộc chiến ở tiền tuyến hiện tại và trong những tháng tới.

Mặc dù vậy, ông Weiss cũng cảnh báo rằng các tài liệu này có thể có lợi cho quân đội Nga trong việc đối phó với quân đội Ukraine khi những tiết lộ trong các tài liệu gốc, xuất hiện dưới dạng các bức ảnh về các biểu đồ cung cấp vũ khí dự kiến, sức mạnh của quân đội và các kế hoạch khác, cho thấy sự đột nhập nghiêm trọng vào tình báo Mỹ.

Cụ thể, một tài liệu đã liệt kê các đơn vị quân đội Ukraine, thiết bị và huấn luyện, với lịch trình từ tháng 1 đến tháng 4. Tài liệu chứa một bản tóm tắt về 12 lữ đoàn chiến đấu đang được tập hợp, trong đó có 9 lữ đoàn dường như được huấn luyện và cung cấp bởi Mỹ và các đồng minh NATO khác. 

Trong số 9 lữ đoàn đó, các tài liệu nói rằng 6 lữ đoàn đã sẵn sàng chiến đấu từ ngày 31/3 và phần còn lại sẽ được tung ra vào ngày 30/4. Ước tính, một lữ đoàn của Ukraine có khoảng 4.000 đến 5.000 binh sĩ.

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Lộ diện điểm yếu của Nga

Tài liệu mật cung cấp nhiều thông tin về quân đội Ukraine. Ảnh: New York Times

Tài liệu mật cung cấp nhiều thông tin về quân đội Ukraine. Ảnh: New York Times

Tài liệu cũng nói rằng thời gian giao thiết bị sẽ ảnh hưởng đến việc đào tạo và khả năng sẵn sàng chiến đấu của Ukraine. Theo đó, tổng số thiết bị cần thiết cho 9 lữ đoàn là hơn 250 xe tăng và hơn 350 phương tiện cơ giới.

Trong suốt cuộc chiến, Mỹ đã cung cấp cho Ukraine thông tin về các sở chỉ huy, kho đạn dược và các nút quan trọng khác trong các tuyến quân sự của Nga. Những thông tin tình báo như vậy đã cho phép Ukraine nhắm mục tiêu vào lực lượng Nga, giết các tướng lĩnh cấp cao và buộc các nguồn cung cấp đạn dược chuyển ra xa khỏi tiền tuyến của Nga, mặc dù các quan chức Mỹ cho biết Ukraine đã đóng vai trò quyết định trong việc lập kế hoạch và thực hiện các cuộc tấn công đó.

Nhưng ngay từ đầu trong cuộc chiến, các quan chức Ukraine đã do dự về việc chia sẻ kế hoạch chiến đấu của họ với Mỹ vì sợ bị rò rỉ. Vào mùa hè năm ngoái, các quan chức tình báo Mỹ cho biết họ thường hiểu rõ hơn về các kế hoạch quân sự của Nga hơn là của Ukraine.

Tuy nhiên, việc chia sẻ thông tin tình báo giữa Ukraine và Mỹ đã được nới lỏng đáng kể vào mùa thu năm ngoái, và hai nước đã hợp tác chặt chẽ với nhau để đưa ra các lựa chọn cho những cuộc tấn công của Ukraine.

Nhưng một vụ rò rỉ thông tin tình báo như trên chắc chắn sẽ gây tổn hại cho việc chia sẻ thông tin tình báo giữa Ukraine và Hoa Kỳ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Hé lộ vụ rò rỉ tài liệu mật gây bất lợi cho Ukraine tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714286796 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714286796 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10