Chính phủ Mỹ dập tắt kỳ vọng về mối quan hệ khởi sắc của Trung Quốc

Diendandoanhnghiep.vn Giới quan sát nhận định, chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ làm hạ nhiệt mối quan hệ Mỹ-Trung, nhưng điều này không có nghĩa là hành động ít cứng rắn hơn.

Chính quyền Biden sẽ bắt tay với đồng minh ngăn Trung Quốc “lạm dụng kinh tế”. Ảnh: Bloomberg.

Chính quyền Biden sẽ bắt tay với đồng minh ngăn Trung Quốc lạm dụng kinh tế. Ảnh: Bloomberg.

Tuy nhiên, những hành động và tuyên bố của chính quyền Mỹ không được như mong đợi của họ. Cụ thể, một tuần sau ngày nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi thông điệp cảnh báo Trung Quốc không nên có bất kỳ ý định nào nhằm bành trướng ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á.

Trong nhiều tuyên bố, ông Biden và các quan chức an ninh hàng đầu của Mỹ nhấn mạnh Washington duy trì sự ủng hộ đối với các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Đài Loan, đồng thời nhấn mạnh Mỹ bác bỏ những yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trong khu vực.

Không chỉ riêng Tổng thống Biden, các quan chức thuộc chính quyền ông cũng nhấn manh quan điểm sẽ cứng rắn hơn trong một số vấn đề với Trung Quốc. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng nhấn mạnh Washington phản đối bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông.

Tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng khẳng định, Washington bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông và sẽ sát cánh cùng các quốc gia Đông Nam Á chống lại sức ép từ Bắc Kinh. Đồng thời, ông cũng cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục duy trì chiến lược khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Tân Ngoại trưởng Mỹ

Tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng khẳng định, Washington sẽ có những hành động cứng rắn hơn với Trung Quốc

Có thể thấy, mặc dù có quan điểm ít cứng rắn hơn người tiền nhiệm, nhưng Tổng thống Biden và nội các mới của ông vẫn xác định rằng, Mỹ đang đối mặt một Trung Quốc rất khác so với đất nước mà ông từng đối phó dưới thời Obama.

Trung Quốc đã không ngừng tăng cường sức mạnh và sự hiện diện tại châu Á. Do đó, thông qua việc củng cố lại mối quan hệ với các đồng minh, Washington sẽ hướng đến mục tiêu gia tăng tầm ảnh hưởng tại các vùng chiến lược để tạo thế cân bằng với Trung Quốc.

Một số lĩnh vực khác cũng sẽ chứng kiến việc hợp tác giữa hai quốc gia sẽ trở nên khó khăn hơn. Giờ đây trong mắt người Mỹ, đặc biệt là trong một số lĩnh vực như thương mại và công nghệ, Trung Quốc đã trở nên ít tin cậy hơn.

Theo bài đăng trên AFP, chính quyền Tổng thống Biden tuyên bố quyết bảo vệ các mạng viễn thông Mỹ trước mối đe dọa an ninh quốc gia từ những công ty không đáng tin cậy như Tập đoàn Huawei của Trung Quốc, đồng thời nỗ lực loại trừ sức ảnh hưởng của Bắc Kinh tại Liên Hiệp Quốc.

Đồng thời, Tống thống Mỹ Joe Biden đã bắt đầu xem xét lại một số chính sách được đưa ra dưới thời ông Trump, trong đó có cuộc chiến thương mại của người với Trung Quốc và các hành động khác nhằm đối phó với Bắc Kinh.

Trong đó, việc Mỹ tiếp tục duy trì đòn thuế quan hiện tại và đảm bảo rằng mọi bước đi của Mỹ sẽ được phối hợp với các đồng minh và đối tác, với cả đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa tại Quốc hội là tín hiệu cho thấy Bắc Kinh sẽ không đạt được nhiều lợi ích hơn trong các cuộc đàm phán thương mại trong tương lai với Washington.

Theo chuyên gia John Delury, một chuyên gia về châu Á tại Đại học Yonsei ở Seoul (Hàn Quốc) nhận định, chính quyền ông Biden sẽ lựa chọn một mối quan hệ tránh đối đầu trực diện với Trung Quốc hơn với cách thức hành động kiên nhẫn hơn, có tính chiến lược hơn và phối hợp với các đồng minh nhiều hơn so với thời cựu Tổng thống Trump.

“Đa số Nghị sĩ Mỹ tại lưỡng viện Hoa Kỳ đều có cái nhìn bảo thủ trong vấn đề Trung Quốc. Dù ông Biden có duy trì mối quan hệ cá nhân tốt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong tương lai, điều này cũng không có nghĩa rằng Quốc hội Mỹ sẽ có cái nhìn cởi mở hơn với Trung Quốc”, chuyên gia này chỉ ra.

Hiện nay, Tổng thống Mỹ đang tập trung đối phó với dịch bệnh COVID-19 và vấn đề nền kinh tế Mỹ và chưa muốn đối đầu với Trung Quốc. Giới chức Trung Quốc mong muốn mối quan hệ Mỹ-Trung khởi sắc hơn dưới thời ông Biden, nhưng Trung Quốc cho đến nay chưa có bất cứ hành động nào cụ thể. Và nếu tiếp tục duy trì điều này, quan hệ Mỹ-Trung nhiều khả năng vẫn sẽ nằm trên “chảo lửa”.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ Mỹ dập tắt kỳ vọng về mối quan hệ khởi sắc của Trung Quốc tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711670262 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711670262 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10