Chủ mỏ 5 năm không xong thủ tục - Kỳ 2: “Treo” hồ sơ đến bao giờ?

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư, thực hiện các nghĩa vụ tài chính liên quan nhưng chủ mỏ đá Thung Vượt, xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ, Nghệ An đến nay vẫn chưa thể hoàn thiện thủ tục thuê đất.

 
p/Dự án đầu tư khai thác mỏ đá tại khu vực Thung Vượt, xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ được tỉnh Nghệ An chấp thuận cho Công ty Sơn Nam từ năm 2011 nhưng suốt nhiều năm qua vẫn chưa thể hoàn thiện thủ tục thuê đất

Dự án đầu tư khai thác mỏ đá tại khu vực Thung Vượt, xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ được tỉnh Nghệ An chấp thuận cho Công ty Sơn Nam từ năm 2011 nhưng suốt nhiều năm qua vẫn chưa thể hoàn thiện thủ tục thuê đất

Điều này cũng đồng nghĩa với việc, giấy phép khai thác khoáng sản số 150/GP-BTNMT được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp cho Công ty cổ phần Sơn Nam (Công ty Sơn Nam) từ ngày 22/01/2016 vẫn không thể đi vào khai thác khu vực mỏ đá hoa nói trên vì hồ sơ thủ tục liên quan rơi vào trạng thái “treo” suốt 5 năm qua.

Được cấp phép nhưng… không cho khai thác

Từ cuối năm 2008, khu vực mỏ đá hoa trắng ở vị trí Thung Vượt, xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ, Nghệ An đã được Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia ban hành quyết định số 704/QĐ-HĐTLKH phê duyệt báo cáo thăm dò trữ lượng làm tiền để để quy hoạch vùng phục vụ khai thác khoáng sản.

Theo đại diện Công ty Sơn nam, mặc dù suốt 5 năm qua, doanh nghiệp cũng đã tích cực phối hợp với cơ quan chức năng để hoàn thiện thủ tục theo quy định của pháp luật nhưng kết quả thực hiện lại không như tiến độ đặt ra.

Và, năm 2011, Công ty Sơn Nam cũng được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận cho dự án đầu tư khai thác mỏ đá tại khu vực Thung Vượt, xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ với mục tiêu khai thác đá hoa ốp lát và nguyên liệu sản xuất đá bột carbonat canxi; quy mô công suất 220.000m3/năm; Tổng mức đầu tư dự kiến thời điểm đó gần 40 tỷ đồng.

Tiếp đó, ngày 10/7/2015, UBND tỉnh Nghệ An cũng ban hành quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và đề án cải tạo, phục hồi môi trường của dự án đầu tư khai thác mỏ đá hoa tại khu vực nói trên.
Các thủ tục liên quan theo quy định của pháp luật tại thời điểm lúc bấy giờ cũng được Công ty Sơn Nam phối hợp với cơ quan chức năng hoàn thiện để đến năm 2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường quyết định cấp giấy phép khai thác khoảng sản cho doanh nghiệp này.

Theo giấy phép số 150/GP-BTNMT thì Công ty Sơn Nam được cấp giấy phép khai thác ở khu vực Thung Vượt với tổng diện tích 10 hecta với thời hạn 30 năm kể từ ngày ký quyết định cho phép.

Sau khi được cấp giấy phép khai thác khoáng sản, Công ty Sơn Nam cũng đã cùng với cơ quan có thẩm quyền xúc tiến hoàn thiện các thủ tục như cắm mốc thực địa, xác định ranh giới, vị trí mỏ… và nộp tiền cấp quyền khai thác hàng tỷ đồng qua các năm.

Tuy nhiên, do vướng nhiều thủ tục và sự thay đổi liên tục các quy định của pháp luật qua các năm nên đến nay, Công ty Sơn Nam vẫn không thể tiến hành khai thác, vận hành mỏ theo lộ trình đặt ra.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc nhiều phương tiện, máy móc được chủ mỏ mua sắm rơi vào trạng thái “đắp chiếu” hàng năm trời để chờ hoàn thiện thủ tục duy nhất là cơ quan có thẩm quyền chấp thuận giao, cho thuê đất.

Đâu là nguyên nhân?

Theo đại diện của Công ty Sơn Nam, mặc dù suốt 5 năm, doanh nghiệp cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để hoàn thiện thủ tục theo quy định của pháp luật nhưng kết quả thực hiện lại không như tiến độ đặt ra.

Ông Quách Tố Kim – giám đốc điều hành mỏ của Công ty Sơn Nam cho biết, sau khi được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép khai thác khoáng sản vào ngày 22/01/2016 thì đến ngày 12/01/2017, Ban chấp hành Trung ương Đảng lại ban hành Chỉ thị 13-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

“Vì vướng Chỉ thị 13 nên thủ tục về chuyển đổi đất rừng yêu cầu phải thực hiện trước khi chấp thuận thủ tục cho thuê đất. Nghĩa là, doanh nghiệp đã sắp được ký cho thuê đất thì yêu cầu phải dừng lại để thực hiện theo quy định mới” -ông Quách Tố Kim cho biết.

Tiếp những năm sau đó, Công ty Sơn Nam cũng đã gửi không ít văn bản đề nghị được hướng dẫn để hoàn thiện thủ tục cuối cùng là cho thuê đất nhưng vấn đề này không được tháo gỡ kịp thời.

Cụ thể, tháng 6/2019, Công ty Sơn Nam đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Nghệ An nhiều nội dung trong đó có vấn đề tạo điều kiện cho doanh nghiệp thuê đất để khai thác mỏ. Tiếp đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng phúc đáp lại và hướng dẫn các thủ tục hồ sơ để được thực hiện nhưng kết quả vẫn là chuỗi những ngày dài chờ đợi rồi rơi vào trạng thái loanh quanh, luẩn quẩn.

Mới đây, vào ngày 14/4/2021, UBND tỉnh Nghệ An đã có báo cáo số 130 về việc trình hồ sơ chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện đối với 1,32hecta rừng tự nhiên nhưng lại chưa được thống nhất để trình Thủ tướng Chính phủ. Và, để thực hiện dự án này, Công ty Sơn Nam chỉ được triển khai ở quy mô 8,68hecta đất còn thực tế là không có rừng, phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.
Vậy nhưng, khi Công ty Sơn Nam có văn bản trình hồ sơ xin thuê 8,6 hecta đất còn lại để tiến hành đi vào khai thác mỏ đá thì cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp phải điều chỉnh lại giấy chứng nhận đầu tư.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chủ mỏ 5 năm không xong thủ tục - Kỳ 2: “Treo” hồ sơ đến bao giờ? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714158201 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714158201 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10