Chuyện “trúng số” của mì tôm thanh long

QUÂN BẢO 06/12/2023 04:00

Đoạn phim quảng cáo mì tôm thanh long bất ngờ nổi rần rần trên mạng xã hội sau hai năm chìm nghỉm kể từ khi ra mắt. Liệu đây là một bước đi chiến lược của thương hiệu này hay chỉ là vận may bất ngờ?

>>Ông lớn ngành sữa thử nghiệm cách thức quảng cáo mới

“Chủ nhân” đằng sau đoạn phim quảng cáo mỳ tôm thanh long đang được chia sẻ liên tục gần đây trên khắp các trang mạng xã hội là Công ty TNHH Caty Food. Được biết, đoạn phim quảng cáo ra đời vào cuối năm 2021 nhằm mục đích truyền thông, quảng cáo về sản phẩm mì tôm làm từ quả thanh long của thương hiệu Caty. Đến tháng 3/2022 thương hiệu này chính thức phát sóng rộng rãi quảng cáo. Cùng lúc đó họ cũng tung ra sản phẩm mì tôm thanh long nhiều hương vị của mình trên thị trường.

Tuy nhiên phải tới cuối tháng 11/2023 đoạn phim quảng cáo này mới nhận được nhiều sự chú ý của người xem một cách bất ngờ.  Những giai điệu từ bài hát quảng cáo nghe chừng chẳng theo vần điệu nào nhưng lại nổi rần rần, trở thành câu hát gây “ám ảnh” trên Tiktok.

Theo số liệu của công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội YouNet Media, mì tôm thanh long đã là chủ đề hot trong suốt 1 tuần qua, từ ngày 25/11 đến đầu tháng 12. Hiện tại, mì tôm thanh long vẫn đang xếp hạng cao nhất trong mục ăn uống.

Số liệu thống kê từ thời điểm bắt đầu, mì tôm thanh long đã ghi nhận hơn 2.000 bài viết về chủ đề này, hơn 121.500 bình luận và hơn 67.000 lượt chia sẻ. Tổng lượng tương tác lên đến 1,77 triệu. Mọi người đua nhau tạo ra các chủ đề bên lề “bắt trend” thanh long và cũng nhận được nhiều sự chú ý. Vì tò mò, rất nhiều cư dân mạng đã thử mua món mì này về để thưởng thức, quay phim đánh giá.

Tuy nhiên, đây hoàn toàn không phải một chiến dịch quảng cáo có chủ đích từ trước của Caty. Bởi sau tận 2 năm kể từ khi ra mắt đoạn phim quảng cáo, nhờ sự chia sẻ vô tình trên TikTok của một số TikToker nó mới trở nên nổi tiếng. Chia sẻ về vấn đề này, đến chính Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Caty Food là ông Lê Quang Huy kiêm Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Thanh long Bình Thuận cũng hoàn toàn bất ngờ.

Ông Huy cho biết mình hoàn toàn không nghĩ được rằng đoạn phim lại trở nên nổi tiếng đến vậy. Theo ông, lý do mì thanh long cùng đoạn quảng cáo này ra đời là để tìm cách giải cứu thanh long khi bà con trồng nhiều mà không tiêu thụ kịp. Caty đã hợp tác với Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TPHCM (nay là Trường Đại học Công Thương TPHCM) và viện Khoa học Kinh tế và Công nghệ Sài Gòn, để nghiên cứu sản xuất mì ăn liền có thành phần là thanh long này.

Chính vì không phải là một chiến dịch có chủ đích nên khi bất ngờ nổi tiếng, Caty đã trở tay không kịp. Sự lan tỏa mạnh mẽ của mì tôm thanh long khiến cho các khách hàng đổ xô mua thử. Nhưng hãng lại không thể đáp ứng kịp. Ngày 30/11, trang facebook Mỳ Thanh Long VinaCaty còn thông báo trên Tiktok đang quá tải đơn và nhờ khách hàng có thể chuyển qua sàn thương mại điện tử Shopee để đặt hàng. Theo đó, hiện tại, mì tôm thanh long chưa được bán phổ biến như các loại mì tôm khác. Chủ yếu người dùng mua sản phẩm này thông qua các kênh bán online.

Theo tìm hiểu, trên các sàn thương mại điện tử, CatyFood đang bán các sản phẩm mì thanh long đỏ thịt heo bằm Caty, mì thanh long đỏ tôm và thịt gà Caty, mì thanh long đỏ Caty vị heo gà nấu nấm, mì thanh long đỏ Caty chay rau nấm, mì thanh long đỏ Caty mì tô trộn spaghetti, mì thanh long đỏ Caty hải sản chua cay, phở thanh long đỏ vị gà Caty, ... với giá khoảng 10.000 đến 15.000 đồng/gói mì, mức giá khá đắt khi so với các sản phẩm mì ăn liền nội địa khác.

Trước khi nổi tiếng trên mạng, theo nền tảng dữ liệu thương mại điện tử EcomHeat của YouNet ECI, gian hàng CatyFood trên sàn Shopee chỉ có doanh thu khiêm tốn 1,38 triệu đồng trong 30 ngày từ 30/10 đến 28/11/2023.

Có thể thấy, đoạn phim quảng cáo với lời bài hát ngô nghê, hình ảnh ngộ nghĩnh có phần “kì lạ” của Caty đã thành công gây chú ý. Ở Việt Nam nhiều thương hiệu đã làm những chiến dịch quảng cáo có phần độc lạ như vậy như Điện máy xanh, hay Bột giặt Aba. Tuy nhiên đó đều là những chiến dịch bài bản, thông điệp đều nhấn mạnh vào thương hiệu.

Với Caty đoạn phim đó trở nên nổi tiếng vẫn chỉ là một vận may “trên trời” rơi xuống của thương hiệu này. Đi đến đâu người ta cũng nhắc về mì thanh long, trái thanh long chứ ít ai nhớ thương hiệu Caty là gì. Bởi vậy rất nhiều đơn vị khác có thể “bắt chước” làm theo và cũng được hưởng lợi từ đoạn phim quảng cáo nổi tiếng. Như thế vô hình trung tạo ra thêm đối thủ cho chính thương hiệu của mình.

Trước Caty, mạng xã hội cũng từng trao vận may bất ngờ cho Thượng Đình - Một thương hiệu giày đã có lâu đời ở Việt Nam. Vào tháng 3 năm nay, giày Thượng Đình bất ngờ nổi tiếng lại sau khi vô tình xuất hiện trên bài đăng Facebook và Instagram của nam rapper Hieuthuhai và nhóm Gerdnang. Cả hai đều mặc những bộ đồ năng động, hiện đại và phối rất hợp với giày “có vẻ là” Thượng Đình (nhưng thực ra là Asia Sport). Ngay lập tức đôi giày quốc dân một thời bỗng chốc lại được thảo luận chia sẻ sôi nổi khắp mạng xã hội.

Các TikToker cũng nhanh chóng bắt trend cho ra đủ kiểu nội dung về giày Thượng Đình. Sức nóng của giày Thượng Đình được chứng minh khi sản phẩm này trên các sàn thương mại điện tử nhanh chóng tẩu tán và hết hàng. Sự nhầm lẫn của cộng đồng mạng đã mang đến cho thương hiệu một cơ hội lớn. Nhưng có lẽ do không kịp chuẩn bị, nên kể từ khi nổi tiếng trở lại đến nay cũng chưa hề thấy thêm bất cứ động tĩnh nào của thương hiệu giày quốc dân này.

Vậy là có lẽ giống như Thượng Đình, Caty cũng vô tình “bắt” được vận may từ cộng đồng mạng. Nếu Caty tận dụng triệt để được “cái may” này, biến nó thành một cơ hội để phát triển thì đây sẽ là lợi thế lớn vì may mắn thường khó tới nhiều lần và các “trend” trên mạng xã hội vốn đến nhanh nhưng mà cũng sẽ đi rất nhanh.

Có thể bạn quan tâm

  • Viễn cảnh khó khăn của mì tôm Miliket

    Viễn cảnh khó khăn của mì tôm Miliket

    02:35, 08/04/2022

  • Tỷ phú khởi nghiệp từ mì tôm và giấc mơ World Cup cho bóng đá Việt

    Tỷ phú khởi nghiệp từ mì tôm và giấc mơ World Cup cho bóng đá Việt

    05:24, 15/02/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chuyện “trúng số” của mì tôm thanh long
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO