Con đường khởi nghiệp của vị giáo sư giàu nhất thế giới

Diendandoanhnghiep.vn David Cheriton có lẽ là vị giáo sư đại học giàu nhất thế giới. Tuy nhiên, sự giàu có của ông không phải là tình cờ mà là sự đền đáp xứng đáng.

David Ross Cheriton sinh năm 1951 tại Vancouver (Canada), là con thứ ba trong số 6 anh chị em. Tuy cha mẹ đều là kỹ sư, ông lại được khuyến khích tự do lựa chọn con đường mình muốn. Từ nhỏ, Cheriton đã là một cậu bé độc lập, thích "tự lực cánh sinh". Ông không chơi các môn thể thao đồng đội, tự xây nhà gỗ trong sân để tránh xa lũ trẻ hàng xóm. Chính vì thế, cũng không có gì khó hiểu khi cậu bé tài năng này đòi nghỉ học năm lớp 11 bởi cậu thấy chương trình học quá "thấp" so với mình. Bố cậu nói "nó đã luôn tự tìm con đường riêng của mình, chúng tôi không can thiệp vào quyết định của con".

Là người có nhiều hoài bão, Cheriton đã quyết định rời quê nhà, đăng ký vào ngành Toán học của ĐH British Columbia vào năm 22 tuổi. Tại đây, ông đã tìm được tình yêu với một thứ mới mẻ: máy tính. Ông nhớ lại: "Giáo viên dạy toán của tôi từng đề cập đến máy tính một lần… nhưng tôi chưa bao giờ tận mắt nhìn thấy nó. Phải đến năm nhất đại học, tôi mới thực sự để ý tới lĩnh vực này và bắt đầu sử dụng máy tính".

Sau khi hoàn thành chương trình cử nhân Toán học và Khoa học máy tính của đại học British Columbia, Cheriton tiếp tục lấy bằng thạc sĩ và tiến sĩ của ĐH Waterloo. Ông làm giáo sư trợ giảng ở trường cũ một thời gian, trước khi chuyển sang ĐH Stanford (Mỹ) vào năm 1981 để tìm tài trợ cho các nghiên cứu của mình.

Tỷ phú David Cheriton là vị giáo sư khoa học máy tính tại Đại học Stanford - người đã giới thiệu các nhà sáng lập Google - Sergey Brin và Larry Page cho các nhà đầu tư mạo hiểm kiếm được hàng tỷ USD nhưng vẫn có lối sống tằm tiệm. Thói quen của ông là tái sử dụng trà túi lọc.

David Cheriton sở hữu khối tài sản lên đến gần 1,3 tỷ USD, số tiền này có được nhờ một niềm đam mê khá đặc biệt của ông, đó chính là "lập công ty". Hai công ty đầu tiên do ông tham gia thành lập được bán cho Cisco Systems và Sun Microsystems với giá hàng trăm triệu USD. Bên cạnh đó, ông còn kiếm được hơn 50 triệu USD từ giao dịch nhờ đầu tư lại vào 17 công ty khác nhau, từ VMware cho đến gần đây nhất là Arista Networks.

Rất nhiều sinh viên khác đã tìm đến văn phòng của Cheriton để tìm kiếm lời khuyên và cả tiền bạc. Sam Liang, một cựu sinh viên của Cheriton, sau khi rời khỏi Google đã đến gặp giáo sư cũ của mình để chia sẻ về ý tưởng một nền tảng cho di động có thể theo dõi trực tuyến vị trí và thói quen của người dùng. Liang đã nhận được nhiều hơn 100.000 USD từ Chariton để thành lập công ty Alohar Mobile. 

"Tiêu chuẩn của ông cực kỳ cao", Liang nói. Những cuộc họp nghiên cứu với Chariton là thời gian căng thẳng nhất trong tuần của anh. "Ông bảo tôi: Phải nghĩ lớn. Cậu phải tạo được tác động đối với cả thế giới", Liang nhớ lại. 

Siddharth Batra, cựu sinh viên cao học của Stanford, người từng nhận tài trợ của Cheriton cho công ty của mình năm 2009, rất ngưỡng mộ thầy cũ của mình ở sự chú ý đến chi tiết. "Các kỹ sư công nghệ rất dễ chia sẻ ý tưởng với David, bởi vì ông hiểu rất nhanh vấn đề họ trình bày. Nếu tôi đến gặp một vị chủ tịch hay giám đốc quỹ đầu tư, chắc chắn họ sẽ rất khó hiểu những gì chúng tôi đang làm". 

Cheriton cho biết ông luôn tránh xa những trào lưu thị trường, mạng xã hội được coi là một trong số đó. Ông chỉ tập trung vào những ý tưởng góp phần cải thiện cuộc sống con người, như cách mà Google giúp các sinh viên hoàn thành bài viết của mình vào lúc 3 giờ sáng.  

"Tôi có một niềm tin rằng nếu bạn mang đến giá trị thực sự cho thế giới và thực hiện theo cách hiểu biết , thị trường sẽ không quên bạn", Cheriton nói.

Ngoài ra, Cheriton cho biết thêm rằng ông luôn tránh xa những trào lưu thị trường, mạng xã hội được coi là một trong số đó. Ông chỉ tập trung vào những ý tưởng góp phần cải thiện cuộc sống con người, như cách mà Google giúp các sinh viên hoàn thành bài viết của mình vào lúc 3 giờ sáng. “Tôi có một niềm tin rằng nếu bạn mang đến giá trị thực sự cho thế giới và thực hiện theo cách hiểu biết , thị trường sẽ không quên bạn”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Con đường khởi nghiệp của vị giáo sư giàu nhất thế giới tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713309723 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713309723 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10