[DIỄN ĐÀN TẦM NHÌN VIỆT NAM 2045] Đà Nẵng nói gì về điều chỉnh quy hoạch chung tầm nhìn 2045?

Diendandoanhnghiep.vn TP Đà Nẵng mong muốn tư vấn quốc tế đề xuất được một kịch bản phát triển tối ưu để Đà Nẵng sớm trở thành một trong những thành phố hiện đại, bản sắc và đáng sống.

UBND TP Đà Nẵng vừa ra thông báo chính thức về việc điều chỉnh quy hoạch đô thị TP đến năm 2030, tầm nhìn 2045. Theo đó, Thành phố khẳng định việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng là rất cần thiết để phục vụ cho việc lập Quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch.

Theo Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12 ngày 17/6/2009, Điều 46 quy định: Thời hạn rà soát định kỳ đối với quy hoạch chung là 5 năm.  Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại năm 2013.

Do vậy, theo đề xuất của Đà Nẵng, giữa năm 2017, Thủ tướng Chính phủ  cho chủ trương điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng tại Công văn số 680/TTg-CN ngày 17/5/2017; và đến nay đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung làm cơ sở ký kết Hợp đồng với tư vấn lập đồ án.

TP Đà Nẵng cho biết: “Điều chỉnh quy hoạch chung lần này mong muốn cải thiện những bất cập và đạt được các yêu cầu chính như: Trước tiên là xác lập cấu trúc và mô hình phát triển đô thị phù hợp thay vì phát triển đô thị dàn trải, theo chiều rộng và chưa đậm nét về bản sắc như trước đây. Quan điểm này, Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị cũng đã định hướng rõ nét: Phát triển Đà Nẵng theo hướng đô thị sinh thái, hiện đại, thông minh, mang tầm quốc tế và có bản sắc riêng”.

Đà Nẵng thông tin chính thức về điều chỉnh quy hoạch chung tầm nhìn đến 2045

Đà Nẵng thông tin chính thức về điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 với mong muốn sớm trở thành một trong những thành phố hiện đại, bản sắc và đáng sống

Theo đó, về cấu trúc đô thị, bên cạnh nhiệm vụ phát triển đô thị hiện đại, thông minh; phải phát triển hài hòa với bảo tồn và phát triển cấu trúc khung thiên nhiên biển - sông - núi trong lòng đô thị vốn là đặc trưng, là bản sắc của đô thị Đà Nẵng.

Về mô hình phát triển đô thị, điều chỉnh lần này sẽ tái phát triển trung tâm đô thị theo mô hình Đô thị nén, hiện đại đồng thời với đó là đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội tương ứng đảm bảo nâng cao chất lượng sống cho cư dân đô thị. Phát triển Đô thị xanh - sinh thái cho khu vực ngoại vi.

Tiếp đến là Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật đô thị, thứ nhất, về giao thông, TP Đà Nẵng cho biết sẽ đặt vấn đề phát triển sân bay Đà Nẵng trong mối tương quan trong tổng thể phát triển đô thị khi mà công suất sân bay liên tục quá tải so với dự báo; vấn đề nhà ga và đường sắt đi xuyên tâm đô thị, qua các khu dân cư và giao cắt đồng mức; vấn đề quá tải cảng Tiên Sa và vấn đề tuyến vận tải xuyên tâm đô thị qua đường Ngô Quyền, ...; vấn đề giao thông công cộng để giải quyết bài toán giao thông cá nhân liên tục tăng cao, ... 

 

Về thoát nước trong quy hoạch hạ tầng, TP đặt yêu cầu tập trung giải quyết các vấn đề liên quan biến đổi khí hậu và nước biển dâng, vấn đề ngập lụt và sụt lún đô thị; vấn đề dự trữ vùng đệm thoát lũ dọc các tuyến sông, các vùng trũng thấp thay cho phương án nâng nền phát triển đô thị, xác lập các hồ điều hòa để tích nước,... Vấn đề thoát nước đô thị cũng tính toán có phương án, lộ trình tách nước thải và nước mưa, ...

Bên cạnh đó, điều chỉnh quy hoạch lần này cũng cải thiện những hạn chế về hạ tầng xã hội, liên kết chuỗi đô thị Lăng Cô - Đà Nẵng - Điện Bàn - Hội An để tạo động lực phát triển.

Thông tin chính thức từ chính quyền TP Đà Nẵng, ngày 1/3/2019, sẽ diễn ra “ký kết hợp đồng chính thức giữa UBND TP Đà Nẵng, đại diện là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng và phát triển đô thị đà nẵng và liên danh công ty Sakae Corporate Advisory và công ty tư vấn Surbana Jurong cho việc hợp tác trong điều chỉnh quy hoạch.

Nói về đối tác Singapore, Đà Nẵng cho biết đây là những chuyên gia có kinh nghiệm trong phát triển những mô hình mà tất cả các đô thị cần học tập và Đà Nẵng không phải là ngoại lệ. Các đối tác này cũng có nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước Singapore phát triển nhanh và bền vững. Đồng thời, đô thị Singapore có sự tương đồng về địa lý, khí hậu, quy mô và các chính sách phát triển.

Điều chỉnh quy hoạch chung lần này, TP Đà Nẵng chia sẻ mong muốn tư vấn quốc tế đề xuất được một kịch bản phát triển đô thị tối ưu, chuyển tải được nhiều ý tưởng mới, khả thi để Đà Nẵng sớm trở thành một trong những thành phố hiện đại, bản sắc và đáng sống.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [DIỄN ĐÀN TẦM NHÌN VIỆT NAM 2045] Đà Nẵng nói gì về điều chỉnh quy hoạch chung tầm nhìn 2045? tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711717110 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711717110 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10