“Đãi cát tìm... cổ phiếu vàng" theo biến động thị trường

Diendandoanhnghiep.vn Sau giai đoạn thị trường bùng nổ từ 4/2020 – 4/2022, nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán bắt đầu bước vào thời kỳ khó khăn hơn trong việc lựa chọn cổ phiếu và dự báo xu hướng.

Theo các chuyên gia, giai đoạn này tương đồng với giai đoạn 4/2018 – 4/2020. Vậy nhà đầu tư có thể lựa chọn cổ phiếu nào trong bức tranh tương đồng đó để đầu tư cho nửa cuối năm 2022?

Đầu tư vào nhóm cổ phiếu nào trong môi trường lạm phát?

TTCK liên tục biến động, vậy đầu tư vào nhóm cổ phiếu nào đang là băn khoăn của giới đầu tư (ảnh minh họa)

Trên thị trường tài chính, lãi suất tăng mạnh từ tháng 5/2018 cho đến 2020 bắt đầu giảm mạnh để hỗ trợ nền kinh tế thời điểm gặp khó khăn do COVID - 19. Tháng 4/2018 cũng là đỉnh của thị trường giai đoạn 2018 – 2020.  Theo thống kê thời gian qua có trên 60% cổ phiếu giảm điểm và cao hơn mức giảm điểm của VN-Index. Trong đó, hơn một nửa có mức giảm trên 20%, thậm chí nhiều cổ phiếu giảm trên 30%.

Nguyên nhân thị trường sụt giảm mạnh chủ yếu do chịu tác động bởi nhiều thông tin không tích cực. Đặc biệt thông tin lạm phát tại  Mỹ tăng cao ở vùng đỉnh và quyết định tăng lãi suất 0,75% của FED đã khiến thị trường tài chính toàn cầu chao đảo và ảnh hưởng đến thị trường tài chính nói chung, thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng.

Trên thị trường 1 (ngân hàng với dân cư và doanh nghiệp), một loạt ngân hàng tiếp tục điều chỉnh biểu lãi suất theo hướng tăng lên. Xu hướng này xuất hiện từ những tháng cuối năm 2021 và ngày càng thể hiện rõ.

Đã có gần 50.000 tỷ đồng trong hệ thống ngân hàng được NHNN hút bớt về thông qua kênh tín phiếu chỉ trong 3 phiên giao dịch vừa qua. Con số này đi cùng lãi suất trúng thầu tăng mạnh trong 2 phiên gần nhất cho thấy hoạt động hút tiền của NHNN là rất quyết liệt. Nếu tính thêm lượng tiền hút về qua kênh bán ra ngoại tệ kỳ hạn, lượng thanh khoản mà Ngân hàng Nhà nước đã và dự kiến rút ra khỏi hệ thống là rất lớn.

Báo cáo phân tích mới công bố của các công ty chứng khoán cho biết, NHNN đã bán ra khoảng 7 tỷ USD qua phương thức kỳ hạn 3 tháng không hủy ngang. Con số này theo cập nhật của một chuyên gia phân tích đã lên tới khoảng 11 – 12 tỷ USD, tương đương 256.000 – 279.000 tỷ VND sẽ được rút về khi tới kỳ hạn thanh toán.

Chiến lược đầu tư tháng 6: Nên nắm giữ nhóm cổ phiếu nào?

Như vậy, trong bối cảnh lạm phát và lãi suất đều tăng trở lại làm chi phí vốn đầu tư và người dân thắt chặt chi tiêu thì đối với nhà đầu tư còn có cơ hội trên thị trường chứng khoán hay không? Thị trường chứng khoán luôn có tính chu kỳ, do đó dựa trên một số yếu tố vĩ mô như đã phân tích, khả năng VN-Index có thể tích lũy quanh 1.100 – 1.300 điểm trong giai đoạn sắp tới.

Dữ liệu lịch sử cho thấy mức thanh khoản hiện tại (gần 15 nghìn tỷ đồng) này là phù hợp với mức VN-Index hiện tại ( gần 1.200-1.300 điểm). Điều này cho thấy rất khó để lặp lại đà tăng của năm ngoái trên toàn thị trường nếu thanh khoản không trở lại mức 22 nghìn -35 nghìn tỷ đồng (gần 1,5 tỷ USD) mỗi phiên.

Trên cơ sở tổng quan thị trường nói trên, nhà đầu tư nên xem xét một số tiêu chí lựa chọn cổ phiếu:

Nhóm tài chính lành mạnh, lượng tiền mặt nhiều: PVS VNM DPR DPM DCM DPR; Nhóm doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực thiết yếu: VNM DPM DCM; Nhóm doanh nghiệp thuộc ngành hàng hóa có giá bán tăng theo giá đầu vào:  PVS DPM DCM VNM DPR GMD VSC; Nhóm doanh nghiệp hưởng lợi từ lãi suất tăng: BVH MIG; Và nhóm doanh nghiệp hưởng lợi từ việc các quỹ ETF hút vốn ngày càng nhiều: MWG PNJ FPT TCB VPB ACB GMD. 

Theo chuyên gia, nhà đầu tư cần nhìn nhận thị trường không còn thuận lợi như 2 năm trước khi dòng tiền rẻ qua đi và lãi suất đang có xu hướng tăng lên. Như vậy, rõ ràng nhà đầu tư cần xác định rõ ràng một điều là thị trường khó có thể tăng mạnh như trước đó.

Với những biến động mạnh như vậy, nhà đầu tư cần quan tâm nhiều đến việc quản trị rủi ro danh mục, rà soát lại danh mục, kiên quyết loại bỏ những cổ phiếu không có nền tảng cơ bản cũng như triển vọng tích cực trong dài hạn. Bên cạnh đó, việc hạn chế margin cũng rất quan trọng trong  trong bối cảnh thị trường biến động mạnh như hiện nay… 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Đãi cát tìm... cổ phiếu vàng" theo biến động thị trường tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713471386 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713471386 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10