Đằng sau cuộc chiến giữa các công ty công nghệ toàn cầu và chính phủ

Diendandoanhnghiep.vn Trong năm vừa qua, thế giới đã và đang chứng kiến cuộc chiến giữa những ông lớn công nghệ với các chính phủ, bắt đầu từ cuộc chiến pháp lý giữa Google, Facebook và chính phủ Australia.

>> Vén màn tương lai công nghệ

Cuộc chiến giữa các ông lớn công nghệ và chính phủ được dự đoán sẽ

Cuộc chiến giữa các ông lớn công nghệ và chính phủ được dự đoán sẽ "nóng" hơn trong năm 2022

Các công ty công nghệ đã và đang thay đổi thế giới theo nhiều cách để tốt hơn, nhưng cũng sẽ bộc lộ những lỗ hổng mới trong cách sống và xã hội của con người. Tuy nhiên, các công ty công nghệ hiện đang tiến một bước xa hơn, bằng cách tự định vị mình với một vai trò như các chính phủ trong không gian kỹ thuật số.

Trên thực tế, các chuyên gia đánh giá, các công ty công nghệ đã tạo ra một khía cạnh địa chính trị hoàn toàn mới, một lĩnh vực trong không gian mạng, nơi họ có quyền lực hơn chính phủ. Họ đang viết các thuật toán quyết định những gì mọi người nhìn thấy và nghe thấy, xác định các cơ hội cũng như ảnh hưởng đến cách thức con người suy nghĩ. Điều này đã làm nhiều nhà lãnh đạo đặt câu hỏi về sức mạnh của những công ty công nghệ, dẫn tới những cuộc chiến pháp lý trên nhiều quốc gia.

Các chuyên gia của Eurasia Group chỉ ra, vấn đề cốt lõi trong cuộc chiến giữa các công ty công nghệ và những chính phủ dường như là về quyền kiểm soát và quyền lực. Nhiều chính phủ trên thế giới đang cố gắng kiềm chế tầm ảnh hưởng của các ông lớn công nghệ. Liên minh châu Âu sẽ thông qua luật mới vào năm 2022 hạn chế một số hoạt động kinh doanh của các công ty công nghệ lớn. Các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ sẽ tiến hành các vụ kiện chống độc quyền và bắt đầu quá trình thiết lập các quy tắc mới về quyền riêng tư kỹ thuật số. Trung Quốc sẽ tiếp tục gây sức ép buộc các công ty công nghệ của họ phải tuân thủ các ưu tiên quốc gia do nhà nước xác định.

Luật của Australia đề xuất rằng nếu Google và các công ty truyền thông không đồng ý về chi phí cho các nội dung tin tức, một cơ quan trọng tài độc lập sẽ thực hiện việc này. Điều này sẽ giải quyết vấn đề thương lượng không đồng đều. Đối với Google và Facebook, điều này có nghĩa là "cán cân quyền lực" chuyển sang bên thứ ba, điều mà họ không thể kiểm soát. Một khía cạnh khác của luật là các công ty công nghệ sẽ được yêu cầu thông báo trước 28 ngày cho giới truyền thông trước khi thay đổi các thuật toán quyết định tin tức nào sẽ xuất hiện ở đâu. Đây là một vấn đề bất thường, vì nó khiến họ bộc lộ sức mạnh thao túng của mình.

>> Xu hướng thị trường công nghệ năm 2022

Ngày càng nhiều khía cạnh quan trọng trong đời sống

Ngày càng nhiều khía cạnh quan trọng trong đời sống tồn tại trong thế giới kỹ thuật số

Mặc dù vậy, theo Giáo sư Johan Lidberg của Đại học Monash, không chính phủ nào sẽ sớm thách thức lợi nhuận và ảnh hưởng khổng lồ của Big Tech. “Điểm mấu chốt là các chính phủ là không thể từ bỏ các cơ hội phát triển kinh tế từ sự phát triển của công nghệ. Việc cân bằng giữa lợi ích và nguy cơ là không hề đơn giản”, ông cho biết.

Cụ thể, Trung Quốc có bộ máy giám sát và tường lửa internet phức tạp nhất thế giới, và Bắc Kinh đã không ngần ngại có những động thái trấn áp các công ty mà ông cho là đang phát triển vượt quá tầm kiểm soát. Tuy nhiên, nếu kiềm chế quá mạnh những người có năng lực và kinh doanh nhất trong các công ty tiên phong về công nghệ, Trung Quốc sẽ không thể phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số cần thiết để thúc đẩy năng suất và mức sống trong dài hạn.

Trong nhiều trường hợp, chính những công ty mà Bắc Kinh coi là mối đe dọa tiềm tàng cũng là trụ cột không thể thiếu trong nền kinh tế của quốc gia này. Khi sức mạnh thị trường của những công ty công nghệ tăng lên, họ trở thành một công cụ không thể thiếu đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp và có sức ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của nền kinh tế.

Trên thực tế, các công ty công nghệ thiếu các thể chế quản lý để phù hợp với quyền lực chính trị của họ. Big Tech không có năng lực cũng như sự sẵn sàng để quản lý các không gian và công cụ mới mà nó đang tạo ra.Và khi các công ty công nghệ và những chính phủ không thống nhất trong việc quản lý quyền riêng tư về dữ liệu, điều này có thể gây ra tổn thất doanh thu đáng kể trên toàn cầu và mất kiểm soát nghiêm trọng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đằng sau cuộc chiến giữa các công ty công nghệ toàn cầu và chính phủ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713859514 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713859514 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10