Đằng sau thương vụ “siêu to khổng lồ” của Microsoft

Diendandoanhnghiep.vn 70 tỷ USD là số tiền mà Microsoft đang đặt lên bàn của Activision Blizzard, nhà sản xuất các tựa game “bom tấn” Candy Crush và Call of Duty.

Một thương vụ lịch sử…

Thỏa thuận hoàn toàn bằng tiền mặt trị giá 68,7 tỷ USD sẽ biến Microsoft, nhà sản xuất hệ thống chơi game Xbox, trở thành một trong những công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới. Thương vụ này cũng sẽ giúp Microsft cạnh tranh với các đối thủ công nghệ như Meta, trước đây là Facebook, trong việc tạo ra thế giới ảo sống động cho cả công việc và giải trí.

chơi của Activision Blizzard. Ảnh Reuters.

Microsoft đang đàm phán mua lại Activision Blizzard. Ảnh Reuters.

Nếu thỏa thuận “lọt qua” sự giám sát kỹ lưỡng từ các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ và châu Âu trong những tháng tới, đây có thể là một trong những thương vụ mua lại công nghệ lớn nhất trong lịch sử. Đứng trên cả thương vụ Dell đã chi cho công ty lưu trữ dữ liệu EMC vào năm 2016 với giá khoảng 60 tỷ USD.

Bỏ qua những vấn đề “lùm xùm” của Activision khi họ đã bị cáo buộc về hành vi sai trái và trả lương không công bằng, khi vào tháng 9 năm ngoái, Activision đã bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ điều tra về các khiếu nại trong phân biệt đối xử tại nơi làm việc. Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella lại cho rằng: "Điều quan trọng là Activision Blizzard đã thúc đẩy các cam kết cải thiện văn hóa nơi làm việc của mình”.

Điều đó có nghĩa là Microsoft đang cần một làn gió mới từ thương vụ Activision sau nhiều năm tập trung vào việc cung cấp cho các khách hàng doanh nghiệp các sản phẩm như bộ email Office và các công cụ làm việc khác. Đặc biệt là sau nỗ lực thất bại vào năm 2020 trong việc mua lại nền tảng truyền thông xã hội TikTok.

Phố Wall coi thương vụ mua lại này là một chiến thắng lớn cho Activision Blizzard và cổ phiếu của công ty này đã tăng 25% trong phiên giao dịch hôm thứ Ba, bù đắp cho khoản lỗ trong sáu tháng qua kể từ khi đơn kiện phân biệt đối xử của California được đệ trình. Trong khi cổ phiếu của Microsoft giảm khoảng 2%.

Và tham vọng metaverse của Microsoft

Trong những năm gần đây, game đã dần trở thành trọng tâm chính của Microsoft, đặc biệt là khi đại dịch COVID-19 bùng nổ, khiến cho ngày càng có nhiều người ở nhà và sử dụng các hệ thống chơi game.

Gian hàng của Blizzard tại Triển lãm ChinaJoy ở Thượng Hải, Trung Quốc, ngày 2 tháng 8 năm 2020. Ảnh EPA

Gian hàng của Blizzard tại Triển lãm ChinaJoy ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 2 tháng 8 năm 2020. Ảnh EPA

Vào tháng 1 năm 2021, trước nhu cầu khổng lồ đối với máy chơi game Xbox Series X và Series S, doanh thu từ trò chơi của Microsoft đã lần đầu tiên vượt qua con số 5 tỷ USD.

Theo các chuyên gia phân tích, việc mua lại này sẽ thúc đẩy hơn nữa các hoạt động kinh doanh trò chơi của Microsoft với việc bổ sung các trò chơi của Activision Blizzard và gần 400 triệu người chơi hoạt động hàng tháng đi kèm với chúng. Microsoft cũng sẽ mua lại các studio trò chơi toàn cầu của Activision và gần 10.000 nhân viên.

Các kế hoạch của Microsoft về trò chơi trên đám mây cũng sẽ được đẩy nhanh bởi thỏa thuận này, công ty cũng hy vọng sẽ thúc đẩy cộng đồng Xbox lên điện thoại, máy tính bảng, máy tính xách tay và các thiết bị khác trên toàn cầu. Và các tựa game nổi tiếng của Activision như "Candy Crush" cũng sẽ cải thiện vị thế của Microsoft trong lĩnh vực game di động.

Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho rằng: "Thương vụ mua lại Activision sẽ giúp bắt đầu nỗ lực chơi game rộng rãi hơn của Microsoft và cuối cùng là chuyển sang chơi game metaverse và kiếm tiền từ đó".

Metaverse đang được ca ngợi là điều lớn tiếp theo của ngành công nghệ, mặc dù vẫn còn một chặng đường dài phía trước cho đến khi một thế giới ảo như vậy trở thành hiện thực, và các trò chơi điện tử có thể sẽ đóng một vai trò trung tâm.

"Trò chơi là thể loại năng động và thú vị nhất trong giải trí trên tất cả các nền tảng hiện nay và sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của các nền tảng metaverse", CEO Satya Nadella của Microsoft cho biết trong một tuyên bố.

Nhưng, khó khăn còn ở phía trước

Tuy nhiên, thỏa thuận lịch sử này có thể phải đối mặt với sự giám sát đáng kể cả ở Mỹ và nước ngoài từ các nhà lập pháp và quản lý, những người gần đây đã tập trung vào các mối quan tâm chống độc quyền của các “ông lớn” công nghệ.

Tuy nhiên, thỏa thuận này có thể phải đối mặt với sự giám sát đáng kể từ các nhà lập pháp và quản lý

Tuy nhiên, thỏa thuận này có thể phải đối mặt với sự giám sát đáng kể từ các nhà lập pháp và quản lý

Mặc dù Microsoft ít bị chú ý hơn về mặt đó so với những gã khổng lồ công nghệ như Facebook, Apple, Amazon và Google, nhưng thỏa thuận này có thể đưa Microsoft trở lại tâm điểm, vì nó sẽ khiến công ty trở thành một người chơi lớn trong ngành công nghiệp game.

Năm ngoái, Microsoft đã chi 7,5 tỷ USD để mua lại ZeniMax Media, công ty mẹ của nhà phát hành trò chơi điện tử Bethesda Softworks, công ty đứng sau các trò chơi điện tử nổi tiếng The Elder Scrolls, Doom và Fallout. Tài sản của Microsoft còn bao gồm trò chơi nổi tiếng Minecraft sau khi mua lại studio trò chơi Thụy Điển Mojang với giá 2,5 tỷ USD vào năm 2014.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki không có bình luận gì về thông báo của Microsoft tại cuộc họp giao ban hôm thứ Ba, nhưng nhấn mạnh các động thái gần đây của chính quyền Biden nhằm tăng cường thực thi chống lại các vụ sáp nhập bất hợp pháp và phản cạnh tranh. Điều đó có nghĩa là khó khăn cho Microsoft có thể còn ở phía trước…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đằng sau thương vụ “siêu to khổng lồ” của Microsoft tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713600849 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713600849 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10