Bộ Tài chính đang đề xuất giữ thuế bảo vệ môi trường 2.100 đồng một lít với xăng dầu hàng không hết năm 2021 để hỗ trợ các hãng bay.
Theo dự thảo Nghị quyết về các chính sách ưu đãi thuế bảo vệ môi trường do Bộ Tài chính soạn thảo đang được đưa ra lấy ý kiến, Bộ này đề xuất giữ nguyên mức giảm thuế 2.100 đồng/lít với xăng dầu hàng không trong cả năm 2021.
Trước đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết 979/2020 quy định từ 1/8 đến hết 31/12, mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021, mức thuế được áp dụng là 3.000 đồng/lít (tăng 900 đồng).
Theo Bộ Tài chính, việc giảm 30% mức thuế bảo vệ môi trường trong 4 tháng cuối năm 2020 làm số thu thuế giảm khoảng 360 - 400 tỉ đồng/tháng. Tuy nhiên, đây chính là mức hỗ trợ trực tiếp để góp phần giảm giá nhiên liệu bay, chi phí nhiên liệu đầu vào cho doanh nghiệp vận tải hàng không, bù đắp chi phí, giúp hàng không phục hồi sau khủng hoảng do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Bộ cho rằng, giải pháp trên cũng phù hợp với bối cảnh hiện tại khi nhiều nước tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19.
Đánh giá tác động của Dự án Nghị quyết, Bộ Tài chính phân tích, trước bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế, khó khăn hơn cả là các doanh nghiệp hoạt động trong ngành nghề chịu tác động đầu tiên bởi dịch Covid-19, nhất là ngành hàng không. Đại dịch Covid-19 đã đẩy ngành công nghiệp vận tải hàng không thế giới vào giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hơn 100 năm thành lập và các hãng hàng không Việt Nam cũng không ngoại lệ.
Bộ này cũng cho biết, hàng không là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, mang tầm và vị thế quốc gia của Việt Nam. Hiện nay, dịch bệnh đã được kiểm soát ở Việt Nam, nhưng tình hình dịch tại nhiều quốc gia trên thế giới vẫn còn diễn biến phức tạp, chưa có dấu hiệu phục hồi. Đối với thị trường hàng không Việt Nam, các chuyến bay thương mại quốc tế gần như không thực hiện được. Trong khi đó, các hãng hàng không vẫn phải duy trì các chi phí như chi phí hệ thống, chi phí duy trì đội bay...
Thuế bảo vệ môi trường là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường nên chi phí thuế bảo vệ môi trường sẽ được chuyển vào giá thành sản phẩm, hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế bảo vệ môi trường và người tiêu dùng là người cuối cùng chịu thuế bảo vệ môi trường.
Với việc tiếp tục áp dụng mức thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay là 2.100 đồng/lít đến hết ngày 31/12/2021 sẽ góp phần trực tiếp giảm giá nhiên liệu bay, cụ thể giá nhiên liệu bay chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng giảm tương ứng là 900 đồng/lít và giá nhiên liệu bay sau thuế giá trị gia tăng giảm tương ứng là 990 đồng/lít.
Nhiên liệu bay là nguyên liệu đầu vào không thể thiếu để vận hành các chuyến bay. Việc giảm giá nhiên liệu bay là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của ngành hàng không, làm giảm chi phí nguyên liệu đầu vào của ngành hàng không.
Bộ Tài chính dự báo trong năm 2021, kinh tế thế giới tiếp tục chịu tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Thị trường hàng không nội địa trong năm nay và sang năm 2021 sẽ phục hồi từng bước, nhưng còn nhiều khó khăn, riêng thị trường quốc tế cần thời gian dài (10 tháng năm 2020, khách quốc tế đến Việt Nam ước tính đạt hơn 3,8 triệu lượt, giảm 73,8% so với cùng kỳ năm trước).
Thiệt hại của ngành hàng không là rất nghiêm trọng, số lượng khách hàng và chuyến bay khai thác sụt giảm rất nghiêm trọng. Theo báo cáo của các hãng hàng không trong nước, ước tính chi phí thuê máy bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 30 triệu USD, với Vietjet là 20 triệu USD. Ước tính chi phí đậu đỗ sân bay mỗi tháng của Vietnam Airlines là 6 tỉ đồng; Vietjet khoảng 3,6 tỉ đồng, Bamboo Airways khoảng 1,24 tỉ đồng.
Doanh thu các hãng hàng không cũng giảm mạnh. Dự kiến trong năm 2020, doanh thu Vietnam Airlines giảm 49,3 nghìn tỉ đồng và mức lỗ lên đến gần 16 nghìn tỉ đồng, dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt lũy kế xấp xỉ 17 nghìn tỉ đồng trong năm 2020…
Có thể bạn quan tâm
“Lối thoát” nào cho Vietnam Airlines: Hỗ trợ ngành hàng không để phục hồi kinh tế
20:10, 11/11/2020
Cổ phiếu hàng không tăng kịch trần vì vaccine COVID-19
05:20, 11/11/2020
Hỗ trợ doanh nghiệp hàng không theo phương thức thị trường
03:00, 07/11/2020
Chỉ cấp phép hãng hàng không mới khi thị trường khôi phục
17:39, 06/11/2020
Gói kích thích kinh tế lần 2: Đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ cho hàng không, du lịch
02:00, 02/11/2020