Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020: Biến nguy thành cơ

Diendandoanhnghiep.vn Những hoạt động không chỉ từ phía Chính phủ mà còn từ những đơn vị tư nhân đã mở ra những cơ hội cho các doanh nghiệp khởi nghiệp trong bối cảnh COVID - 19 diễn ra.

Ông Fadzli Shah, Giám đốc chiến lược, Tập đoàn kinh tế kỹ thuật số Malaysia (MDEC)

Khi nhìn nhận về sự đóng góp của các doanh nghiệp vừa, nhỏ và rất nhỏ (MSMEs) trong khu vực Đông Nam Á, có thể thấy mặc dù là các “doanh nghiệp nhỏ và vừa” nhưng đã có sự tăng trưởng vượt bậc trong các năm qua. Đặc biệt, năm 2012 con số tăng trưởng chỉ là 20%, tuy nhien đến năm 2019 đã chiếm lĩnh 30% của hệ sinh thái khởi nghiệp trên thế giới.

Không những vậy, tỷ trọng đóng góp của các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tới gần 60% tổng GDP nội địa của các các quốc gia ASEAN. Đặc biệt, trong bối cảnh COVID - 19, MSMEs vẫn là động lực thúc đẩy phát triển ASEAN, giải quyết vấn đề việc làm cũng như tạo nên những sản phẩm dịch vụ mới.

Với Malaysia, tỷ trọng của các MSMEs có quy mô cũng như phân loại ngành nghề, đóng góp lên đến 1/3 GDP, trong khi đó đóng góp đến 2/3 về vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động.

Trong đó, phân theo tỷ trọng ngành nghề, đứng đầu là các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ, đến sản xuất, xây dựng….thậm chí một số một số nhà nông vẫn đang thực hiện những doanh siêu nhỏ của họ.

Chính phủ và các đơn vị tư nhân Malaysia đã thực hiện để hỗ trợ các doanh nghiệp này trong công cuộc chuyển đổi số.

Đầu tiên là về các vấn đề như nâng cao nhận thức từ những bước khởi đầu cho doanh nghiệp nắm bắt được những kỹ năng khởi nghiệp, kỹ năng lãnh đạo doanh nghiệp…Bên cạnh đó, rất nhiều những chương trình, những hoạt động để hỗ trợ cho các doanh nghiệp MSMEs tìm hiểu tri thức về thương mại điện tử. Cho đến khi các doanh nghiệp này đã “trưởng thành” hơn đó là các vấn đề về công nghệ, tiếp xúc ngân hàng, điểm bán hàng, điểm dịch vụ POS…

Tiếp theo là  những thay đổi trong vận hành đổi mới sáng tạo dẫn dắt thị trường từ những khoảng tiền ban đầu để phát triển mạnh lên.

Những chính sách hỗ trợ sẽ là tiền đề cho doanh nghiệp MSMEs chuyển mình trong bối cảnh hiện nay

Trong bối cảnh COVID - 19, các doanh nghiệp MSMEs đã phải vật lộn rất nhiều để có thể tiếp tục tiến bước trên thị trường. Những “đòn bẩy” ban đầu đến từ Chính phủ và các tổ chức hỗ trợ sẽ giúp các doanh nghiệp này nắm bắt được tình hình, tìm cách vượt qua.

Đặc biệt, đồng hành cùng các doanh nghiệp MSMEs, cùng các đơn vị, MDEC cũng thiết lập các quan hệ đối tác để hỗ trợ các doanh nghiệp này. Các đơn vị trong Chính phủ của các nước đã tham gia trong từng giai đoạn phát triển, tổ chức những hoạt động động viên, khuyến khích, nguồn ngân quỹ, vốn đầu tư giúp cho họ. 

Từ Chính phủ của các nước cho đến các đơn vị tư nhân, ngân hàng đều đang xem xét chương trình nào phù hợp để đầu tư, hỗ trợ, có thể những khoản hỗ trợ tài chính không hoàn lại, các khoản vốn vay để các doanh nghiệp MSMEs phát triển. Đây là những cơ hội cho sự tham gia của startup.

 Với những nỗ lực đó, nhiều start-up đã và đang nhìn nhận những cơ hội để vượt qua khủng hoảng, kiến tạo cơ hội cho doanh nghiệp vươn mình lên, đổi mới sáng tạo, biến nguy thành cơ.

Chúng tôi tin rằng hoạt động đổi mới sáng tạo trong bối cảnh hiện nay sẽ thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Bên cạnh đó, về mặt lâu dài các Chính phủ phải tạo ra được các môi trường cho các doanh nghiệp này phát triển một cách thịnh vượng, để các hoạt động của họ thuận lợi hơn trong việc tăng cường tính hiệu quả.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Diễn đàn Khởi nghiệp ASEAN 2020: Biến nguy thành cơ tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713551495 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713551495 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10