[Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Người "thắp lửa" bếp ăn tình thương ở Bình Phước

Diendandoanhnghiep.vn Được thành lập từ năm 2002, bếp cơm tình thương do ông Hồ Văn Nhật khởi xướng chưa một lần "tắt lửa" vì còn nhiều bệnh nhân nghèo đang đợi tiếp thêm động lực để chống chọi với bệnh tật.

Tính đến nay, bếp cơm tình thương này đã gần 20 tuổi, mỗi ngày cung cấp khoảng 600 suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Ông Hồ Văn Nhật, người sáng lập bếp cơm tình thương, kể: “Những năm đầu mới tái lập tỉnh (năm 1997), Bình Phước nghèo lắm, đường sá đi lại khó khăn, bệnh tật, dịch sốt rét hoành hành... Khi bị bệnh, gia đình nghèo khó, nhiều bà con người đồng bào dân tộc thiểu số không biết lấy gì mà ăn nên nhiều người đã trốn viện, bỏ về. Có khi chỉ một người bị bệnh nhưng họ mang cả gia đình xuống ở tại bệnh viện, nhóm bếp nấu ăn thì bệnh viên không cho phép. Trước khó khăn của bà con, chúng tôi đã có ý tưởng thành lập bếp cơm tình thương để hỗ trợ bệnh nhân nghèo. Và tới năm 2002, bếp cơm đã chính thức được "thắp lửa" tại Bệnh viện đa khoa Bình Phước".

Hàng trăm bệnh nhân xếp hàng nhận suất cơm từ thiện.

Hàng trăm bệnh nhân xếp hàng nhận suất cơm từ thiện.

Nói về những khó khăn ngày đầu hoạt động của bếp cơm, ông Nhật chia sẻ, ban đầu nguồn lực duy trì từ cá nhân ông là chính. Sau này, bạn bè, người thân tham gia hỗ trợ. Những năm đầu, có những lúc tưởng không thể duy trì bếp, nhưng nhìn hoàn cảnh bi đát của hàng trăm người nghèo nằm viện, không đành lòng buông xuôi. Cũng may là khó khăn rồi cũng qua. Đến bây giờ thì bếp ăn cũng nhận được sự hỗ trợ từ nhiều nguồn, bằng nhiều hình thức như ủng hộ tiền, thực phẩm, gạo hoặc công lao động…

Mỗi ngày bếp ăn tình thương này đều đỏ lửa. Đến nay đã có 15 nhóm thiện nguyện như nhóm thiện nguyện Gia đình thể thao, Nhị Xuân, Thanh Thanh, Hạnh Nguyện, Hoa Nghiêm,... thay phiên nhau tham gia đóng góp ngày công cho bếp.

Mỗi suất ăn được nấu trị giá tương đương 20.000 đồng, gồm có thịt, cá, rau củ và các thành phần khác để đảm bảo dinh dưỡng cho bệnh nhân. 

Hàng ngày khi tới giờ nhận cơm, dòng người xếp hàng dài để nhận những phần cơm tình nghĩa gồm bệnh nhân và cả những người đi chăm người thân nằm viện.

Ông Hồ Văn Nhật (đứng cạnh bệnh nhân Nguyễn Thị Lượm), người sáng lập bếp cơm tình thương.

Ông Hồ Văn Nhật - người sáng lập bếp cơm tình thương và bệnh nhân Nguyễn Thị Lượm.

Cầm trên tay phần cơm của mình, bà Nguyễn Thị Lượm đang điều trị bệnh tiểu đường tại bệnh viện xúc động nói: "Được nhận cơm từ thiện tôi mừng lắm. Tôi bị bệnh nhiều năm rồi, lên đây nằm viện thường xuyên, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Những bữa cơm từ thiện này giúp tôi vượt qua khó khăn, yên tâm chữa bệnh."

Còn bệnh nhân Mai Văn Hùng chia sẻ: "Tôi lên đây nằm điều trị, ngày ăn cơm từ thiện ba bữa. Các anh, chị tình nguyện chu đáo lắm. Nhờ bếp cơm này mà những bệnh nhân nghèo như tôi được hỗ trợ phần nào để giảm bớt khó khăn, vất vả. Chúng tôi rất cám ơn bếp cơm tình thương của Câu lạc bộ cũng như tấm lòng thiện nguyện của các nhà hảo tâm đã và đang hỗ trợ để duy trì những bữa ăn đầy ý nghĩa này."

Bà Bùi Thị Sáu có chồng bị bệnh thận, nằm viện chạy thận 9 năm nay, và cũng ngót nghét 9 năm, vợ chồng bà ăn com từ thiện. Sau đó, bà cảm thấy cần phải góp chút công sức cho bếp, nên mỗi khi rảnh là bà lại vào bếp phụ các công việc lặt vặt. Mỗi khi về quê, có rau củ, khoai, sắn gì, bà lại hì hục mang lên cho bếp, nấu chín rồi chia cho bệnh nhân.

“Vợ chồng tôi mang ơn bếp ăn từ thiện này, nên góp được chút công sức nào, tôi không nề hà”, bà Sáu nói.

Mỗi ngày, bếp ăn tình thương tất bật từ sáng sớm đến tối khuya, chuẩn bị hàng trăm suất cơm cho bệnh nhân và người nghèo.

Mỗi ngày, bếp ăn tình thương tất bật từ sáng sớm đến tối khuya, chuẩn bị hàng trăm suất cơm cho bệnh nhân và người nghèo.

Bên cạnh những suất cơm miễn phí mỗi ngày, bếp cơm tình thương còn cung cấp cháo buổi sáng, nước sôi, nước lọc cho các bệnh nhân nghèo.

Bác sĩ Lê Anh Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước, cho biết: “Trung bình mỗi ngày BV có 700 lượt bệnh nhân tới khám bệnh và khoảng 500 bệnh nhân nội trú. Đa số bệnh nhân đều có hoàn cảnh khó khăn, đến từ các huyện biên giới Bù Đốp, Bù Gia Mập, Lộc Ninh. Gần 20 năm qua, bếp ăn tình thương này đã giúp các bệnh nhân nghèo vơi bớt gánh nặng tiền ăn khi phải điều trị nội trú”.

18 năm là một chặng đường dài, đầy nỗ lực để duy trì bếp cơm tình thương. Những người làm ra phần cơm miễn phí cũng như nhiều người được nhận suất ăn mỗi ngày đều có chung tâm trạng vui vẻ, hào hứng khi làm, khi ăn những suất cơm dù nhỏ nhưng thấm đượm tình người.

Để góp phần chung tay xây dựng xã hội của chúng ta ngày càng tốt đẹp, Ban biên tập Báo Diễn đàn Doanh nghiệp mở diễn đàn “NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ” mong nhận được những ý kiến, bài viết của quý độc giả, học giả, chuyên gia về vấn đề trên.

Bài vở xin gửi về hòm thư nguoiviettute@dddn.com.vn

Tác giả để lại địa chỉ và số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ.

Trân trọng cảm ơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [Diễn đàn NGƯỜI VIỆT TỬ TẾ]: Người "thắp lửa" bếp ăn tình thương ở Bình Phước tại chuyên mục Người tốt - việc tốt của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711646852 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711646852 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10