DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT TUẦN TỪ 20-25/7: "Cải cách thể chế, ban hành văn bản thực thi các FTA vẫn còn chậm"

Diendandoanhnghiep.vn Cải cách thể chế, ban hành văn bản thực thi các FTA vẫn còn chậm; Đưa kinh doanh đa cấp đúng "đường ray" pháp luật; Cần Luật riêng cho công nghiệp hỗ trợ... là những thông tin đáng chú ý tuần qua.

1. Hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự: “Bức tử” doanh nghiệp!?

Xoay quanh câu chuyện hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự, ngoài tạo “rào cản” đầu tư,… những hệ lụy đang diễn ra cho thấy, một hiện trạng không khỏi “giật mình”, đó là việc doanh nghiệp bị… “bức tử”.

>>>Chi tiết xem tại đây

2. Cần Luật riêng cho công nghiệp hỗ trợ

Đây là đề xuất của Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc trong buổi làm việc giữa VCCI với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thực hiện các FTA mà Việt Nam là thành viên.

>>>Chi tiết xem tại đây

3. Cơ hội từ các FTA đang bị bỏ phí

Mặc dù, các đối tác FTA của Việt Nam đã thực hiện cam kết cắt giảm thuế tương đối nhiều, tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa tận dụng tốt các cơ hội này để xuất khẩu.

>>>Chi tiết xem tại đây

4. Đưa kinh doanh đa cấp đúng "đường ray" pháp luật

Khẳng định kinh doanh đa cấp là mô hình kinh doanh tiến bộ, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng cần đưa kinh doanh đa cấp tại Việt Nam về đúng "đường ray" pháp luật nhằm tránh những biến tướng.

>>>Chi tiết xem tại đây

5. Lật tẩy “chiêu trò” của đa cấp bất chính

Trước viễn cảnh hào nhoáng cùng lời mời “ngọt” đến “bùi tai”, nhiều người đã không ngần ngại bỏ hết vốn liếng, thậm chí vay nặng lãi để “đầu tư” vào những hợp đồng vô giá trị…

>>>Chi tiết xem tại đây

6. Đường vào EU “gập ghềnh” vì cam kết lao động và môi trường

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ mang lại cơ hội lớn cho thị trường xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, các cam kết cao về sở hữu trí tuệ, về quy tắc xuất xứ hàng hóa, về môi trường và lao động trong EVFTA khiến con đường đưa hàng hóa Việt Nam vào EU trở nên “gập gềnh”, khó khăn hơn.

>>>Chi tiết xem tại đây

7. Chính quyền Thanh Hoá có “bức tử” doanh nghiệp?

Cho rằng Công ty Cẩm Trướng không đưa đất vào sử dụng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định thu hồi diện tích đất thuê 50 năm của công ty, khiến nguy cơ hàng trăm người lao động mất việc làm. 

>>>Chi tiết xem tại đây

8. "Cải cách thể chế, ban hành văn bản thực thi các FTA vẫn còn chậm"

Đây là nhận định của ông Nguyễn Sĩ Cương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, thành viên, Tổ trưởng Tổ giúp việc Đoàn giám sát.

>>>Chi tiết xem tại đây

9. Dự án Ocean View Nha Trang tiếp tục nóng phiên chất vấn HĐND tỉnh Khánh Hòa

Vì sao các công trình này chưa được cưỡng chế tháo dỡ, ngược lại vẫn ung dung tồn tại. Phải chăng các biệt thự này có thế lực nào “chống lưng” hay “bật đèn xanh”?

>>>Chi tiết xem tại đây

10. Thanh Hóa: Dự án ma “hô biến” hàng trăm bìa đất rừng

Năm 2009, Dự án mang tên "Bảo vệ rừng toàn cầu" được tuyên truyền phổ biến đến người dân xã Xuân Cẩm, thu hồi 298 bìa đất rừng và sau 11 năm dự án vẫn lặn tăm cùng với bìa đỏ của dân.

>>>Chi tiết xem tại đây

11. Đề xuất điều chỉnh giá xăng dầu là phi thị trường

Tại Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, cơ quan soạn thảo đưa thêm phương án thời gian điều chỉnh giá xăng dầu giảm xuống còn 10 ngày.

>>>Chi tiết xem tại đây

12. Hậu kỳ “khai tử” các dự án BT (Bài 10): Lỗi tại… chủ đầu tư?

18 năm cho đoạn đường chỉ 2,1km, không chỉ lỗi từ khâu GPMB mà nhìn trên diện rộng, cũng cần xem xét lại năng lực của chủ đầu tư, con số 1.300 tỉ đồng cho dự án, có tương xứng?

>>>Chi tiết xem tại đây

13. Lo ngại chồng lấn trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ

Dù đã trải qua 2 lần soạn thảo nhưng nhiều quy định trong Dự thảo Luật Giao thông đường bộ vẫn được cho là sẽ chồng lấn lên Luật về PPP.

>>>Chi tiết xem tại đây

14. Chuyện về vụ án “Minh Phụng – Epco” (phần 2): Cú “ngã ngựa” nơi “đất dữ”

Tay trắng tạo dựng sự nghiệp, khi chạm đỉnh vinh quang thì mọi thứ sụp đổ và tan thành mây khói. Bảy Phụng đã chết trong giấc mơ tham vọng làm giàu nhanh chóng của mình…

>>>Chi tiết xem tại đây

15. Doanh nghiệp “tố” chính quyền “gây khó” tại Thanh Hóa: UBND huyện… “tự đá bóng, tự thổi còi”?

Làm việc với PV Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện UBND huyện Thường Xuân khẳng định: “luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn…”, thế nhưng, thực tế lại hoàn toàn trái ngược…

>>>Chi tiết xem tại đây

16. Dự thảo nghị định về sandbox đối với Fintech: Đi ngược lại bản chất sandbox

Chính phủ vừa công bố dự thảo nghị định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (sandbox) đối với hoạt động công nghệ tài chính (FinTech) trong lĩnh vực ngân hàng.

>>>Chi tiết xem tại đây

17. Chuyện về vụ án “Minh Phụng – Epco” (phần 1): Ly kỳ cuộc đời Bảy Phụng

Từ người chở hàng đi bỏ mối, Bảy Phụng trở thành một trong những tỷ phú đầu tiên ở Việt Nam những năm 90, nắm trong tay cả nghìn tỷ, thế nhưng, sau đó vướng lao lý và cái kết là… án tử hình.

>>>Chi tiết xem tại đây

18. Dự án Trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III (Quảng Ninh): Tập đoàn Nguyễn Kim lại “thất hứa”?

Mặc dù đã từng cam kết đến cuối tháng 12/2020, Dự án Trung tâm thương mại và chợ Hạ Long III của Tập đoàn Nguyễn Kim sẽ đi vào hoạt động. Nhưng đến nay, người ta vẫn chỉ thấy một bãi đất hoàng tàn.

>>>Chi tiết xem tại đây

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714253489 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714253489 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10