Doanh nghiệp

Điều gì khiến Lazada lần đầu đạt lợi nhuận?

Nguyễn Chuẩn 25/08/2024 02:29

Chiến lược mới và những khoản đầu tư mạnh tay có vẻ đã mang lại thành quả khi nền tảng thương mại điện tử Lazada tìm thấy khoản lợi nhuận đầu tiên.

Mới đây, tờ Bưu điện Hoa Nam đã đưa tin, Lazada nền tảng thương mại điện tử Đông Nam Á được Alibaba Group hậu thuẫn, đã đạt được một cột mốc quan trọng trong hành trình của mình.

jamesdong(1).jpg
CEO James Dong của Lazada thông báo công ty đã đạt được EBITDA dương trong tháng 7 vừa qua.

Theo đó, CEO James Dong thông báo rằng Lazada đã đạt được mức thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu hao (EBITDA) dương, lần đầu tiên trong lịch sử vào tháng 7. Cột mốc này cho thấy các động thái chiến lược của công ty cuối cùng có thể đã có kết quả.

“Tình trạng EBITDA dương này chứng minh tính hiệu quả những chiến lược kinh doanh của Lazada”, CEO James Dong cho biết trong cuộc họp được phát trực tiếp tới các nhân viên trên khắp khu vực.

Đáng chú ý, lợi nhuận này đến khi Lazada đang được điều hướng ở một thị trường Đông Nam Á ngày càng cạnh tranh hơn. Shopee, do Sea có trụ sở tại Singapore điều hành, tiếp tục dẫn đầu bối cảnh thương mại điện tử của khu vực với thị phần vẫn ổn định ở mức hơn 48% vào năm 2023, theo báo cáo của công ty nghiên cứu Momentum Works.

Tuy nhiên, sự thay đổi thực sự trên thị trường lại đến từ TikTok Shop, thuộc sở hữu của ByteDance. Nền tảng thương mại xã hội này đã mở rộng mạnh mẽ, gần gấp bốn lần thị phần và trở thành nền tảng lớn thứ hai trong khu vực sau khi nắm giữ cổ phần đa số tại Tokopedia của Indonesia. Sự tăng trưởng nhanh chóng này đã làm suy yếu sự thống trị của cả Shopee và Lazada.

Bất chấp những áp lực này, Lazada đã tìm thấy những khoản lợi nhuận đầu tiên. Kết quả này được cho là do nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á này đã tập trung vào hiệu quả hoạt động, triển khai trí tuệ nhân tạo để hợp lý hóa quy trình, tối ưu hóa mạng lưới hậu cần và cải thiện các chiến lược tiếp thị trực tuyến.

alilaz(1).jpg
Những chiến lược đúng đắn và khoản đầu tư kếch xù của Alibaba đã phát huy tác dụng.

Bên cạnh đó, khoản đầu tư đáng kể của Alibaba vào nền tảng này, tổng cộng lên tới khoảng 7,7 tỷ USD kể từ năm 2016, có thể đang bắt đầu phát huy tác dụng. Đáng chú ý, khoản đầu tư này bao gồm khoản tiền mặt 230 triệu USD vào tháng 5 và khoản tiền 634 triệu USD bổ sung vào tháng 12 năm ngoái, nhấn mạnh cam kết của Alibaba đối với chi nhánh Đông Nam Á của mình.

Nhìn về tương lai, Lazada đã đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng. Công ty đặt mục tiêu mở rộng cơ sở khách hàng lên 300 triệu người và đạt được tổng doanh thu hàng năm (GMV) là 100 tỷ USD vào năm 2030. Hiện tại, nền tảng này đang hoạt động tại sáu quốc gia Đông Nam Á bao gồm: Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Philippines. Rõ ràng, lộ trình đến thành công của Lazada là rất sáng sủa, nhưng con đường phía trước này có vẻ vẫn còn đầy rẫy những thách thức.

Theo các nhà phân tích, hành trình hướng đến lợi nhuận của Lazada không phải là không có rào cản. Đầu năm nay, nền tảng này đã cắt giảm lực lượng lao động, một phần trong nỗ lực tái cấu trúc rộng hơn nhằm tinh giản hoạt động. Khi Lazada định vị bản thân cho sự tăng trưởng trong tương lai, khả năng duy trì lợi nhuận trong khi điều hướng bối cảnh thương mại điện tử cạnh tranh và biến động là rất quan trọng. Bên cạnh đó, sự tăng trưởng mạnh mẽ của TikTok Shop và khả năng giữ ổn định đáng kinh ngạc của Shopee sẽ là những thách thức đáng kể cho Lazada.

Song, cột mốc này của Lazada cũng có một ý nghĩa rất quan trọng đối với Alibaba, công ty đang vật lộn với sự tăng trưởng chậm lại ở thị trường trong nước. Khi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang chuẩn bị công bố thu nhập quý 2, hiệu suất của Lazada có thể nổi lên như một thành phần quan trọng trong chiến lược quốc tế rộng lớn hơn, mang lại động lực tiềm năng ở những khu vực có triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Điều gì khiến Lazada lần đầu đạt lợi nhuận?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO