Điều gì khiến Netflix bị “thổi bay” 45 tỷ USD?

Diendandoanhnghiep.vn Hàng loạt các vấn đề lớn xảy ra đã biến năm 2022 trở nên “không thể tồi tệ hơn” của “ông vua phát trực tuyến” Netflix.

>>>Netflix gây tiếng vang tại Oscar

Điều gì đang xảy ra?

Hôm thứ ba, Netflix lần đầu tiên báo cáo sự sụt giảm người dùng trong vòng một thập kỷ qua. Thông tin này đã gây chấn động Phố Wall và khiến cổ phiếu của họ giảm mạnh 35% vào sáng thứ Tư, thổi bay hơn 45 tỷ USD vốn hóa thị trường.

Netflix dẫn đầu thị trường phát trực tuyến với hơn 221,6 triệu người đăng ký trên toàn thế giới.

Netflix đang dẫn đầu thị trường phát trực tuyến với hơn 221,6 triệu người đăng ký trên toàn thế giới.

Lần đầu tiên trong vòng hơn một thập kỷ, Netflix bị sụt giảm khoảng 200.000 người dùng trong quý đầu tiên của năm 2022, bất kể việc họ đang là “ông vua không ngai”, dẫn đầu thị trường phát trực tuyến với hơn 221,6 triệu người đăng ký trên toàn thế giới.

Nếu nhìn vào các con số, 200.000 người dùng so với 221,6 triệu chỉ giống như một lỗi làm tròn của kế toán. Nhưng, với việc Netflix dự kiến sẽ mất thêm hai triệu trong quý thứ hai, trong khi mức tăng trưởng người dùng dự kiến chỉ có thêm khoảng 2,5 triệu thuê bao trong 3 tháng đầu năm, một mức thấp đáng kinh ngạc, đã khiến cho các nhà đầu tư lo ngại về khả năng gia tăng thu nhập của công ty trong tương lai.

Nói một cách đơn giản, năm 2022 của “King of Streaming” Netflix giờ đã trở thành thảm họa. Bất kể lợi nhuận quý đầu tiên của họ là 1,6 tỷ USD, và doanh thu tăng gần 10% lên 7,9 tỷ USD.

Vì đâu nên nỗi?

Netflix cho rằng, kết quả thất vọng này là do sự kết hợp của nhiều yếu tố bao gồm cả việc ngừng cung cấp dịch vụ ở Nga do cuộc khủng hoảng Ukraine. Chỉ riêng việc rút khỏi Nga đã khiến cho công ty mất khoảng 700.000 người đăng ký. 

Nhưng, Netflix đã bị thổi bay hơn 45 tỷ USD chỉ trong một ngày.

Nhưng, Netflix đã bị thổi bay hơn 45 tỷ USD chỉ trong một ngày.

“Trong ngắn hạn, chúng tôi không tăng doanh thu nhanh như mong muốn. Chúng tôi tin rằng có bốn yếu tố chính liên quan đến nhau trong sự thất vọng này”, công ty cho biết.

Netflix cho rằng, tốc độ tăng trưởng phụ thuộc vào các yếu tố như sự hấp thụ của TV được kết nối, việc áp dụng giải trí theo yêu cầu và chi phí dữ liệu. Họ hy vọng những yếu tố này sẽ cải thiện theo thời gian và tất cả các hộ gia đình băng thông rộng sẽ là khách hàng tiềm năng của Netflix.

Một yếu tố khác, Netflix cho biết, ngoài 222 triệu hộ gia đình trả tiền, đang có khoảng 100 triệu hộ gia đình khác đang “xem chùa” trên nền tảng này. “Chia sẻ tài khoản theo tỷ lệ phần trăm thành viên trả phí của chúng tôi không thay đổi nhiều trong những năm qua, nhưng, cùng với yếu tố đầu tiên, có nghĩa là việc phát triển thành viên ở nhiều thị trường khó hơn, một vấn đề bị che khuất bởi sự tăng trưởng của chúng tôi”, Netflix nói thêm .

Bên cạnh đó, Netflix cho rằng, khi các công ty giải trí truyền thống nhận ra rằng phát trực tuyến là tương lai, điều này khiến ngày càng có nhiều dịch vụ phát trực tuyến mới ra đời. Hiện tại, Netflix đang phải cạnh tranh gay gắt với YouTube, Amazon, Disney+ và Hulu trong suốt 15 năm qua. 

Ngoài ra, các yếu tố vĩ mô như tăng trưởng kinh tế chậm, lạm phát cao, căng thẳng địa chính trị như chiến tranh Nga-Ukraine, cũng như một số gián đoạn tiếp tục từ COVID-19 cũng đã gây ra hậu quả.

>>>Vì sao Netflix tăng giá ở Mỹ nhưng giảm giá ở Ấn Độ?

>>>Phong cách quản lý khác biệt của CEO Netflix Reed Hastings

Kế hoạch cho sự trở lại?

Netflix cho biết họ đang có kế hoạch đẩy nhanh tốc độ đăng ký và tăng trưởng doanh thu bằng cách cải thiện tất cả các khía cạnh, bao gồm cả chất lượng chương trình và các đề xuất của họ. Điều này được ghi nhận bằng những thành công lớn như Bridgerton Season 2 (627 triệu giờ xem), đây là loạt phim tiếng Anh lớn nhất trong lịch sử, Inventing Anna (512 triệu giờ xem), Tinder Swindler (166 triệu giờ xem), bộ phim tài liệu lớn nhất của hãng, và Dự án Adam (233 triệu giờ xem).

Netflix đang mong chờ vào hàng loạt các chương trình ăn khách để thu hút người dùng.

Netflix đang mong chờ vào hàng loạt các chương trình ăn khách để thu hút người dùng.

Netflix cũng đang tìm kiếm sự đề xuất từ khách hàng bằng việc tung ra biểu tượng cảm xúc "hai ngón tay cái" cho phép người xem thể hiện tốt hơn những gì họ thực sự yêu thích so với những gì họ chỉ đơn giản là thích. 

Bên cạnh đó, trọng tâm của Netflix là làm cách nào đó để kiếm tiền từ 100 triệu hộ gia đình đang “xem chùa” từ sự chia sẻ của hơn 220 triệu thuê bao. Công ty cho rằng, họ sẽ tập trung nhiều hơn vào "cách tốt nhất để kiếm tiền từ việc chia sẻ" về mặt mật khẩu. Và vào tháng trước Netflix đang làm việc để "cho phép các thành viên chia sẻ bên ngoài hộ gia đình của họ làm điều đó một cách dễ dàng và an toàn, đồng thời trả thêm một chút tiền”.

"Mặc dù chúng tôi sẽ không thể kiếm tiền từ tất cả ngay bây giờ, nhưng chúng tôi tin rằng đó là một cơ hội lớn từ ngắn hạn đến trung hạn", công ty cho biết.

Liệu Netflix có trở lại? Một câu hỏi không dễ trả lời ngay cả với vị vua của các nền tảng phát trực tuyến.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Điều gì khiến Netflix bị “thổi bay” 45 tỷ USD? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713948065 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713948065 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10