Đỉnh cao mới của S&P 500 cho thấy điều gì?

TRƯỜNG ĐẶNG 21/01/2024 04:00

Chỉ số S&P 500, thước đo sức khỏe kinh tế và tâm lý nhà đầu tư quan trọng của nền kinh tế Mỹ, đã đóng cửa ở mức cao nhất mọi thời đại là 4.839,81 điểm vào ngày 19/1 vừa qua.

Chỉ số S&P 500 đạt mức tăng cao kỷ lục vào đầu năm 2024

Chỉ số S&P 500 đạt mức cao kỷ lục vào đầu năm 2024

Cột mốc quan trọng này đánh dấu sự phục hồi đáng kể sau giai đoạn thăng trầm của chỉ số này trong bối cảnh lạm phát tăng cao, thách thức của ngành ngân hàng Mỹ và bất ổn chung của nền kinh tế trong nước và thế giới.

>>Mỹ "thổi cơn gió ngược" vào triển vọng kinh tế thế giới

Lisa Erickson, Chuyên gia phân tích tại US Bank Wealth Management ở Minneapolis, nhận xét về mức cao kỷ lục của S&P500, nói rằng: "Đây thực sự là một ngày đáng khích lệ về mặt hành động và 4.800 điểm chắc chắn là một mức quan trọng. Vì vậy, nếu chúng ta tiếp tục đi theo hướng này, đó sẽ là một dấu hiệu tâm lý rất tích cực”.

Điểm tên vài lý do chính

Chỉ số S&P 500 tăng vọt lên mức cao kỷ lục được cho đến từ một số lý do chính. Thứ nhất, cổ phiếu công nghệ tăng vọt đóng góp lớn cho chỉ số. Đặc biệt, cổ phiếu bán dẫn đã bổ sung vào mức tăng gần đây của chỉ số này trong bối cảnh triển vọng lạc quan về các cơ hội trong lĩnh vực AI.

Điển hình, AMD đã dẫn đầu chỉ số S&P 500 vào thứ Sáu tuần này khi tăng 7,1%; Cổ phiếu Broadcom (AVGO) cũng tăng 5,9% lên mức cao kỷ lục sau khi Goldman Sachs dự báo sự tăng trưởng mạnh mẽ cho phân khúc mạng tốc độ cao và điện toán tùy chỉnh của công ty này.

Sự gia tăng dự trữ của nhà sản xuất chip được thúc đẩy bởi Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, gần đây đã công bố nhu cầu bùng nổ về chip cao cấp được sử dụng trong AI.

Thành tích xuất sắc của các công ty công nghệ lớn, còn gọi là “7 gã khổng lồ” – Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia, Meta Platforms và Tesla cũng là tín hiệu đáng chú ý. Những tập đoàn công nghệ này đã chứng kiến cổ phiếu của họ tăng vọt đáng kể vào năm ngoái, đóng góp lớn cho sự tăng trưởng của chỉ số S&P.

Nguyên nhân thứ hai đến từ kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED). Các nhà đầu tư đã đặt cược rằng FED sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay góp phần đưa tâm trạng lạc quan phản ánh qua chỉ số.

Lãi suất thấp hơn từ FED có thể kích thích tăng trưởng kinh tế bằng dòng tiền rẻ hơn, từ đó khuyến khích chi tiêu và đầu tư góp phần vào thúc đẩy lợi nhuận doanh nghiệp và giá cổ phiếu.

Ngoài ra, S&P 500 “bay cao” cũng nhờ tin tức tốt đẹp từ lợi nhuận doanh nghiệp. Ví dụ, cổ phiếu của The Travelers Companies (TRV) đã đạt mức cao nhất mọi thời đại vào thứ Sáu tuần này khi tăng 6,7% sau khi nhà cung cấp bảo hiểm này báo cáo doanh thu cốt lõi quý 4/2023 tăng tới 101% so với cùng kỳ năm trước.

Các báo cáo kinh tế gần đây cho thấy sức mạnh của doanh số bán lẻ và tâm lý người tiêu dùng càng củng cố thêm niềm tin của nhà đầu tư.

Tín hiệu tích cực từ chứng khoán Mỹ đem tới những tín hiệu sáng sủa cho giới kinh doanh toàn cầu

Tín hiệu tích cực từ chứng khoán Mỹ đem tới những tín hiệu sáng sủa cho giới kinh doanh toàn cầu

>>Cạnh tranh Mỹ - Trung định hình tầm nhìn của ASEAN

Tia sáng niềm tin giữa bức tranh thận trọng

Bất chấp những chỉ số tích cực này, thị trường Mỹ chưa phải đã hết những thách thức. Định giá cổ phiếu cao, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ, đã làm dấy lên lo ngại. P/E của S&P 500 hiện ở mức gần 20 lần, cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn của nó. 

Một số chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại về khả năng cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang. Mặc dù những đợt cắt giảm lãi suất này có thể kích thích tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn nhưng chúng cũng có thể dẫn đến lạm phát và bất ổn tài chính trong dài hạn.

Chỉ số S&P 500 không chỉ phản ánh "sức khoẻ" của nền kinh tế Mỹ mà còn có tác động đáng kể trên toàn cầu. Nhiều tập đoàn Hoa Kỳ có sự hiện diện toàn cầu, với tài sản và doanh thu ở trong hoặc từ nước ngoài. Do đó, mức cao kỷ lục của chỉ số S&P 500 vừa qua cũng là tín hiệu tươi sáng báo hiệu sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của nền kinh tế số 1 thế giới và qua đó cung cấp thêm niềm tin cho triển vọng kinh tế toàn cầu 2024.

Có thể bạn quan tâm

  • Quốc gia nào

    Quốc gia nào "soán ngôi" Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ?

    04:00, 13/01/2024

  • Hé lộ cách hoá giải căng thẳng giữa Trung Quốc với Mỹ và EU

    Hé lộ cách hoá giải căng thẳng giữa Trung Quốc với Mỹ và EU

    03:30, 13/01/2024

  • Nhờ đâu Bitcoin ETF vượt qua

    Nhờ đâu Bitcoin ETF vượt qua "tường lửa" luật pháp Mỹ?

    04:30, 12/01/2024

  • Vấn đề sức khỏe

    Vấn đề sức khỏe "nóng lên" trong năm bầu cử Tổng thống Mỹ

    04:00, 11/01/2024

  • Tiền điện tử trước thời khắc sinh tử tại Mỹ

    Tiền điện tử trước thời khắc sinh tử tại Mỹ

    04:30, 10/01/2024

  • Vì sao Mỹ quan ngại chip thế hệ cũ của Trung Quốc?

    Vì sao Mỹ quan ngại chip thế hệ cũ của Trung Quốc?

    03:00, 10/01/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đỉnh cao mới của S&P 500 cho thấy điều gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO