Doanh nghiệp dệt may gặp khó vào cuối năm

Diendandoanhnghiep.vn Bước sang những tháng cuối năm nhiều doanh nghiệp dệt may đã rơi vào tình trạng thiếu đơn hàng, phải giảm giờ làm, hoặc chấp nhận đơn hàng giá thấp nhằm duy trì sản xất, giữ chân người lao động.

>>Cảnh báo doanh nghiệp ngành dệt may giảm tỷ trọng

Bước vào quý IV của năm 2022, ngành dệt may nhận rõ sự khó khăn đang phải đối mặt đó là khan hiếm đơn hàng, những tháng cuối năm nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng giảm giờ làm, hoặc chấp nhận đơn giá thấp để duy trì sản xuất. Đơn hàng của năm 2013 nhiều doanh nghiệp hầu như chưa có.

Nhiều

Nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng thiếu, khan hiếm đơn hàng vào cuối năm

Theo chia sẻ của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, hiện là thời điểm rất khó khăn của doanh nghiệp. Nghịch lý ở chỗ vào quý 1 năm nay, các doanh nghiệp trong ngành nhận được nhiều đơn hàng đến quý II, quý III nhưng lại thiếu lao động, hoặc lao động nhảy việc, nghỉ việc. Đến nay, khi doanh nghiệp đã tuyển đủ lao động cho sản xuất thì việc giảm chi tiêu các thị trường khiến cho việc sản xuất, xuất khẩu bị chững lại. Chính vì vậy, hiện nay nhiều doanh nghiệp dệt may đang rơi vào tình trạng thiếu đơn hàng.

Tại tỉnh Thanh Hóa, thời điểm này các năm trước, các doanh nghiệp dệt may Thanh Hóa liên tục phải tăng ca sản xuất, tuyển dụng thêm lao động mới đáp ứng kịp các đơn hàng ký kết. Song năm nay đa phần các doanh nghiệp mới ký kết đơn hàng đủ sản xuất từ 50-60% công suất trong tháng 11, tháng 12. Nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng không chỉ "ăn đong" từng đơn hàng mà nhiều đơn vị còn bị ép giá xuống tới 20-30%.

>>Ngành dệt may nửa cuối năm 2022: Nhiều thách thức còn ở phía trước

>>Dệt may gặp khó vì "ăn đong' đơn hàng

Nhiwwuf

Doanh nghiệp dệt may tại Thanh Hóa đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, tìm đối tác mới ngay chính trong thị trường truyền thống, với những mặt hàng đặc trưng, có giá trị xuất khẩu cao để vượt qua giai đoạn khó khăn

Cũng theo đại diện Hiệp hội dệt may Thanh Hóa, tình trạng thiếu đơn hàng đã bắt đầu xuất hiện từ khoảng đầu tháng 7/2022. Hiện có khoảng 2/3 các doanh nghiệp hội viên bị thiếu đơn hàng và phải tìm các biện pháp để duy trì sản xuất, ổn định việc làm và giữ chân người lao động. Nguyên nhân, đơn hàng dệt may giảm chủ yếu là do thị trường các nước nhập khẩu, nhất là Mỹ, EU tiêu thụ chậm; tỷ lệ tồn kho của các nhà nhập khẩu tăng và áp lực lạm phát tăng cao ở nhiều nền kinh tế lớn. Điều này dẫn đến việc khách hàng có thể điều chỉnh giảm hoặc hủy đơn đột ngột. Ngoài ra, nguồn cung ứng nguyên, phụ liệu bị gián đoạn, chi phí đầu vào tăng cao cũng gây không ít khó khăn, thách thức cho các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may.

Ông Vũ Công Thắng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may tỉnh Thanh Hóa – Giám đốc Công ty CP May xuất khẩu Trường Thắng cho biết: "Ba tháng cuối năm, đơn hàng rất khó khăn, các doanh nghiệp, kể cả chúng tôi đã ký được đơn hàng, khách hàng sẵn sàng hủy đơn hàng, đơn hàng chỉ đủ 60% công suất thôi. Do vậy, hiệp hội, các thành viên cũng đang liên kết chia sẻ đơn hàng, cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn này".

Trước mắt, các doanh nghiệp dệt may không chỉ riêng Thanh Hóa mà nhiều doanh nghiệp khác trên toàn quốc phải triển khai một số giải pháp tạm thời như: chấp nhận đơn hàng giá thấp để duy trì việc làm cho người lao động, hoặc cho công nhân giãn việc, cắt giảm nhân sự do không đủ nguồn lực tài chính. Nhiều dự báo cho thấy những khó khăn về đơn hàng, thị trường của ngành dệt may sẽ còn kéo dài đến nửa đầu năm 2023.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp dệt may gặp khó vào cuối năm tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713853181 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713853181 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10