Doanh nghiệp Hải Dương “sẵn sàng” cho vụ tết

Diendandoanhnghiep.vn Với phương châm “không để xảy ra tình trạng “khan hàng, sốt giá” trong dịp Tết, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh Hải Dương đã tập trung nhân lực sẵn sàng sản xuất hàng hóa phục vụ Tết.

>>> Hải Dương: Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu tăng tốc cuối năm

Kỳ vọng …

Theo lãnh đạo Sở Công thương: Còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Quý Mão 2023, hiện nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã bắt tay vào sản xuất hàng hóa phục vụ Tết với nhiều kỳ vọng vì năm nay dịch COVID-19 đã được đẩy lùi. Dịp mua sắm phục vụ năm mới, nhất là Tết Nguyên đán là mùa vụ làm ăn lớn nhất trong năm của nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp. Khác với 2 năm ảnh hưởng dịch COVID-19 vừa qua, thị trường Tết năm nay được kỳ vọng sức mua khởi sắc.

Hải Dương tỉnh hiện có 150 sản phẩm OCOP được đánh giá và phân hạng. Trong đó 79 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 71 sản phẩm đạt OCOP 3 sao.

Hải Dương tỉnh hiện có 150 sản phẩm OCOP được đánh giá và phân hạng. Trong đó 79 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 71 sản phẩm đạt OCOP 3 sao.

Để phục vụ Tết Nguyên đán, Công ty TNHH Thạch rau câu Long Hải (TP Hải Dương) đã xây dựng kế hoạch sản xuất khoảng 10.100 tấn sản phẩm, tăng khoảng 10% so với Tết năm ngoái. Kế hoạch sản xuất được xây dựng căn cứ theo sản lượng của từng dòng sản phẩm, định mức lao động, thời gian cần cung cấp sản phẩm ra thị trường, hạn sử dụng sản phẩm... Từ đó, công ty tính toán thời điểm sản xuất và bố trí lao động một cách hợp lý nhất.

Cũng từ những đánh giá tình hình thị trường nên dự kiến năm nay, Công ty CP Hoàng Giang (TP Hải Dương) sản xuất khoảng 600 tấn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm dịp Tết, tăng 30-40% so với Tết năm ngoái.

Theo ông Đào Quang Chuyện - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Hoàng Giang cho biết: Để bảo đảm kịp tiến độ đơn hàng, doanh nghiệp đã tuyển dụng thêm khoảng 50 lao động thời vụ. Năm nay, giá nhiều loại nguyên liệu đầu vào tăng khoảng 10-20% so với cùng kỳ năm ngoái do biến động thị trường, chi phí vận tải, nhân công… Vì vậy, chúng tôi phải cân đối, tiết giảm chi phí, tìm kiếm thêm thị trường tiêu thụ để tăng sản lượng mà vẫn giữ giá bán ổn định.

Theo ông Nguyễn Đức Quý - Phó Chủ tịch UBND xã Quốc Tuấn, xã hiện có hơn 60 cơ sở sản xuất hương. Gần Tết Nguyên đán lượng đơn hàng tăng vọt. Anh Trần Công Mạnh ở thôn Trực Trì, xã Quốc Tuấn cho biết: "Dự kiến, cơ sở của gia đình tôi sẽ tăng khoảng 50% sản lượng so với năm ngoái. Dù có máy móc hỗ trợ nhưng nhiều khâu vẫn phải làm thủ công nên chúng tôi đã phải thuê thêm lao động để bảo đảm tiến độ các đơn hàng”.

Ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp PTNT được giới thiệu sản phẩm ocoop tại huyện Tứ Kỳ - Hải Dương

Ông Lê Minh Hoan - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp PTNT được giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Tứ Kỳ - Hải Dương

Mở rộng thị trường

Để sản xuất, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất phải tìm hiểu nhu cầu thị trường, kịp thời cập nhật, nắm bắt xu hướng, thị hiếu của người tiêu dùng.Theo lãnh dạo Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hải Dương cho biết: Toàn tỉnh hiện có 150 sản phẩm OCOP được đánh giá và phân hạng. Trong đó 79 sản phẩm đạt OCOP 4 sao và 71 sản phẩm đạt OCOP 3 sao. Chương trình OCOP đã có những tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp đa giá trị, gắn kết giữa phát triển nông nghiệp với dịch vụ, du lịch. 

Tuy nhiên, việc đưa rộng rãi các sản phẩm OCOP ra thị trường, nhất là vào hệ thống kênh bán lẻ, tiêu thụ phục vụ tết còn hạn chế. Không ít người tiêu dùng vẫn chưa biết đến sản phẩm OCOP. Sản phẩm được gắn sao cũng như hàng trăm các chứng nhận khác được in trên bao bì sản phẩm mà người tiêu dùng không mấy quan tâm. OCOP là một trong những chương trình mục tiêu quốc gia, chủ thể tham gia được hưởng nhiều chính sách hỗ trợ của Nhà nước nhưng tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng không có vị trí nào dành riêng cho sản phẩm này. Đây là những lý do vì sao nhiều chủ thể không mấy mặn mà với OCOP.
Theo ông Nguyễn Đức Quý, vài năm trở lại đây, các cơ sở sản xuất hương trên địa bàn xã Quốc Tuấn không chỉ quan tâm đến chất lượng mà ngày càng chú trọng đến mẫu mã, bao bì. Ngoài các sản phẩm truyền thống, nhiều cơ sở đã mạnh dạn cung ứng ra thị trường những sản phẩm đặc biệt hoặc tham gia chương trình OCOP để khẳng định thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Sản xuất bánh đậu xanh Công ty TNHH bánh đậu xanh Gia Bảo

Sản xuất bánh đậu xanh Công ty TNHH bánh đậu xanh Gia Bảo

Hiện nay, toàn xã có 3 sản phẩm từ hương của 2 cơ sở đã đạt tiêu chuẩn OCOP. Không chỉ tạo điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở có sản phẩm tham gia OCOP, xã Quốc Tuấn còn đề xuất để các cơ sở sản xuất hương được hưởng hỗ trợ từ chương trình khuyến công, các đoàn thể tạo điều kiện để hội viên được vay vốn chính sách mua sắm máy móc, thiết bị, mở rộng quy mô sản xuất.

Để mở rộng thị trường, Công ty TNHH Thạch rau câu Long Hải phân công tuyến, địa bàn từng vùng cho nhân viên. Doanh nghiệp cũng đầu tư xe trọng tải 1,5 tấn mang sản phẩm đến các bản làng, phiên chợ ở vùng sâu, vùng xa để phục vụ người tiêu dùng. Công ty đã thực hiện các cải tiến về quy trình sản xuất, đầu tư thiết bị để nâng cao năng suất, hiệu quả để bù đắp cho chi phí vận chuyển. Do đó, công ty thực hiện giữ nguyên không tăng giá bán sản phẩm để giữ uy tín của thương hiệu đối với người tiêu dùng. Ngoài ra, công ty cũng thường xuyên cải tiến chất lượng và mẫu mã, bao bì sản phẩm để tạo sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng.

Năm nay, Công ty CP Hoàng Giang tung ra một số sản phẩm mới như hồ lô hút lộc, hoa đào Tết, giỏ quà Long Phụng liên hoa… Cơ sở sản xuất bánh kẹo Vân Giang ở TP Hải Dương đã sáng tạo ra những sản phẩm mới như kẹo lạc matcha, kẹo lạc hạnh nhân, kẹo gạo lức, oản được trang trí với những cành lộc vàng đỏ bắt mắt; sản xuất các mẫu kẹo hộp sang trọng phù hợp làm quà biếu tặng...

Giới thiệu sản phẩm ocoop tại huyện Tứ Kỳ - Hải Dương

Giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Tứ Kỳ - Hải Dương

Theo ông Nguyễn Văn Hùng – Giam đốc Công ty TNHH thương mại Hùng Vân cho biết: Để các sản phẩm của doanh nghiệp Hải Dương nói chung và sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng trong dịp tết, ngoài nỗ lực của doanh nghiệp cũng cần sự hỗ trợ của chính quyền địa phương đẩy mạnh quảng bá và xây dựng không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm chuyên nghiệp. Tập trung xây dựng các điểm đến, sản phẩm du lịch nông thôn, hình thành các tour, tuyến du lịch nông thôn gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa lồng ghép giới thiệu sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn tại các sự kiện quảng bá du lịch Việt Nam, các chương trình kết nối nông sản và OCOP. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn.

Có được như vậy Tết Quý Mão 2023 sẽ là cơ hội mang lại doanh thu khá cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất sau 2 năm kế hoạch sản xuất bị tác động, chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Hải Dương “sẵn sàng” cho vụ tết tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714139552 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714139552 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10