Hải Dương: Doanh nghiệp xăng dầu gặp khó về nguồn cung

Diendandoanhnghiep.vn Sở Công thương vừa phối hợp với Cục Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với một số doanh nghiệp kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

>>> Hải Dương: Quyết liệt xử lý vi phạm công trình thủy lợi

Đoàn đã kiểm tra thương nhân phân phối tại Công ty CP Thương mại Chí Linh ở phường Sao Đỏ - Chí Linh. Đại diện một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu gồm: Tiền Trung - phường Ái Quốc - TP Hải Dương; Hoàng Xuân - xã An Lâm - Nam Sách. Cửa hàng Thái Sơn ở phường Hoàng Tân - Chí Linh. Tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng xăng dầu Hoàng Xuân ở xã An Lâm (Nam Sách) chỉ bán xăng E5. Đại diện cửa hàng xăng dầu Hoàng Xuân cho biết, từ ngày 2/11 đến nay, cửa hàng không bán xăng Ron 95 vì gặp khó về nguồn cung.

Đại điện cửa hàng xăng dầu Thái Sơn kiến nghị Sở Công thương sớm tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh để nghe ý kiến, phản hồi của doanh nghiệp nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình kinh doanh. Nhà nước cần có quy định rõ ràng, cụ thể mức chiết khấu tối đa, tối thiểu cho các đại lý, cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Việc điều chỉnh giá xăng dầu, nhất là trong các đợt nghỉ lễ cần bám sát, phản ánh đúng thực tế thị trường.

Kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu tại cửa hàng xăng dầu Hoàng Xuân ở xã An Lâm (ảnh báo Hải Dương)

Kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu tại cửa hàng xăng dầu Hoàng Xuân ở xã An Lâm (ảnh báo Hải Dương)

Công ty CP Thương mại Chí Linh là thương nhân phân phối xăng dầu. Đại diện Công ty này cũng đề xuất với đoàn kiểm tra: nguồn cung xăng dầu phải được bảo đảm ngay từ phía các doanh nghiệp đầu mối, từ đó mới tạo điều kiện cho thương nhân phân phối đến hệ thống đại lý, các cửa hàng bán lẻ có đủ xăng dầu phục vụ người dân. Trung bình mỗi tháng, Công ty CP Thương mại Chí Linh cung cấp hơn 2.000 m3 xăng dầu ra thị trường.

Đoàn kiểm tra đã tiếp thu ý kiến của đại điện một số cửa hàng, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đồng thời tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu để các thương nhân thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật và các yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Theo ông Tăng Văn Trồi - Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Hải Dương (thuộc Công ty Xăng dầu B12), hiện chi nhánh có 36 cửa hàng kinh doanh xăng dầu và 24 cửa hàng nhượng quyền bán lẻ. Khối lượng xăng dầu trung bình bán ra của cả chi nhánh là 12.000 m3/tháng. Các cửa hàng thuộc chi nhánh đều bảo đảm cung ứng đầy đủ xăng dầu, không để xảy ra hiện tượng khan hiếm, đứt gãy nguồn cung, không có tình trạng hạn chế lượng xăng dầu bán ra. Theo ông Trồi, từ ngày 15-20 hằng tháng, Chi nhánh Xăng dầu Hải Dương chủ động đăng ký với Công ty Xăng dầu B12 số lượng xăng dầu cần tiêu thụ trong tháng sau để được cung ứng đầy đủ, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Đoàn kiểm tra làm việc với cửa hàng xăng dầu Thái Sơn ở phường Hoàng Tân

Đoàn kiểm tra làm việc với cửa hàng xăng dầu Thái Sơn ở phường Hoàng Tân (ảnh báo Hải Dương)

Theo lãnh đạo Sở Công thương, Sở đã yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp phân phối xăng dầu tăng cường mở rộng nguồn cung để chủ động nguồn hàng, xây dựng phương án bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong tỉnh.

Thực hiện nghiêm việc dự trữ xăng dầu theo đúng quy định của pháp luật, duy trì hoạt động kinh doanh trong toàn hệ thống, bảo đảm đủ nguồn để cung cấp cho các cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống phân phối. Cân đối chia sẻ nguồn cung và lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho các khách hàng hợp lý, không để xảy ra tình trạng gián đoạn việc cung ứng xăng dầu cho thị trường. Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu nói chung bảo đảm đáp ứng yêu cầu về nguồn gốc xăng dầu cung ứng trên thị trường, nghiêm cấm các hành vi đầu cơ, găm hàng để trục lợi. Nghiêm cấm việc tự ý dừng hoặc giảm thời gian bán hàng khi chưa được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền. 

Theo ghi nhận của phóng viên khảo sát tại một số tuyến đường của TP Hải Dương như Trần Hưng Đạo, Nguyễn Lương Bằng, Lê Thanh Nghị, An Định, Yết Kiêu, hoạt động kinh doanh của hầu hết các cây xăng trên những tuyến đường này đều bình thường, ngoại trừ cửa hàng xăng dầu Bảo Sài tại 141 phố Lê Thanh Nghị. Cây xăng này dán thông báo có nội dung “do nguồn cung tiếp tục khan hiếm, cửa hàng bán xe máy tối đa 50.000 đồng, xe ô tô tối đa 300.000 đồng”.

Nguồn cung khan hiếm khiến cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở 141 Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) phải treo thông báo hạn chế bán xăng (ảnh báo Hải Dương)

Nguồn cung khan hiếm khiến cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở 141 Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) phải treo thông báo hạn chế bán xăng (ảnh báo Hải Dương)

Trao đổi với đại diện cửa hàng này, được biết mức bán lẻ xăng dầu mỗi ngày từ 2.000-3.000 lít, lượng xăng bán ra chiếm 80-85%; tương đương tổng lượng xăng dầu phải nhập từ đầu mối cung cấp dao động từ 70.000-100.000 lít. Tuy nhiên thời gian vừa qua, nguồn cung xăng dầu của cửa hàng này bị sụt giảm xuống còn 20.000-30.000 lít/tháng, dẫn đến lượng cung ứng xăng dầu cho người dân bị sụt giảm. Đây là nguyên nhân khiến từ ngày 4.11, cửa hàng này phải treo thông báo hạn chế lượng bán xăng. Thời gian bán hàng trong ngày của cây xăng này không thay đổi (từ 4 giờ 30-23 giờ).

Theo ông Nguyễn văn Quang – Trưởng phòng Thương mại Sở Công thương: Việc khan hiếm nguồn cung xăng dầu trên thị trường xuất phát từ nguyên nhân do các doanh nghiệp đầu mối hạn chế nhập khẩu từ nước ngoài. Trong khi đó nguồn cung của hai nhà máy lọc dầu trong nước chỉ đáp ứng 70-80% nhu cầu thị trường. Việc hạn chế nhập khẩu xăng dầu dẫn đến việc cung cấp cho thị trường nội địa, các đại lý bán lẻ giảm sút và như vậy sẽ giảm lượng hàng cung ứng trên thị trường. Sở Công thương và các cơ quan liên quan kết hợp sẽ các minh thực tế hoạt động cung ứng trên địa bàn tỉnh, từ đó có kiến nghị kết nối các nguồn cung với các doanh nghiệp đầu mối, và kiến nghị Bộ Công thương để duy trì cung ứng xăng dầu trên toàn địa bàn tỉnh.

Được biết, toàn tỉnh Hải Dương hiện có 266 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, riêng địa bàn TP Hải Dương có 36 cửa hàng. Theo lãnh đạo Sở Công thương, để giảm “sức nóng” cho thị trường xăng dầu, ngoài tác động từ những chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, các bộ thì lực lượng chức năng trên địa bàn, đặc biệt là lực lượng quản lý thị trường tỉnh cần tăng cường kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống thương nhân kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình; yêu cầu các đơn vị hoạt động theo đúng nội dung giấy xác nhận đủ điều kiện đã được cấp, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm nguồn cung xăng dầu trên địa bàn. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu, nhất là các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu.

tỉnh Hải Dương hiện có 266 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, riêng địa bàn TP Hải Dương có 36 cửa hàng

Toàn tỉnh Hải Dương hiện có 266 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, riêng địa bàn TP Hải Dương có 36 cửa hàng

Đối với trường hợp cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngừng hoạt động, lực lượng quản lý thị trường cần kiểm tra để làm rõ nguyên nhân, lý do tạm ngừng, kiên quyết xử lý nghiêm khắc theo quy định. Thậm chí kiến nghị thu hồi giấy phép nếu vi phạm. Bên cạnh sự vào cuộc, kiểm tra của lực lượng chức năng, để tiếp nhận các thông tin phản ánh tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh, Sở Công thương đã công bố số điện thoại đường dây nóng: 0975.220.986 để các cơ quan, tổ chức và cá nhân liên hệ. Chính người tiêu dùng cũng là những “tai mắt”, là lực lượng giám sát và cung cấp thông tin kịp thời về những vi phạm trong kinh doanh xăng dầu cho cơ quan chức năng. 

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Doanh nghiệp xăng dầu gặp khó về nguồn cung tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714137413 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714137413 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10