Doanh nghiệp muốn cắt giảm điều kiện vay vốn

Diendandoanhnghiep.vn Doanh nghiệp muốn cắt giảm điều kiện vay vốn và tăng tối đa tỷ lệ vay tín chấp để giảm bớt khó khăn về vốn hiện nay.

>> Giải bài toán tăng cường tiếp cận và hấp thụ vốn tín dụng

Đó là chia sẻ của ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HANOISME) tại diễn đàn kết nối “Các giải pháp vốn - Tín dụng” đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh cùng các chuyên gia ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, tái cấu trúc doanh nghiệp mua bán sát nhập (M&A).

ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HANOISME)

Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (HANOISME)

Tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) là một trong năm lĩnh vực ưu tiên cấp tín dụng và được NHNN triển khai nhiều giải pháp để hỗ trợ khơi thông, hướng dòng vốn tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên, kết quả tín dụng đối với DNNVV vừa qua đã đạt được những kết quả tích cực, quy mô vốn tín dụng ngày càng lớn; tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đó, vẫn còn các DNNVV khó tiếp cận vốn ngân hàng và việc cho vay DNNVV vẫn gặp phải những khó khăn, bất cập.

Hiện tại, sức hấp thụ vốn của doanh nghiệp, nền kinh tế bị suy giảm, dẫn tới việc các ngân hàng khó giải ngân tín dụng…; nhằm tăng cường công tác kết nối, hợp tác và cùng phát triển của các Doanh nghiệp thành viên Hiệp hội, tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất về vốn – tín dụng, qua đó thúc đẩy tăng trưởng, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Theo ông Mạc Quốc Anh, nguyên nhân lớn nhất là hiện các doanh nghiệp thiếu đơn hàng để sản xuất, trong khi chi phí sản xuất tăng cao khiến hiệu quả hoạt động suy giảm.

Theo ông Mạc Quốc Anh, nguyên nhân lớn nhất là hiện các doanh nghiệp thiếu đơn hàng để sản xuất, trong khi chi phí sản xuất tăng cao khiến hiệu quả hoạt động suy giảm.

Theo ông Mạc Quốc Anh, nguyên nhân lớn nhất là hiện các doanh nghiệp thiếu đơn hàng để sản xuất, trong khi chi phí sản xuất tăng cao khiến hiệu quả hoạt động suy giảm. Nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm lao động, thu hẹp sản xuất, thậm chí phải đóng cửa, ngừng hoạt động vì thua lỗ, dẫn tới nhu cầu vốn vay giảm.

Bên cạnh đó kinh tế khó khăn, nguồn lực của doanh nghiệp bị cạn kiệt dẫn tới việc các doanh nghiệp không đủ điều kiện để vay vốn ngân hàng và ngân hàng cũng không thể tự ý hạ tiêu chuẩn, giảm các quy định, điều kiện cho vay mà vẫn phải theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo quản trị rủi ro, an toàn hệ thống.

Hiện nay, số DNNVV trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng đang hoạt động chiếm số lượng lớn, trên 98%/tổng số các doanh nghiệp trong cả nước. Đa số các doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn tín dụng là các doanh nghiệp mới thành lập trong thời gian qua, có quy mô nhỏ, năng lực tài chính, trình độ quản trị hạn chế, dù đã từng bước phục hồi sản xuất kinh doanh nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đủ khả năng trả hết các khoản nợ đã được cơ cấu lại và khoản nợ đến hạn.

>> Mở rộng kênh vốn rẻ cho doanh nghiệp

Doanh nghiệp muốn cắt giảm điều kiện vay vốn và tăng tối đa tỷ lệ vay tín chấp để giảm bớt khó khăn về vốn hiện nay.

Doanh nghiệp muốn cắt giảm điều kiện vay vốn và tăng tối đa tỷ lệ vay tín chấp để giảm bớt khó khăn về vốn hiện nay.

Chính vì vậy, theo ông Mạc Quốc Anh, doanh nghiệp mong muốn cắt giảm điều kiện vay vốn và tăng tối đa tỷ lệ vay tín chấp. Hiện tỷ lệ vay tín chấp chỉ chiếm 15-20%, doanh nghiệp mong muốn được vay tín chấp đến 35%, phần còn lại là tài sản bảo đảm.

"Về điều kiện cho vay, ngân hàng có thể giảm bớt đến 50% số điều kiện cho vay, chỉ giữ lại những điều kiện cho vay cơ bản. Bên cạnh đó, doanh nghiệp muốn vay được vốn ngân hàng, cần phải cung cấp hồ sơ, lịch sử thanh toán, công nợ, có đối tác uy tín hợp tác lâu dài thì sẽ được ưu tiên," ông Mạc Quốc Anh cho biết thêm.

Đồng quan điểm, ông Đinh Ngọc Dũng- Phó Giám đốc phụ trách khối khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng SHB chia sẻ: "Các doanh nghiệp nhỏ và vừa khó tiếp cận tín dụng có thể họ còn thiếu năng lực kinh nghiệm, ác doanh nghiệp này thường duy trì 2 hệ thống báo cáo tài chính, sổ sách kế toán. Ngân hàng khi thẩm định năng lực, tính khả thi của phương án sẽ thấy báo cáo tài chính như vậy có độ tin cậy thấp, không đánh giá được năng lực kinh doanh của khách hàng. Hơn nữa doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động đơn lẻ, xây dựng phương án kinh doanh chưa có cơ sở chứng minh tính khả thi của phương án nên gửi hồ sơ khó đánh giá để cho vay, đặc biệt doanh nghiệp thiếu tài sản đảm bảo".

Để hỗ trợ doanh nghiệp, ông Đinh Ngọc Dũng cho biết, SHB đang tiếp tục rà soát và sửa đổi quy trình thủ tục hành chính để rút ngắn thời gian thẩm định, phê duyệt khoản vay, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số. Ngân hàng cũng tích cực nghiên cứu thị trường và thực hiện “may đo” sản phẩm phù hợp từng nhóm khách hàng để khách hàng tiếp cận vốn dễ hơn.

Cũng theo ông Mạc Quốc Anh, với mức ưu đãi, hỗ trợ, hợp lý và chính sách cho vay ưu đãi của các ngân hàng đối với lĩnh vực ưu tiên, các doanh nghiệp sẽ được tiếp cận vốn tín dụng, đầu tư đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, ngoài giải pháp, chính sách từ ngành Ngân hàng, cần có sự phối hợp đồng bộ từ các Bộ, ngành, địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh theo chủ trương của Quốc hội, Chính phủ.

  

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp muốn cắt giảm điều kiện vay vốn tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714289184 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714289184 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10