Khi luật “de minimis” đóng lại, các nền tảng bán hàng giá rẻ từ Trung Quốc bắt đầu tìm cách giữ nguyên lợi thế cạnh tranh của họ. Nhưng điều đó có dễ?
Chương trình “de minimis” của Hoa Kỳ đã bị đóng lại vào ngày thứ Sáu tuần này. Điều này có nghĩa rằng những gói hàng dưới 800 đô la Mỹ được phân phối bởi nền tảng bán lẻ thương mại điện tử Temu không còn được miễn thuế.
Các gói hàng từ Trung Quốc và vùng lãnh thổ Hồng Kông hiện sẽ bị đánh thuế ở mức 120% giá trị của chúng hoặc bị tính một mức thuế cố định. Mức phí đó bắt đầu từ 100 đô la Mỹ và sẽ tăng lên 200 đô la Mỹ vào ngày 1/6/2025.
Mặc dù người Mỹ vẫn có thể mua hàng hóa từ Temu và Shein, nhưng chi phí của họ có thể sẽ tăng lên khi các nhà bán lẻ tăng giá trước khi áp dụng thuế quan.
Temu đã đột ngột chuyển trang web và ứng dụng của mình để chỉ hiển thị danh sách các sản phẩm được vận chuyển từ các kho hàng tại Hoa Kỳ. Các mặt hàng được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc, trước đây bao phủ toàn bộ trang web, hiện được dán nhãn là hết hàng.
Temu đã tạo dựng được tên tuổi tại Hoa Kỳ như một điểm đến cho các mặt hàng siêu giảm giá được vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc, chẳng hạn như giày thể thao giá 5 đô la Mỹ và máy ép tỏi giá 1,50 đô la Mỹ.
Sở dĩ công ty này có thể giữ giá ở mức thấp nhờ cái gọi là quy tắc “de minimis”, cho phép các mặt hàng có giá trị 800 đô la Mỹ trở xuống được miễn thuế vào Hoa Kỳ nước này kể từ năm 2016.
Cũng vấp phải “hòn đá tảng” tương tự, nhà bán lẻ thời trang nhanh Shein bị cản trở tại thị trường Hoa Kỳ. Theo báo cáo, định giá của thương hiệu đã giảm xuống còn 30 tỷ đô la Mỹ từ mức đỉnh điểm là 100 tỷ đô la Mỹ, phản ánh sự hoài nghi của các nhà đầu tư về việc liệu họ có thể duy trì tăng trưởng trong một môi trường thương mại ngặt nghèo.
Nhưng, các công ty của Trung Quốc tỏ ra rất linh hoạt, đã dần dần xây dựng kho hàng tại Hoa Kỳ trong vài năm qua để chuẩn bị cho tình hình căng thẳng thương mại leo thang và việc xóa bỏ “de minimis”.
Bên cạnh đó, Temu xây dựng quy trình “hoàn thiện tại chỗ” để tránh thuế. Tuy nhiên, cả hai nền tảng thương mại điện tử này đều phụ thuộc phần lớn chuỗi cung ứng hàng hóa tại Trung Quốc. Các nền tảng này làm cách nào để có thể không chịu thuế?
Các nền tảng thương mại điện tử cùng quốc tịch như JD.com, Freshippo của Alibaba và Pinduoduo đang đầu tư hàng tỷ đô la Mỹ vào việc chuyển hướng sang khách hàng trong nước. Baidu đang tận dụng AI để giúp các nhà xuất khẩu giảm chi phí bán hàng.
Ngoài ra, các doanh nghiệp Trung Quốc âm thầm công bố với thế giới rằng, họ đang bán những thứ xa xỉ nhất hiện nay - điều đó ngầm xua tan định kiến - nước này chỉ có thể sản xuất và cung cấp hàng giá rẻ.
Các hộ gia đình có thu nhập thấp sẽ chịu thiệt hại nhiều nhất khi các trang thương mại điện tử giá rẻ của Trung Quốc bị hạn chế. Theo nghiên cứu vào tháng 2 của các nhà kinh tế UCLA và Đại học Yale, khoảng 48% các gói hàng “de minimis” được chuyển đến các mã bưu chính tại những khu vực nghèo nhất tại Hoa Kỳ, trong khi 22% được chuyển đến các mã bưu chính giàu nhất.
Trong khi đó, giới chức Hoa Kỳ cho rằng, Shein, Temu và nhiều trang web khuyến khích văn hóa tiêu dùng quá mức. Khách hàng bị thôi miên bởi một thuật toán vô tận về màu sắc tươi sáng và trò chơi kiếm phiếu giảm giá, nhưng các sản phẩm thường có mức giá vô cùng rẻ.