Doanh nghiệp xơ sợi không được “lơ là” trước “đòn” phòng vệ từ Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn Các doanh nghiệp xuất khẩu dệt may, xơ sợi không được “lơ là” trước những “đòn” phòng vệ thương mại từ Mỹ trong thời gian tới.

>>Đề xuất không giảm hạn mức tín dụng để "cứu" ngành sợi

Ông Trịnh Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) “cảnh báo” các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu xơ sợi sang thị trường Mỹ.

doanh nghiệp xuất khẩu dệt may nói chung, xơ sợi nói riêng không thể lơ là các “đòn” phòng vệ thương mại từ Mỹ trong thời gian tới.

Các doanh nghiệp xuất khẩu xơ sợi không được "lơ là" trước các “đòn” phòng vệ thương mại từ Mỹ trong thời gian tới.

Theo ông Trịnh Anh Tuấn, Mỹ hiện là quốc gia điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất thế giới, và cũng là quốc gia điều tra phòng vệ thương mại nhiều nhất của Việt Nam với nhiều vụ việc điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp, tự vệ…

“Do đó, doanh nghiệp xuất khẩu dệt may nói chung, xơ sợi nói riêng không được lơ là các đòn phòng vệ thương mại từ Mỹ trong thời gian tới”, ông Trịnh Anh Tuấn nói.

Theo số liệu từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 2 tháng đầu năm 2024 trị giá xuất khẩu xơ sợi của Việt Nam sang Mỹ cán mốc 30,4 triệu USD, tương đương với 24.598 tấn, tăng 155% về lượng và tăng 508% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Thực tế, việc tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó CPTPP là “đòn bẩy” đưa mặt hàng xơ sợi của Việt Nam lên vị trí thứ 6 trong số các nước xuất khẩu lớn nhất thế giới và có tỷ trọng xuất khẩu ngày càng tăng trưởng tại thị trường Mỹ.

Đặc biệt, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine dự kiến sẽ làm tăng giá sản xuất xơ, sợi trong năm 2024, đồng thời tạo cơ hội cho các sản phẩm xơ, sợi của Việt Nam có nhiều tiềm năng hơn trong thời gian tới tại thị trường được xếp vào loại lớn bậc nhất thế giới này.

Mặc dù, Mỹ được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng với ngành xơ sợi Việt Nam. Tuy nhiên, các doanh nghiệp ngành sợi lại luôn phải đối diện với nhiều rủi ro và áp lực.

>>Đề xuất không giảm hạn mức tín dụng để "cứu" ngành sợi

>>CHUNG KẾT CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP QUỐC GIA: Abaca và tham vọng gia nhập ngành sợi

Bởi, hơn 60% thị phần sợi toàn cầu tập trung vào sợi nhân tạo tổng hợp vốn có nguồn gốc từ dầu mỏ, than đá, khí đốt – những mặt hàng đang có sự biến động mạnh do xung đột. Do đó, các doanh nghiệp sẽ phải chịu ảnh hưởng tiêu cực từ biến động trong giá nguyên liệu.

Đáng chú ý, với những quy định nghiêm ngặt và sự bảo hộ nền sản xuất trong nước ngày càng khắt khe, chặt chẽ cho nên doanh nghiệp Việt sẽ phải đối mặt với không ít “gian nan”.

Cụ thể, vào ngày 11/3, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) có thông báo về việc Ủy ban Thương mại quốc tế Hoa Kỳ (USITC) khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyeste (Fine Denier Polyester Staple Fiber) có mã HS. 5503.20.0025.

Vụ việc được USITC khởi xướng điều tra cuối tháng 2/2024 theo đơn đề nghị từ các nhà sản xuất sợi staple nhân tạo từ polyester của Mỹ, bao gồm Fiber Industries LLC d/b/a Darling Fibers, Nan Ya Plastics Corp, America và Sun Fiber LLC.

Nguyên đơn cáo buộc việc nhập khẩu xơ sợi staple nhân tạo từ polyester đã tăng mạnh so với sản xuất và tiêu thụ nội địa, gây ra thiệt hại nghiêm trọng và ảnh hưởng tới ngành sản xuất trong nước.

Trước tình hình đó, đại diện Hiệp hội Bông sợi Việt Nam (Vcosa) khuyến cáo doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động hợp tác, có các biện pháp minh bạch hoá thông tin, thể hiện thiện chí ngay từ sớm thì khả năng phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt sẽ giảm đi đáng kể và để tránh ảnh hưởng dây chuyền tới toàn ngành.

“Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ sổ sách kế toán rõ ràng, truy xuất nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu đầu vào để phục vụ cho trả lời bản câu hỏi điều tra nếu vụ việc được khởi xướng”, đại diện Vcosa kiến nghị.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp xơ sợi không được “lơ là” trước “đòn” phòng vệ từ Mỹ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714199143 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714199143 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10