Đổi mới mô hình khởi nghiệp kinh doanh du lịch

Diendandoanhnghiep.vn Việc thay đổi mô hình kinh doanh du lịch theo hướng đổi mới sáng tạo, xác định rõ phân khúc khách hàng, nguồn lực, mục tiêu… hoàn toàn cần thiết.

Đại dịch COVID-19 đã đẩy các doanh nghiệp khởi nghiệp du lịch rơi vào khó khăn chồng chất khó khăn. Trong tình thế đó, họ phải chuyển hướng tập trung khai thác, đổi mới mô hình kinh doanh, biến những nỗi đau của mình thành cơ hội.

 Học sinh được thực hành làm đồ chơi dân gian tại Huế Lotus.

Học sinh được thực hành làm đồ chơi dân gian tại Huế Lotus.

Bởi vậy việc thay đổi mô hình kinh doanh du lịch theo hướng đổi mới sáng tạo, xác định rõ phân khúc khách hàng, nguồn lực, mục tiêu… hoàn toàn cần thiết.

Dự án 0 đồng cho mô hình kinh doanh

Huế Lotus Homestay khi đến với Trung tâm ươm tạo Sông Hàn (Sông Hàn Incubator) chỉ có 1 founder (nhà sáng lập), 700 ha và 0 đồng với lời đề nghị tư vấn để thiết kế một homestay có thể sử dụng hết khuôn viên đất đã có.

Lúc đó, Sông Hàn Incubator đã bác đề nghị này và định hướng doanh nghiệp chỉ tập trung khai thác tài nguyên bản địa của Huế, đưa cả làng nghề dân gian Huế vào trong một khuôn viên, thu hút cả khách Tây và ta đến đây để trải nghiệm.

Dự án đòi hỏi tính sáng tạo cao nên đã thu hút khoảng 20 chuyên gia cố vấn, đồng hành và hỗ trợ triển khai. Sau khi được cố vấn thay đổi mô hình kinh doanh, thuyết trình gọi vốn được một khoản kinh phí khoảng 400 triệu đồng thì dự án bắt đầu được xây dựng và điều chỉnh lại.

Đến giờ, dự án này đã được đầu tư cơ bản để khai thác. Điều chú ý, Huế Lotus đã có nhiều sáng tạo trong việc thu hút các làng nghề tập trung ở đây như làng nghề viết thư pháp, làm hoa giấy, đồ chơi dân gian, làm hương, gốm nặn... Trước COVID-19, Huế Lotus đón 300 khách/ngày gồm các bạn trẻ, phụ huynh và con trẻ đến đây để học và trải nghiệm, nắm bắt một số làng nghề dân gian của Huế.

Ông Lý Đình Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia, Tổng giám đốc Trung tâm Ươm tạo Sông Hàn, Trưởng Làng Công nghệ Du lịch - Ẩm thực và Nông nghiệp Bản địa cho biết: “Chúng tôi đang đề nghị dự án đóng gói để chuyển giao cho mô hình này trên đất Huế, giúp thành phố nhân rộng nhiều mô hình hơn”.

Du lịch nông thôn là hướng đi mới

Cũng theo ông Lý Đình Quân, thực sự, Việt Nam đang có quá nhiều tài nguyên cho du lịch, ẩm thực, đặc biệt cơ hội khai thác và kinh doanh du lịch nông thôn, du lịch bản địa đang còn bỏ ngỏ.

Tuy nhiên, mảng du lịch này đang gặp phải những khó khăn nhất định như nông thôn có hạ tầng chưa tốt, chưa tạo ra nhiều sản phẩm cho nông nghiệp. Việc phát triển du lịch nông thôn còn gặp nhiều trở ngại về cơ chế chính sách, con người cần đào tạo chuyên nghiệp và hỗ trợ cho địa phương phát triển sản phẩm.

Mỗi địa phương hiện có những câu chuyện riêng, văn hóa riêng, tài nguyên riêng nhưng họ chưa thể phát triển du lịch nông thôn vì thiếu cơ chế chính sách, thiếu con người có trí tuệ, bản lĩnh, lòng đam mê theo đuổi những việc lớn như vậy. Do đó, đây là thời điểm và cơ hội tuyệt vời cho các bạn trẻ chọn kinh doanh du lịch gắn nông nghiệp bản địa và văn hóa ẩm thực, nhằm tạo con đường mới phát triển.

Ngoài ra, doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tạo cách tiếp cận tư duy mới là đưa nông nghiệp về đô thị. Người dân thành phố là những người có tri thức, nhưng họ không có nhiều thời gian, bản thân có thói quen cũng như suy nghĩ mong muốn gần gũi thiên nhiên… Câu hỏi đặt ra là làm sao đưa nông nghiệp về đô thị, bởi đây cũng là thị trường vô cùng lớn”, ông Quân nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đổi mới mô hình khởi nghiệp kinh doanh du lịch tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714005403 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714005403 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10