Dồn dập tập trận ở Biển Đông, Trung Quốc toan tính điều gì?

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra ở Biển Đông từ 31/5 đến 2/6.

>> Đài Loan tập trận trái phép: Chủ quyền quốc gia Việt Nam là bất biến

Thông báo này vừa được Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) cho biết trên website của mình. Cuộc tập trận này diễn ra chỉ vài ngày sau khi thông báo về 2 cuộc tập trận ở vùng biển phía Đông Nam đảo Hải Nam. Theo kết quả đối chiếu 4 tọa độ được nêu trong thông báo, thì khu vực tập trận nằm ở vùng biển phía đông nam tỉnh Quảng Đông.

Tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận ở Biển Đông vào tháng 4.2022<p/>CHỤP MÀN HÌNH CHINAMIL.COM

Tàu chiến Trung Quốc trong một cuộc tập trận ở Biển Đông vào tháng 4/2022. Ảnh: Chụp màn hình chinamil.com

Tính từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã tiến hành hoặc lên kế hoạch ít nhất 34 cuộc tập trận ở Biển Đông, trong đó có 8 cuộc tập trận ở vịnh Bắc bộ, theo các thông báo được đăng trên website của MSA và thông tin từ tờ South China Morning Post.

Trong năm ngoái, Trung Quốc được cho là đã tiến hành ít nhất 51 cuộc tập trận ở Biển Đông, theo các thông báo được đăng trên website của MSA. Trong đó có ít nhất 20 cuộc tập trận ở vịnh Bắc bộ và ít nhất 1 cuộc tập trận trái phép ở quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc phô diễn sức mạnh tại Biển Đông vượt xa ranh giới truyền thống. Trung Quốc nêu yêu sách phi lý với phần lớn diện tích khu vực Biển Đông, triển khai tên lửa cùng thiết bị gây nhiễu trên các đảo nhân tạo bồi đắp trái phép…

Sự căng thẳng đó là kết quả của tư tưởng thuộc một số quan chức và chuyên gia, học giả Trung Quốc từ lâu nay vẫn phiến diện kiên trì quan điểm về thềm lục địa kéo dài tự nhiên và chủ trương về “đường lưỡi bò”, một mình một chợ, không đếm xỉa người khác.

Trung Quốc từng cho rằng, “chủ quyền của nước này trên Biển Đông được cộng đồng quốc tế thừa nhận”. Nhưng gần đây, liên tiếp Mỹ (2 lần), Úc, Malaysia, Philippines ồ ạt gửi công hàm, công thư đến Liên Hiệp Quốc (LHQ) bác bỏ yêu sách của Bắc Kinh tại vùng biển này.

Trong hồ sơ đệ trình lên Liên Hợp Quốc, chính phủ Úc cho biết “không có cơ sở pháp lý” để Trung Quốc vẽ đường cơ sở thẳng nối các điểm ngoài cùng của các nhóm đảo “Tứ Sa”, đòi yêu sách với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa hoặc các khu vực biển được tạo ra khi thủy triều thấp.

Malaysia bác bỏ yêu sách của Trung Quốc đối với các quyền lịch sử, quyền và quyền tài phán khác, liên quan đến những khu vực hàng hải tại Biển Đông bị gộp trong “đường 9 đoạn”, vì những yêu sách này trái với Công ước và không có hiệu lực pháp lý.

>> Mỹ và Philippines tiến hành tập trận chung thách thức Trung Quốc

>> Đằng sau kế hoạch tập trận chung của Nhật, Pháp, Mỹ

Chiến cơ J-15 chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay Liêu Ninh trong một cuộc tập trận gần đây. Ảnh - AP

Chiến cơ J-15 chuẩn bị hạ cánh xuống tàu sân bay Liêu Ninh trong một cuộc tập trận gần đây. Ảnh - AP

Bình luận về vấn đề này, Giáo sư Carl Thayer, Học viện Quốc phòng Úc cho rằng các cuộc tập trận phức tạp đã được lên kế hoạch từ trước và phục vụ một số mục đích như đào tạo, tích hợp các nền tảng và công nghệ mới, để liên kết giữa các lực lượng như hải quân và không quân.

Theo chuyên gia người Úc, Trung Quốc và Mỹ là đối thủ chiến lược và đang tham gia một vòng xoáy hành động và "trả đũa" ở Biển Đông. Nói cách khác, mỗi bên phản ứng lại các hoạt động quân sự của bên kia. Ông Thayer cho rằng các cuộc tập trận quân sự được thiết kế để chứng minh khả năng cụ thể và quyết tâm chống lại sức mạnh hải quân của đối thủ. 

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng nhắc trên Twitter, rằng: “Chính sách của Mỹ rất rõ ràng: Biển Đông không phải là đế chế biển của Trung Quốc…”.

Thực tế cho thấy, không có bất cứ quốc gia hay tổ chức quốc tế lớn nào công nhận chủ quyền của Trung Quốc với những hòn đảo, thực thể mà họ chiếm đóng bằng vũ lực trên Biển Đông, vì vi phạm nghiêm trọng chủ quyền hợp pháp của các bên liên quan, xem thường luật pháp quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản đã từng đưa ra cảnh báo “bất cứ nước nào tìm cách thay đổi hiện trạng Biển Đông bằng vũ lực đều bị buộc phải trả giá đắt”. Theo đó, nếu cứ tiếp tục ngang ngược, "coi trời bằng vung", thì cái giá mà Trung Quốc sẽ phải trả rất lớn, không chỉ là sự phản đối, tẩy chay và cô lập ở khu vực cũng như trên thế giới mà cả những biện pháp trừng phạt của cộng đồng quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dồn dập tập trận ở Biển Đông, Trung Quốc toan tính điều gì? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1710823169 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1710823169 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10