Động lực từ chính sách cho thị trường địa ốc

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường địa ốc như vừa trải qua một đợt “thanh lọc” trở nên chuyên nghiệp hơn cùng với đó nhiều điểm nghẽn chính sách đã được tháo gỡ tạo động lực thúc đẩy mới.

 Khu công nghiệp Phú Bài, Thừa Thiên Huế kêu gọi đầu tư kết

Khu công nghiệp Phú Bài, Thừa Thiên Huế kêu gọi đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp

Theo nhận định của các chuyên gia, trải qua năm 2020 với nhiều biến động do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, bước sang năm 2021, thị trường BĐS được kỳ vọng sẽ sôi động trở lại.

Những điểm sáng trên nền xám COVID-19

Điểm sáng đầu tiên có thể kể đến là nhiều điểm nghẽn chính sách đã được tháo gỡ. Cụ thể, các chính sách về nhà ở và thị trường BĐS được ban hành trong năm 2020 bắt đầu có hiệu lực tạo ra những kịch bản lạc quan cho nhà đầu tư (NĐT).

Đáng chú ý là Luật Đầu tư sửa đổi 2020 được ban hành; Luật Xây dựng sửa đổi 2020. Tiếp theo đó, Nghị định 25/2020 quy định một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn NĐT và các Thông tư hướng dẫn tạo động lực phát triển các loại hình BĐS. Đặc biệt, hàng ngàn dự án trên cả nước đang “mắc cạn” khi có các thửa đất công nhỏ hẹp xen kẹt được gỡ khó bởi Nghị định 148/2020 sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai.

Thực tế đã chứng minh, những chính sách mới được ban hành đã tháo gỡ kịp thời hơn, ngày càng sát với vướng mắc của doanh nghiệp hơn.

Điểm sáng thứ hai đến từ việc Việt Nam đang tiếp tục thể hiện là quốc gia khống chế tốt dịch bệnh COVID-19. Trong khi, dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới và các giải pháp về vắc xin vẫn đang trong quá trình phát triển thì việc tiếp tục khống chế tốt dịch bệnh sẽ khẳng định Việt Nam là điểm đến an toàn cho cả dòng vốn đầu tư FDI cũng như việc sinh sống, định cư của chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam.

Theo đó, các doanh nghiệp vốn đã sở hữu quỹ đất công nghiệp lớn từ trước cũng như một số “ông lớn” mới đây công bố kế hoạch tham gia phát triển các dự án hạ tầng khu công nghiệp lớn. Điều này ngày càng trở nên rõ rệt khi nhiều tập đoàn lớn bày tỏ ý định chuyển dịch dòng vốn đầu tư từ các nước, đặc biệt là từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Điểm sáng thứ 3 là việc bản thân các doanh nghiệp BĐS trong nước đang ngày càng chuyên nghiệp, phát triển bền vững và giàu “nội lực” hơn.

Còn nhiều thách thức

Bên cạnh những điểm sáng thì thị trường BĐS 2021 vẫn còn ẩn chứa nhiều thử thách. Thách thức đầu tiên là những dự án BĐS du lịch nghỉ dưỡng kiểu mới, dù đã có nhiều văn bản hướng dẫn, nhưng các loại hình sản phẩm căn hộ, biệt thự du lịch, nhà phố thương mại, căn hộ kết hợp văn phòng… vẫn chưa thực sự được “định danh” một cách rõ ràng.

bất động

Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng kiểu mới dù đã có nhiều văn bản hướng dẫn nhưng vẫn đang chờ được “định danh” một cách rõ ràng

Trong khi đó, theo GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, việc sửa đổi Luật Đất đai 2013 được xem là giải pháp căn cơ nhất thì sẽ tiếp tục phải chờ Quốc hội khóa mới bàn thảo.

Vấn đề thứ hai là việc các NĐT, nhất là các NĐT nhỏ lẻ đã và đang tham gia thị trường đất nền và BĐS công nghiệp vốn đã được đẩy giá lên quá cao, lên đến cả chục lần trong các tháng cuối năm 2020. Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới BĐS Việt Nam, việc tăng giá này không đi kèm với các yếu tố gia tăng về hạ tầng tương ứng khiến cho biên độ tăng giá của các BĐS này trong năm 2021 còn rất ít dư địa, thậm chí là sẽ có nguy cơ thoái trào.

Ngoài ra, việc phát triển các phân khúc nhà ở giá thấp, nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ vẫn tiếp tục là thách thức đặt ra cho cơ quan quản lý nhà nước cũng như các địa phương khi việc giải quyết bài toán hài hòa lợi ích doanh nghiệp, nhà nước và người dân vẫn đang được xem là chưa có lời giải tối ưu.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Động lực từ chính sách cho thị trường địa ốc tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711701036 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711701036 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10