“Dòng máu trẻ” Samsung

Diendandoanhnghiep.vn Samsung - “gã khổng lồ” công nghệ của Hàn Quốc đang tìm cách làm cho tổ chức linh hoạt hơn trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Một cuộc “thay máu” rầm rộ...

Vậy là chỉ hai ngày sau cuộc cải tổ quy mô lớn các giám đốc điều hành cấp C - suite vào đầu tuần, Samsung Electronics đã thăng chức thêm nhiều nhân sự trẻ ở độ tuổi 30 và 40 vào các vị trí điều hành quan trọng, nhằm tăng tốc độ thay đổi thế hệ, kiện toàn tổ chức, tìm kiếm sự nhanh nhẹn hơn và có khả năng nắm bắt biến đổi.

Những nhân sự trẻ tuổi và tài năng mới được bổ nhiệm của Samsung. Sung-beom, Yang Hye-soon, Jude Buckley.

Những nhân sự trẻ tuổi và tài năng mới được bổ nhiệm của Samsung.

Theo đó, “gã khổng lồ” công nghệ Hàn Quốc đã thông báo thăng chức 198 nhân viên vào các vị trí giám đốc điều hành. Điểm đặc biệt của đợt cải tổ nhân sự lần này là việc họ đã bổ nhiệm các chuyên gia trẻ ở độ tuổi 30 và 40, nhưng có kinh nghiệm thực địa và kiến thức kỹ thuật dày dặn trong lĩnh vực bán dẫn, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI), điện thoại thông minh có thể gập lại và thiết kế chip.

Với cuộc thay máu rầm rộ, Samsung hiện có những nhân sự ở độ tuổi 40 đang phụ trách các bộ phận quan trọng như Koh Bong Joon của phòng thí nghiệm phần mềm dịch vụ hiển thị hình ảnh điện tử tiêu dùng, người sẽ tìm cách phát triển các TV thông minh khác biệt.

Phòng thí nghiệm xử lý giọng nói của Samsung Research, thiết bị gia dụng IoT Biz và Team UX kinh doanh điện thoại thông minh cũng sẽ do các nhà quản lý ở độ tuổi 40 lãnh đạo. Kim Chan Woo, 45 tuổi, là nhân viên trẻ nhất được đề bạt làm phó chủ tịch điều hành tại công ty.

Ngoài ra, Samsung đã đề bạt những người ở độ tuổi 30 vào các vị trí quan trọng tại Phòng thí nghiệm bảo mật và nhóm phát triển DRAM của Samsung Research. Park Sung Beom, 37 tuổi, là nhân sự trẻ nhất được thăng chức phó chủ tịch. Ông sẽ quản lý thiết kế hệ thống tích hợp quy mô lớn trên chip của Samsung. 

Chưa hết, nhiều nhân sự nước ngoài và phụ nữ cũng đã được trao các vị trí chủ chốt, khi công ty tăng tốc thúc đẩy sự đa dạng và hòa nhập hơn. Ít nhất 17 nhân viên nước ngoài đã được chọn cho các vị trí điều hành, tăng từ 10 người trong đợt thăng chức gần đây nhất được tiến hành vào tháng 12 năm 2020. 

Thách thức của Samsung

Có thể nói, việc Samsung triển khai các lãnh đạo trẻ đến các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình cho thấy rằng công ty đang nhìn thấy một tương lai đầy thách thức với môi trường kinh doanh cạnh tranh khốc liệt. Và bản thân Samsung cũng không muốn đánh mất vị trí dẫn đầu trong các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình trong tương lai.

Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong trả lời các phóng viên. Ảnh Yonhap.

Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae Yong trả lời các phóng viên. Ảnh Yonhap.

Sau khi vấn đề thiếu chip xuất hiện vào đầu năm nay, nước Mỹ bắt đầu coi việc sản xuất chất bán dẫn là có ý nghĩa chiến lược, các quan chức ở đó chứng kiến sự thiếu hụt chip đã ảnh hưởng tiêu cực đến các ngành công nghiệp xương sống, chẳng hạn như sản xuất ô tô.

Samsung đang tận dụng những nỗ lực của chính phủ Mỹ nhằm chống lại sức mạnh kinh tế đang lên của Trung Quốc và thu hút một số nền sản xuất tiên tiến mà trong nhiều thập kỷ qua đã bị trôi về châu Á.

Đồng thời họ bắt đầu tăng tốc các hoạt động đầu tư kể từ khi Phó chủ tịch Lee Jae Yong, người thừa kế đế chế Samsung mãn hạn tù. Samsung đã công bố cam kết thúc đẩy nền kinh tế Hàn Quốc bằng cách chi 240 nghìn tỷ won (205 tỷ USD) và mở rộng việc tuyển dụng lên 40.000 người trong ba năm tới. Nhưng trên thực tế, Samsung đang phải chịu những áp lực rất lớn từ các kế hoạch chi hàng tỷ USD của TSMC và Intel, hai đối thủ lớn nhất trong lĩnh vực chất bán dẫn trên toàn thế giới.

Nhà máy chip mới của Samsung ở Mỹ.

Nhà máy chip mới của Samsung ở Mỹ.

Bên cạnh đó, Samsung còn phải đang chịu áp lực tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới trong các công nghệ mới nổi và cuộc cải tổ nhân sự mới đây đã cho thấy chính xác những lo lắng đó, khi công ty bổ nhiệm các chuyên gia trẻ tuổi và tài năng vào các lĩnh vực công nghệ đám mây, AI, thiết kế chip và các bộ phận thiết bị có thể gập lại của công ty.

Trong khi đó, người thừa kế Tập đoàn Samsung, Phó chủ tịch Lee Jae Yong cũng từng chia sẻ những lo ngại của mình về những khó khăn trong quá trình kinh doanh khi được hỏi về triển vọng tương lai của tập đoàn. Lee Jae Yong cho rằng, Samsung đang phải đối mặt với những thực tế “rất khắc nghiệt của thị trường”.

Nhưng trên hết, có lẽ Samsung đang cảm thấy áp lực từ những đối thủ quốc tế có lực lượng lao động trẻ, nhanh nhẹn và năng động hơn, đã khiến cho họ cảm thấy sự cần thiết của việc cải thiện bộ máy nhân sự, xây dựng một nền tảng tập trung và đẩy nhanh việc bồi dưỡng các nhà lãnh đạo trẻ, tài năng, nhằm đáp ứng chiến lược kinh doanh của công ty trong tương lai. 

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Dòng máu trẻ” Samsung tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714006002 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714006002 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10