ECB tăng lãi suất, kinh tế Châu Âu sẽ suy giảm mạnh hơn

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia nhận định, việc NHTW Châu Âu (ECB) tăng mạnh lãi suất, sẽ khiến kinh tế Châu Âu suy giảm mạnh hơn. Tuy nhiên, đây là động thái bắt buộc vì lạm phát của khu vực đang tăng mạnh.

>> Chủ tịch ECB Lagarde phản đối hành động “vội vàng” trước việc tăng lãi suất

ECB đã nâng lãi suất cơ bản 0,75 điểm phần trăm. Ảnh Chủ tịch ECB  

Vừa qua, ECB đã nâng lãi suất cơ bản 0,75 điểm phần trăm, bước nhảy lớn chưa từng có trong lịch sử ECB để kiềm chế lạm phát đang tăng mạnh ở khu vực này. Kể từ cuộc họp chính sách cuối cùng trước khi tăng lãi suất, tỷ lệ lạm phát hàng năm của khu vực đồng euro đã tăng lên 9,1% vào tháng 8 từ mức 8,9% của tháng 7. Trong khi ECB đặt mục tiêu kiểm soát tỷ lệ lạm phát trung hạn ở mức 2%. Do đó, ECB có thể sẽ còn tăng thêm lãi suất trong các cuộc họp sắp tới.

Theo các chuyên gia nhận định, ECB đang nghiêm túc hơn trong việc chống lại lạm phát khi giá cả hàng hóa tăng cao do khủng hoảng năng lượng, trong khi viễn cảnh cắt giảm mạnh khí đốt trong mùa đông này có thể gây ra suy thoái kinh tế ở châu Âu.

ECB cho biết họ dự kiến sẽ chứng kiến sự tăng trưởng "chậm lại đáng kể" vào cuối năm nay và trong quý đầu tiên của năm 2023 tại 19 nền kinh tế sử dụng đồng Euro. Hiện những dự báo về tăng trưởng kinh tế cuối năm nay và những năm tiếp theo cũng đã đã được thu hẹp lại.

"Trong bối cảnh lạm phát kéo dài, việc cần hành động mạnh mẽ trong thắt chặt tiền tệ là không thể tránh khỏi, không có chỗ cho sự thận trọng”, ông Anatoli Annenkov, nhà kinh tế học tại Société Générale nhận định. "Tuy nhiên, ECB vẫn đang chậm nếu so với nhiều ngân hàng trung ương lớn khác trong “cuộc đua” tăng lãi suất để chống lạm phát trên toàn cầu".

Thị trường hiện dự báo ECB sẽ nâng lãi suất với bước nhảy 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 10 và tiếp tục áp dụng bước nhảy tương tự trong cuộc họp vào tháng 12.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, quyết định ngày 8/9 của ECB sẽ không có nhiều tác động tới tình trạng lạm phát hiện nay, bởi lạm phát tăng chủ yếu do chi phí đẩy. Ngoài ra, ECB có thể còn bị chỉ trích vì không hỗ trợ nền kinh tế eurozone thoát khỏi quả bom suy thoái do Nga châm ngòi.

>> Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng quyết định của ECB và CPI của Mỹ

Khu vực Eurozone đang chứng kiến

Khu vực Eurozone đang chứng kiến tốc độ lạm phát tăng nhanh đáng kể 

Như Agnès Belaisch, Giám đốc chiến lược thị trường châu Âu tại Barings Investment Institute đánh giá "Đợt tăng lãi suất lớn này sẽ không giúp ích gì cho việc giải cứu đồng euro. Một cuộc suy thoái đang ở phía trước và những lo ngại về địa chính trị là không thể kiểm soát”.

Bên cạnh đó, nếu ECB quyết tâm duy trì chính sách tăng lãi suất, các chuyên gia cảnh báo, chi phí sử dụng vốn sẽ lên cao hơn và làm ảnh hưởng đến các nhà đầu tư lớn cùng các quỹ phòng hộ có giao dịch ký quỹ, khiến họ đầu tư ít hơn. Lãi suất tăng sẽ khiến các doanh nghiệp phải chịu chi phí tài chính cao hơn, khiến họ có thể thu hẹp sản xuất, trong khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Tất cả những điều này sẽ khiến kinh tế Châu Âu vốn đã suy giảm, nay càng có nguy cơ suy giảm mạnh hơn nữa.

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tại châu Âu do công ty dịch vụ tư vấn tài chính S&P Global tổng hợp đã giảm từ 49,9 trong tháng 7 xuống mức thấp nhất trong 18 tháng là 48,9 vào tháng trước. Con số này thấp hơn so với ước tính sơ bộ là 49,2, vốn đã dưới ngưỡng 50 phân định giữa tăng trưởng và suy giảm. Điều này cho thấy lĩnh vực sản xuất của khu vực Châu Âu đang suy giảm mạnh.

Cũng trong tháng 8, Đức đã ghi nhận chi tiêu cho dịch vụ giảm tháng thứ hai liên tiếp. Tương tự, tại Pháp, các nhà quản lý doanh nghiệp cũng dự đoán về một mùa Thu-Đông ảm đạm. Các công ty lo ngại rằng lạm phát và hóa đơn tiền điện cao hơn sẽ làm giảm doanh thu của họ cũng như giảm nhu cầu từ người tiêu dùng.

Hiện nay, các quốc gia châu Âu đang phải tất bật xoay xở để kiếm đủ khí đốt cho mùa đông lạnh giá sắp đến. Nhiều doanh nghiệp sản xuất đã phải giảm quy mô hoạt động do không đủ nhiên liệu. Giá trị đồng euro tỷ lệ nghịch với giá khí đốt trong nhiều tháng qua. Theo tính toán của tập đoàn tài chính UniCredit, trong trường hợp giá dầu tăng lên 100 USD/thùng, giá khí đốt tự nhiên cũng sẽ là 100 euro/thùng – cao gấp 5 lần so với giá khí đốt trung bình trong 5 năm qua, khiến các doanh nghiệp và người dân sẽ gặp nhiều khó khăn hơn nữa.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ECB tăng lãi suất, kinh tế Châu Âu sẽ suy giảm mạnh hơn tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714047796 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714047796 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10