Facebook và thách thức doanh thu từ quảng cáo

Diendandoanhnghiep.vn Dù doanh thu quý 2/2021 của Facebook tăng trưởng mạnh, gã khổng lồ mạng xã hội này vẫn dự báo kém lạc quan về các quý còn lại của năm. Điều này đã dẫn đến đà giảm cổ phiếu của chính họ.

Lượng người dùng Facebook đã tăng lên 3.51 tỷ người.

Lượng người dùng Facebook đã tăng lên 3.51 tỷ người.

Theo báo cáo tài chính quý 2/2021 của Facebook, doanh thu của mạng xã hội này đạt gần 29,1 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2016. Đóng góp lớn nhất vào thành tựu này là mảng quảng cáo trực tuyến. Lợi nhuận công ty cũng tăng gấp đôi lên 10,4 tỷ USD, cao hơn nhiều so với mức 8,7 tỷ USD mà các chuyên gia dự đoán. Công ty đã chỉ ra rằng mức giá trung bình cho mỗi quảng cáo tăng 47%, cùng với sự gia tăng 6% về số lượng quảng cáo mà họ phân phối.

Doanh thu từ mảng Khác của Facebook, bao gồm phần cứng tiêu dùng như tai nghe thực tế ảo Oculus, đạt tổng cộng 497 triệu USD, tăng 36% và thấp hơn ước tính đồng thuận 685,5 triệu USD của StreetAccount.

Dòng tiền tự do của công ty trị giá 8,51 tỷ USD đã giảm so với sự đồng thuận của StreetAccount 9,08 tỷ USD.

Facebook cho biết trong quý 2, họ có 3,51 tỷ người dùng hàng tháng trên dòng ứng dụng của mình, tăng từ 3,45 tỷ người trong quý đầu tiên. Chỉ số này được sử dụng để đo lường tổng cơ sở người dùng của Facebook trên ứng dụng chính của nó, Instagram, Messenger và WhatsApp.

Tuy nhiên, tầm nhìn cho nửa còn lại của năm 2021 dường như không mấy khả quan, theo nhận định của chính CFO Facebook là David Wehner.

David Wehner, Giám đốc tài chính của Facebook, cho biết công ty dự kiến tác động lớn hơn từ iOS 14.5 trong quý thứ ba so với quý thứ hai. Wehner cho biết mức độ chọn tham gia phù hợp với kỳ vọng của Facebook.

Ông nói: “Chúng tôi chưa triển khai đầy đủ những thay đổi đó, nhưng Quý 3 sẽ có tác động ít nhiều từ những thay đổi đó được triển khai một cách có ý nghĩa".

Facebook cho biết họ vẫn kỳ vọng "tăng khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo vào năm 2021 từ những thay đổi về quy định và nền tảng, đặc biệt là các bản cập nhật iOS gần đây." Snap và Twitter đã vượt qua những thách thức trong bản cập nhật iOS 14.5 của Apple, cho phép mọi người kiểm soát nhiều hơn các ứng dụng muốn theo dõi chúng mà không gặp nhiều khó khăn. Cả hai công ty đã cảnh báo rằng các tác động lâu dài của iOS 14.5 vẫn còn được nhìn thấy, nhưng cho đến nay, lợi nhuận sớm đã được hứa hẹn.

Nói về mục tiêu của doanh nghiệp trong thời gian tới, CEO Mark Zuckerberg cho hay, Facebook đang hướng tới phát triển metaverse - một “ môi trường ảo, nơi bạn có thể hiện diện với mọi người trong không gian kỹ thuật số”.

 Một thách thức lớn nhất mà gã khổng lồ mạng xã hội Mỹ phải đối mặt trong thời gian qua là sự siết chặt giám sát từ các cơ quan quản lý Mỹ. Facebook đã chịu sự giám sát của chính quyền Biden vào đầu tháng này khi Nhà Trắng chỉ trích công ty truyền thông xã hội vì đã không làm đủ để chống lại thông tin sai lệch về các dịch vụ của họ khiến mọi người không muốn sử dụng vắc-xin COVID-19. Tại một thời điểm, Tổng thống Joe Biden nói "họ đang giết người" liên quan đến thông tin sai lệch trên Facebook.

Biến động giá cổ phiếu Facebook.

Biến động giá cổ phiếu Facebook.

Trước bản báo cáo doanh thu quý 2 và dự báo sự chậm lại trong doanh thu các quý cuối năm, cổ phiếu Facebook đã rớt 5% ngay trong ngày, tuy nhiên nếu xét từ đầu năm, cổ phiếu Facebook. Đến ngày 1/8, cổ phiếu Facebook đang giao dịch ở mức 356,30 USD/cp.

Theo trang Investors, nhà phân tích Stephen Ju của Credit Suisse đã tăng mục tiêu giá cổ phiếu Facebook của mình lên từ 480 USD lên 500 USD. Ông lưu ý rằng người dùng hiện dành một nửa thời gian trên Facebook để xem video, những video này sẽ phân phát các quảng cáo có giá cao hơn. Ju hy vọng Instagram Reels, dịch vụ tương tự như TikTok của Facebook, sẽ đóng góp vào tăng trưởng doanh thu trong những quý tới khi nó tăng cường quảng cáo ở nhiều thị trường hơn.

Tuy nhiên, các nhà phân tích khác lưu ý rằng thu nhập trên Facebook không hoàn toàn đạt đến mức cao do cạnh tranh Alphabet, Snap và Twitter đặt ra, có thể phản ánh sự thay đổi về quyền riêng tư của Apple nhiều hơn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Facebook và thách thức doanh thu từ quảng cáo tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713497377 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713497377 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10