FED sẽ giữ đúng lời hứa?

Diendandoanhnghiep.vn Một lần nữa FED lại lừng khừng khả năng cắt giảm lãi suất trong quý I/2024, phản ứng của giới đầu tư là không khả quan.

FED sẽ quyết định lãi suất sau cuộc họp thứ Tư tuần này

FED có cuộc họp lãi suất trong tuần này

>> FED tiết lộ câu trả lời cho định hướng chính sách tiền tệ

Đúng như dự báo của các chuyên gia, trong cuộc họp ngày 31/1/2024, FED vẫn quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 5,25- 5,5%. Tuy nhiên, FED cũng báo hiệu chưa có kế hoạch cắt giảm lãi suất khi lạm phát còn trên mục tiêu 2%. “Trong quá trình cân nhắc điều chỉnh lãi suất, FOMC sẽ đánh giá dữ liệu sắp tới, triển vọng và rủi ro đối với nền kinh tế”, tuyên bố của FED cho biết.

Trước đó tại cuộc họp cuối cùng của năm 2023, Cục dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) đưa ra kịch bản ít nhất ba lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024, bốn lần cắt giảm lãi suất trong năm 2025 và thêm ba lần giảm nữa vào năm 2026. Các động thái này sẽ đưa lãi suất liên bang giảm xuống từ 2% -2,25%, gần bằng với triển vọng dài hạn.

Đến thời điểm này, 2/3 Qúy đầu tiên của năm 2024 đã trôi qua và giới đầu tư toàn cầu vẫn chưa thấy FED hành động. Khảo sát mới đây của CNBC cho thấy thị trường đã kỳ vọng quá nhiều vào lãi suất giảm.

Tới 70% người được hỏi cho rằng lãi suất sẽ giảm, tuy nhiên chỉ 9% cho rằng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3; 50% dự đoán lãi suất sẽ giảm vào tháng 5 và tháng 6. Trong khi đó, thị trường tương lai đặt ra xác suất 37% cho đợt cắt giảm tháng 3 và khoảng 84% khả năng xảy ra vào tháng 5.

Và trong khi đó các thị trường tương lai kỳ vọng từ 5 đến 6 lần giảm lãi suất trong năm nay. Cũng theo kết quả khảo sát, đến năm 2025 lãi suất FED dao động từ 3,3% đến 3,6%. Nhưng cuộc tranh luận bây giờ xoay quanh việc tổ chức này sẽ làm gì để hoàn thành mục tiêu này?

25 chuyên gia kinh tế hàng đầu cùng các nhà quản lý quỹ kỳ vọng việc thu hẹp bảng cân đối kế toán - được gọi là thắt chặt định lượng - sẽ kết thúc vào tháng 11/2024. FED được cho là sẽ giảm tổng dự trữ của mình thêm 1 nghìn tỷ USD xuống còn 6,6 nghìn tỷ USD và giảm dự trữ ngân hàng xuống còn 3 nghìn tỷ USD so với mức hiện tại là khoảng 3,5 nghìn tỷ USD.

Chiều ngày 1/3/2024 (giờ Mỹ) quyết định về lãi suất của FED sẽ được đưa ra, và sau đó sẽ là cuộc họp báo của Chủ tịch Jerome Powell, nơi các nhà giao dịch sẽ phân tích lời nói của ông để tìm bất kỳ dấu hiệu nào về thời điểm ngân hàng Trung ương chính thức hành động.

>> Hai thái cực cắt giảm lãi suất của FED

Lạm phát ở Mỹ đang đi xuống

Lạm phát ở Mỹ đang đi xuống

Hơn lúc nào hết, giới đầu tư khắp nơi đang ngóng chờ cuộc họp chính sách đầu tiên trong năm 2024 của FED. Nó có ý nghĩa định hình lại chính sách tiền tệ đã quá hà khắc trong 2 năm gần đây.

Lần cuối cùng FED tăng lãi suất vào tháng 7 năm 2023. Kể từ đó, chỉ số lạm phát đã giảm xuống và theo một thước đo của Bộ thương mại Mỹ, chỉ cách mục tiêu 2% không xa.

Nhiều dấu hiệu trên thị trường cho thấy rằng, FED chưa tự tin để tuyên bố chiến thắng lạm phát, cũng chưa hoàn toàn sẵn sàng cắt giảm lãi suất. Bức tranh kinh tế Mỹ dường như đang ủng hộ cả Tổng thống Mỹ lẫn quan chức FED.

Rõ ràng, FED không có lý do gì để vội vàng tuyên bố đã hoàn thành sứ mệnh thắt chặt tiền tệ, càng yên tâm hơn khi kinh tế Mỹ tăng trưởng đều đặn - có nghĩa là lạm phát đang được “nuôi dưỡng” trong chi tiêu mua sắm, đầu tư công, và cả những gói giải ngân ứng cứu Ukraine.

Điều này gián tiếp khẳng định, Nhà trắng muốn kịch bản “hạ cánh mềm” với việc lạm phát được kiềm chế mà không gây ra một cuộc suy thoái có tác động nặng nề hoặc làn sóng mất việc làm trên diện rộng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết FED sẽ giữ đúng lời hứa? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714313106 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714313106 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10