Fed tăng lãi suất lần thứ 9, dự báo chu kỳ tăng lãi suất sắp kết thúc

Diendandoanhnghiep.vn Fed, hôm thứ Tư theo giờ địa phương, đã ban hành mức tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm, bày tỏ sự thận trọng về cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây và cho thấy rằng việc tăng lãi suất sắp kết thúc.

>> Fed đang sẵn sàng cho một đợt tăng lãi suất trong tháng 3

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi 9 lần liên tiếp kể từ tháng 3/2022. Qua đó, đưa lãi suất suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%, là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007.

Fed dự kiến sẽ chỉ còn một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay

Fed dự kiến sẽ chỉ còn một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay

Cùng với lần tăng lãi suất lần thứ 9, mức tăng trong dự báo chung của thị trường và không nằm ngoài lộ trình dự kiến, Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) cũng lưu ý rằng các mức tăng trong tương lai không được đảm bảo và sẽ phụ thuộc phần lớn vào dữ liệu sắp tới.

“Ủy ban sẽ giám sát chặt chẽ thông tin đến và đánh giá tác động đối với chính sách tiền tệ,” tuyên bố sau cuộc họp của FOMC cho biết. “Ủy ban dự đoán rằng một số công ty chính sách bổ sung có thể phù hợp để đạt được lập trường của chính sách tiền tệ đủ hạn chế để đưa lạm phát trở lại mức 2% theo thời gian.”

Dù vậy, đây vẫn là thông điệp có phần khác với những tuyên bố trước đó cho thấy “sự gia tăng liên tục” sẽ phù hợp để giảm lạm phát. Trong khi những bình luận mà Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra trong một cuộc họp báo có nghĩa là ngân hàng trung ương có thể sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất, ông cho rằng có đủ điều kiện để xác nhận cuộc chiến lạm phát vẫn chưa kết thúc.

Trong thông báo, các quan chức Fed thừa nhận các biến động tài chính gần đây đã gây sức ép lên lạm phát và nền kinh tế. Sự biến động trên thị trường ngân hàng toàn cầu và những nỗ lực của Bộ Tài chính, Fed lẫn cơ quan Bảo hiểm Tiền gửi tại quốc gia này đang cố gắng dập lửa rủi ro thanh khoản lan từ các ngân hàng đã đóng cửa trước đó, và đặc biệt với Silicon Valley, khiến Fed phải đưa ra lựa chọn về mức tăng lãi suất lần này có phần "bồ câu" nhằm cân bằng trước sức ép khủng hoảng tài chính, việc làm và lạm phát và nền kinh tế.

Song Fed vẫn tự tin vào ngành ngân hàng Mỹ. “Hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ hoạt động tốt và kiên cường". “Những phát triển gần đây có thể dẫn đến các điều kiện tín dụng chặt chẽ hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, đồng thời ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, việc tuyển dụng và lạm phát. Mức độ của những tác động này là không chắc chắn", Fed viết trong tuyên bố chính sách vừa được đưa ra sau cuộc họp 2 ngày. 

>> Hạ lãi suất và sự kiện SVB có đảo ngược chính sách tiền tệ chống lạm phát?

Sự hỗn loạn ngân hàng đã làm dấy lên lo ngại không chỉ rằng ngân hàng trung ương có thể điều chỉnh quá mức khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái mà còn có thể gây ra nhiều thất bại ngân hàng hơn, và các nhà kinh tế nổi tiếng đã thúc giục Fed tạm dừng tăng lãi suất. Với việc chỉ ra một phần nguyên do tăng lãi suất đã làm giảm giá trị của Trái phiếu Kho bạc và các loại chứng khoán khác, một nguồn vốn quan trọng đối với hầu hết các ngân hàng Hoa Kỳ; và khi Ngân hàng Thung lũng Silicon buộc phải bán những trái phiếu đó một cách nhanh chóng với mức lỗ đáng kể, ngân hàng đã rơi vào khủng hoảng thanh khoản và sụp đổ, các chuyên gia tin rằng Fed sẽ sớm dừng chu kỳ tăng lãi suất trong năm nay. 

Theo thông điệp, quan chức Fed dự báo lãi suất vào khoảng 5,1% cuối năm nay, đồng nghĩa tăng thêm một lần với mức 25 điểm cơ bản nữa.

Lãi suất của Fed kể từ 2006

Lãi suất của Fed kể từ 2006 (Nguồn: CNBC)

Trước đó, bất chấp khủng hoảng tại ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) giữ nguyên mức tăng lãi suất trong dự kiến 0,5% khi đưa ra quyết định hồi tuần trước 16/3, đồng thời sẵn sàng cung cấp hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng nếu cần, cho thấy khả năng các NHTW vẫn sẽ duy trì chính sách trong cuộc chiến lạm phát. Tuy nhiên, Fed đã có sự cân nhắc nhất định.

Cũng trước đó, vào đầu tháng 3, ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed cho rằng lãi suất có thể tăng cao hơn và duy trì ở đó lâu hơn dự kiến, nhưng các điều kiện tài chính hiện tại có thể cho thấy không cần phải giữ lãi suất cao hơn để hạ nhiệt nền kinh tế và giảm lạm phát. Các quan chức Fed hiện đang dự kiến cắt giảm sâu hơn đối với nền kinh tế trong hai năm tới. GDP thực tế - thước đo được sử dụng rộng rãi của nền kinh tế - được dự báo sẽ tăng 0,4% trong năm nay, giảm so với dự báo trước đó là 0,5%.

Vào năm 2024, các quan chức dự đoán rằng nền kinh tế sẽ tăng trưởng 1,2%, giảm so với mức 1,6% mà họ dự đoán vào tháng 12. Các nhà hoạch định chính sách của Fed cũng dự báo rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ giảm thấp hơn dự kiến trước đó vào cuối năm, xuống 4,5%, từ mức 4,6% dự kiến vào tháng 12. Trong khi đó, lạm phát có thể vẫn cao hơn dự kiến, với các quan chức Fed dự đoán, lạm phát PCE, thước đo ưa thích của nhà điều hành, có thể tăng trong năm nay lên 3,3% so với mức dự báo trước đó là 3,1%.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Fed tăng lãi suất lần thứ 9, dự báo chu kỳ tăng lãi suất sắp kết thúc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713472257 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713472257 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10