Giá nhiều mặt hàng giảm nhưng giá thịt lợn vẫn "cố thủ" mức cao vì đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết nguồn cung thịt lợn thiếu hụt khi nhiều địa phương chưa công bố hết dịch nên người dân chưa dám tái đàn, trong khi đó lợn nhập khẩu chưa đáp ứng đủ.

Thông tin tại Họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều ngày 5/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, giá thịt lợn tăng cao ảnh hưởng tới chỉ số giá tiêu dùng CPI đồng thời tác động lớn tới đời sống người tiêu dùng trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết nguồn cung thiếu hụt là lý do khách quan khiến giá thịt lợn tăng cao.

“Rõ ràng ở đây là do quy luật cung cầu, nguồn cung thiếu là lý do khách quan do dịch tả lợn châu Phi làm ảnh hưởng tới đàn lợn trên toàn quốc ngay cả sau khi chúng ta đã dập được cơ bản dịch này. Thậm chí hiện vẫn còn nhiều địa phương chưa công bố hết dịch nên người dân chưa dám tái đàn. Vấn đề tái đàn cũng gặp khó do nguồn vốn hạn hẹp”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Thậm chí, theo đại diện Bộ Công Thương, báo cáo của nhiều địa phương còn cho thấy, thực tế đàn lợn có thể giảm tới 50% sau đợt dịch tả lợn châu Phi vừa qua.

Cùng với đó, hiện có khoảng 20 doanh nghiệp lớn chiếm 35% thị phần ngành thịt lợn, còn lại 65% nằm ở các hộ chăn nuôi. “Trong khi đó, các hộ này gặp nhiều khó khăn khiến nguồn cung thiếu càng thiếu”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Do đó, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết chỉ có hai cách để khắc phục, thứ nhất là tái đàn, tuy nhiên không thể thực hiện nhanh chóng. Dự báo đến cuối năm 2020 đàn lợn mới quay lại được như trước khi có dịch tả lợn châu Phi.

Biện pháp thứ hai là nhập khẩu thịt lợn. Đến hết tháng 4, lượng nhập khẩu thịt lợn mới ở mức 45.000 tấn, so với con số 100.000 tấn lãnh đạo Chính phủ đã giao thì vẫn là đang thiếu.

Chính phủ hiện đã có chỉ đạo việc nhập khẩu thịt lợn với những thủ tục đơn giản hơn. “Doanh nghiệp thậm chí không cần phải đến Bộ Công Thương để xin bất cứ thủ tục nào. Mà chỉ cần xác nhận của Cục thú y Bộ NN&PTNT và cơ quan hải quan là có thể thực hiện việc nhập khẩu thịt lợn”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Đại diện Bộ Công Thương cũng cho biết, thời gian vừa qua, có việc khi giá thành lợn hơi ở doanh nghiệp chỉ 45.000-50.000 đồng/kg nhưng khi xuất cho người dân lại lên đến 80.000-90.000 đồng/kg. Doanh nghiệp dù cam kết và cho biết đã giảm xuống 70.000 đồng/kg nhưng thương lái vẫn khó tiếp cận.

Thông tin thêm về câu chuyện thịt lợn, đại diện Bộ KH&ĐT cho biết, đang có thách thức là thói quen tiêu dùng. “Người Việt không quen dùng thịt lợn nhập khẩu, đây là đặc thù thị trường nên doanh nghiệp nhập khẩu cũng phải dè dặt. Điều này rất khó cho việc điều hành thị trường”, đại diện Bộ KH&ĐT cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá nhiều mặt hàng giảm nhưng giá thịt lợn vẫn "cố thủ" mức cao vì đâu? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714112769 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714112769 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10