Tiếp tục gia hạn 6 tháng tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021

Diendandoanhnghiep.vn Chính phủ vừa ban hành Nghị định 52/2021/NĐ-CP cho phép gia hạn 06 tháng kể từ ngày 31/5/2021 đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021.

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 19/4/2021.

Một trong những điểm đáng chú ý là việc gia hạn 06 tháng kể từ ngày 31/5/2021 đối với số tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân thuộc đối tượng theo quy định đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định hoặc Hợp đồng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

Theo quy định của Nghị định 52/2021/NĐ-CP thì người nộp thuế trực tiếp kê khai, nộp thuế với cơ quan thuế thuộc đối tượng được gia hạn gửi Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất lần đầu hoặc thay thế khi phát hiện có sai sót (bằng phương thức điện tử; gửi bản giấy trực tiếp đến cơ quan thuế hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính) cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp một lần cho toàn bộ các kỳ của các sắc thuế và tiền thuê đất được gia hạn cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế theo tháng (hoặc theo quý) theo quy định pháp luật về quản lý thuế.

Trường hợp Giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất không nộp cùng với thời điểm nộp hồ sơ khai thuế tháng (hoặc theo quý) thì thời hạn nộp chậm nhất là ngày 30 tháng 7 năm 2021, cơ quan quản lý thuế vẫn thực hiện gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất của các kỳ phát sinh được gia hạn trước thời điểm nộp Giấy đề nghị gia hạn.

Việc gia hạn một số loại nghĩa vụ tài chính với nhà nước trong đó có tiền thuê đất lần này của Chính phủ được các chuyên gia đánh giá là thiết thực nhằm hỗ trợ, “đồng hành” cũng như “khoan sức dân” trong bối cảnh các doanh nghiệp cũng như người dân đang chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Việc giãn 6 tháng

Việc được giãn 6 tháng nộp tiền thuê đất theo Nghị định 52/2021/NĐ-CP được cho là sẽ góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay do Covid-19.

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), chính sách gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất được cộng đồng doanh nghiệp rất mong đợi vì hiệu quả đạt được khá cao.

Liên quan tác động của các chính sách hỗ trợ đối với các doanh nghiệp, theo khảo sát vừa được VCCI công bố, thực hiện Nghị định 41/2020, có tới 60% số doanh nghiệp cho biết tiếp cận gói hỗ trợ tiền thuê đất dễ và rất dễ; tỷ lệ này đối với thuế GTGT là 62%; và 63% đối với thuế thu nhập doanh nghiệp - cao hơn rất nhiều so với chính sách gia hạn vốn vay ngân hàng (41% số doanh nghiệp cho biết dễ tiếp cận); giảm lãi suất cho vay (43%) và gia hạn thời hạn đóng phí công đoàn (57%). Tương tự như vậy, số doanh nghiệp cho rằng, chính sách gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất hữu ích và rất hữu ích lên tới 84-86%, cao hơn hẳn so với các chính sách khác.

Đồng quan điểm, PGS.TS Lê Xuân Trường – Trưởng khoa Thuế-Hải quan (Học viện Tài chính) từng cho rằng gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

"Thực tế cơ chế giãn, hoãn nộp thuế có tính chất là khoản cho vay không tính lãi của Nhà nước đối với doanh nghiệp, cá nhân để có nguồn tài chính phục vụ sản xuất kinh doanh. Chính sách gia hạn nộp thuế không làm giảm thu NSNN và phù hợp với thẩm quyền của Chính phủ mà Luật Quản lý thuế đã quy định" - PGS.TS Lê Xuân Trường nhận định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tiếp tục gia hạn 6 tháng tiền thuê đất phải nộp kỳ đầu năm 2021 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711725735 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711725735 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10