Giá vàng sẽ vượt đỉnh 10 năm?

NGỌC ANH 23/07/2020 05:00

Giá vàng quốc tế đã và đang tăng mạnh trong những phiên giao dịch vừa qua lên mức đỉnh cao 9 năm tại 1.872USD/oz, trong khi giá vàng trong nước cũng lên tới 53 triệu đồng/lượng.

Giá vàng quốc tế hôm qua đã có thời điểm lên tới 1.865USD/oz

Giá vàng quốc tế hôm qua đã có thời điểm lên tới 1.872USD/oz

Giá vàng đã và đang tăng mạnh trong những phiên giao dịch vừa qua. Đặc biệt trong phiên giao dịch sáng ngày 22/7 tại thị trường Châu Á, giá vàng quốc tế đã bật tăng lên mức 1.872USD/oz- mức cao nhất trong vòng 9 năm qua.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã tăng vọt lên mức 53 triệu đồng/lượng. Đáng chú ý, các doanh nghiệp kinh doanh vàng đã điều chỉnh mức chênh lệch giá mua và giá bán khá lớn, khoảng 1,3 triệu đồng/lượng, đây là mức chênh lệch lớn nhất trong nhiều năm qua. Điều này cũng là dễ hiểu khi doanh nghiệp phòng ngừa rủi ro trong kinh doanh trong bối cảnh giá vàng biến động mạnh, trong khi NHNN đã không cấp phép nhập khẩu vàng từ nhiều năm nay.

Sở dĩ giá vàng bật tăng mạnh do: Thứ nhất, USD liên tục sụt giảm mạnh trong những ngày qua xuống mức thấp nhất trong 4 tháng qua (USD index có thời điểm xuống dưới 95 điểm). USD sụt giảm do dịch bệnh bùng phát dữ dội tại Mỹ khiến các nhà đầu tư lo ngại kinh tế nước này sẽ suy thoái nặng tới mấy hàng chục phần trăm trong quý 2/2020 như cảnh báo của nhiều chuyên gia.

Thứ hai, EU cũng đã thông qua gói cứu trợ phục hồi kinh tế khu vực lên tới 2 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, Mỹ cũng đang xem xét thông qua gói kích thích tài khóa mới. Đến thời điểm này, các gói cứu trợ của các quốc gia đã lên tới hơn 10 nghìn tỷ USD, đó là chưa kể các chương trình nới lỏng định lượng của các ngân hàng trung ương. Điều này đương nhiên sẽ thổi bùng lạm phát trong trung và dài hạn.

Thứ ba, giá vàng bật tăng còn do lo ngại đại dịch COVID-19, cộng với xung đột Mỹ - Trung Quốc leo thang mạnh trở lại sẽ khiến kinh tế toàn cầu rơi vào khủng hoảng. Mỹ đang tạo thế "cờ vây" đối với Trung Quốc trên mọi phương diện, kể cả trên biển Đông. Đáng chú ý, sau khi Mỹ ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, thì Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ ở Vũ Hán. 

Thứ tư, các quỹ đầu tư liên tục vơ vét vàng. Riêng quỹ SPDR- quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới, tổng số vàng nắm giữ của quỹ này đã lên tới 1.219 tấn, trong đó quỹ này đã mua gần 40 tấn từ đầu tháng 7 đến nay…

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối, cho biết vàng luôn là tài sản hấp dẫn trong bối cảnh thế giới bất ổn. Trong bối cảnh lãi suất thực âm, vàng càng trở nên hâp dẫn hơn. Bên cạnh đó, vàng luôn là tài sản giúp phòng ngừa rủi ro lạm phát, nên các quỹ đầu tư vàng đã đổ xô đi mua vàng khi các quốc gia liên tục tung ra các gói giải cứu kinh tế để ứng phó với dịch bệnh. Ngoài ra, xung đột Mỹ- Trung đang leo thang mạnh mẽ cũng góp phần làm tăng thêm vai trò trú ẩn của vàng.

“Giá vàng có thể sẽ còn tăng mạnh mẽ hơn nữa trong trung và dài hạn, không ngoại trừ có thể vượt qua đỉnh 10 năm tại 1.921USD/oz lên tới 2.000USD/oz, thậm chí cao hơn nữa. Trong ngắn hạn, giá vàng có thể sẽ vẫn tiếp tục tăng, nếu vượt 1.875USD/oz. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cần cẩn trọng với áp lực chốt lời. Bởi vì đà tăng này chủ yếu do yếu tố đầu cơ, do lo ngại áp lực lạm phát, nguy cơ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, mà chưa có sự hậu thuẫn vững chắc từ nhu cầu vàng vật chất”, ông Colin nhấn mạnh và cảnh báo nếu các nhà đầu tư “bắt đỉnh” thì coi chừng “đứt tay”.

Theo phân tích kỹ thuật, dù ADX vẫn cho thấy xu hướng giá vàng tăng mạnh trong trung và dài hạn. Tuy nhiên, các chỉ số RSI, Stochastic… cho thấy tín hiệu vượt mua. Do đó, các nhà đầu tư cần tranh thủ nhịp tăng mạnh này để chốt lời, rồi chờ nhịp điều chỉnh của giá vàng để mua vào. Nếu giá vàng vẫn trụ vững trên mức 1.755USD/oz (MA50 trên biểu đồ ngày), thì vẫn duy trì đà tăng ngắn hạn. Trong khi đó, nếu vượt qua 1.875USD/oz, giá vàng có thể sẽ tăng lên tiếp cận 1.900USD/oz.

Có thể bạn quan tâm

  • Giá vàng tuần tới 20- 24/7: “Sóng ngầm” còn tiếp diễn?

    Giá vàng tuần tới 20- 24/7: “Sóng ngầm” còn tiếp diễn?

    06:00, 19/07/2020

  • Giá vàng sẽ còn cơ hội tạo “sóng” trong thời gian tới

    Giá vàng sẽ còn cơ hội tạo “sóng” trong thời gian tới

    09:00, 14/07/2020

  • Giá vàng tuần tới 13-17/7: Rủi ro nào tiềm ẩn?

    Giá vàng tuần tới 13-17/7: Rủi ro nào tiềm ẩn?

    05:38, 12/07/2020

  • Giá vàng hôm nay 9/7: “Đủ sức” trụ vững trên 1.800USD/oz?

    Giá vàng hôm nay 9/7: “Đủ sức” trụ vững trên 1.800USD/oz?

    06:40, 09/07/2020

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giá vàng sẽ vượt đỉnh 10 năm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO