Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng bán tháo theo mô hình 2 đỉnh

Diendandoanhnghiep.vn Trong bối cảnh FED vẫn duy trì quan điểm “diều hâu”, thì giá vàng tuần tới có thể vẫn chịu áp lực, nhất là khi tiếp tục biến động theo mô hình 2 đỉnh.

giá vàng miếng SJC theo niêm yết của tập đoàn DOJI lại tiếp tục tăng mạnh từ mức 68,65 triệu đồng/lượng lên mức 69,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC theo niêm yết của tập đoàn DOJI lại tiếp tục tăng mạnh từ mức 68,65 triệu đồng/lượng lên mức 69,4 triệu đồng/lượng. Ảnh Quốc Tuấn

>> FED ngừng tăng lãi suất, giá vàng sẽ phá thế “mắc kẹt”?

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã có thời điểm leo lên mức 1.947 USD/oz, nhưng sau đó lại giảm xuống mức 1.913 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.924 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của tập đoàn DOJI lại tiếp tục tăng mạnh từ mức 68,65 triệu đồng/lượng lên mức 69,4 triệu đồng/lượng. 

Quan sát biến động giá vàng trong thời gian qua cho thấy các nhà đầu tư có vẻ đang có lập trường thận trọng hơn để bảo vệ mình trước chính sách tiền tệ của FED cũng như nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trong tuần này, FED đã ngừng tăng lãi suất, nhưng vẫn duy trì quan điểm “diều hâu”. Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết, mặc dù lãi suất đã gần đạt đỉnh nhưng FED sẽ giữ lãi suất ở mức cao trong thời gian tới.

Điều đáng ngạc nhiên lớn nhất đối với nhiều chuyên gia kinh tế và nhà đầu tư trong quyết định tuần này của FED là cơ quan này chỉ cho thấy có 2 lần cắt giảm lãi suất dự kiến vào năm tới, giảm so với 4 lần cắt giảm lãi suất dự kiến được đưa ra vào tháng 6. 

Quan điểm “diều hâu” của FED đã đẩy lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm lên 4,5%- mức cao nhất trong 15 năm qua. Đồng thời, chỉ số USD cũng đã tăng vọt lên 105 điểm- mức cao nhất kể từ tháng 11/2022. Điều này đã tác động tiêu cực đến giá vàng tuần này và giá vàng tuần tới.

Đáng chú ý, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh đã và đang khiến các quỹ đầu tư bán tháo vàng. Chỉ riêng tuần trước, họ đã bán tổng cộng 16 tấn vàng. Theo đó, lượng vàng nắm giữ tại các quỹ ETFs đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1/2020.

>> Giá vàng tuần tới: Giảm giá là cơ hội mua vào

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập cho biết, trạng thái mua vàng đã giảm mạnh hơn 70% trong vòng bốn tuần báo cáo vừa qua. Theo đó, thị trường phản ánh tâm lý nhà đầu tư đang bi quan về triển vọng giá vàng trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chính điều này sẽ hỗ trợ giá vàng phục hồi mạnh mẽ khi giá vàng có yếu tố hỗ trợ, đặc biệt khi FED cắt giảm lãi suất.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ tiếp tục ddieuf chỉnh, củng cố

Giá vàng tuần tới có thể tiếp tục đi theo mô hình 2 đỉnh.

Dù FED đang phủ “bóng đen” lên giá vàng ngắn hạn, nhưng giá vàng tuần tới có thể sẽ được hỗ trợ bởi nguy cơ đóng cửa Chính phủ Mỹ từ ngày 1/10 tới. Thâm hụt ngân sách Chính phủ liên bang đã vượt quá 1,5 nghìn tỷ USD trong năm tài khoá 2023. Do đó, nếu lưỡng viện Quốc hội Mỹ không đạt được thoả thuận cắt giảm chi tiêu chính phủ liên bang và gia hạn ngân sách liên bang trước 30/9/2023, thì Chính phủ Mỹ sẽ buộc phải đóng cửa một số cơ quan không thiết yếu. Mặc dù việc Chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ không kéo dài, nhưng sẽ ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư, khiến họ đẩy mạnh mua các tài sản trú ẩn an toàn, như vàng…

Tuy vậy, xét một cách tổng quan, giá vàng tuần tới nói riêng và giá vàng ngắn hạn nói chung vẫn còn tiềm ẩn rủi ro trước quan điểm “diều hâu” của FED.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng ngắn hạn có vẻ như đang biến động theo mô hình 2 đỉnh. Trong đó, đỉnh thứ nhất đã được thiết lập ở mức 1.952 USD/oz vào ngày 1/9/2023; còn đỉnh thứ 2 có vẻ như đã được ấn định ở mức 1.947 USD/oz vào ngày 20/9 vừa qua. Nếu giá vàng tuần tới tiếp tục biến động theo mô hình 2 đỉnh, thì có nguy cơ tiếp tục áp sát đường cổ ở mức 1.900 USD/oz. Sau đó, giá vàng tuần tới sẽ cơ nguy cơ giảm tiếp xuống vùng 1.846 USD/oz trước khi phục hồi trở lại.

Dù phân tích kỹ thuật không phải lúc nào cũng chính xác, nhưng nếu kết hợp với các yếu tố cơ bản đang gây bất lợi cho giá vàng tuần tới, thì tín hiệu này cũng đáng để các nhà đầu tư phải cẩn trọng trong giao dịch vàng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng bán tháo theo mô hình 2 đỉnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714400626 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714400626 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10