Giá vàng tuần tới chịu thêm "đòn hiểm" từ hội nghị Jackson Hole?

Diendandoanhnghiep.vn Hội nghị Jackson Hole- hội nghị thường niên của các ngân hàng trung ương, tổ chức từ ngày 24-25/8/2023, có thể sẽ tác động mạnh đến giá vàng tuần tới.

Chủ tịch FED sẽ có bài phát biểu quan trọng về chính sách tiền tệ tại Hội nghị Jackson Hole trong tuần tới.

Chủ tịch FED sẽ có bài phát biểu quan trọng về chính sách tiền tệ tại Hội nghị Jackson Hole trong tuần tới.

>> Giá vàng tuần tới: Giằng co theo “bóng ma” lạm phát Mỹ

Trong tuần này, giá vàng đã liên tục sụt giảm từ mức 1.912 USD/oz xuống tới mức 1.884 USD/oz và đóng cửa ở mức 1.889 USD/oz.

Tuy nhiên, tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của tập đoàn DOJI lại có xu hướng tăng từ mức 67,35 triệu đồng/lượng lên mức 67,75 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng giảm trong tuần này do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 3 tháng đã tăng vọt lên mức 5,29%, mức cao nhất trong 15 năm qua và cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn là 4,18%. Điều này cho thấy các nhà đầu tư đang kỳ vọng FED có thể chưa dừng tăng lãi suất, hoặc sẽ duy trì lãi suất ở mức cao 5,25- 5,5% trong thời gian dài sắp tới.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng tăng, nhưng với tốc độ chậm hơn nhiều so với lợi suất kỳ hạn 3 tháng, hiện ở mức 4,25%.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn ngắn tăng mạnh và cao hơn lợi suất trái phiếu kỳ hạn dài, cho thấy đường cong lợi suất trái phiếu đã bị đảo ngược, hàm ý kinh tế Mỹ có thể sẽ rơi vào suy thoái trong tương lai. Đây là điều mà Chủ tịch FED có thể cân nhắc khi đưa ra thông điệp tại Hội nghị Jackson Hole sắp tới.

Ông Rob Haworth, Giám đốc chiến lược đầu tư cấp cao tại US Bank Wealth Management, cho rằng với lãi suất ngắn hạn quá cao, các doanh nghiệp có thể ngày càng miễn cưỡng đi vay, vì việc đầu tư vốn vay vào thiết bị và cơ sở mới hoặc tuyển dụng thêm lao động sẽ khiến doanh nghiệp khó khăn hơn để thu được lợi nhuận. Đây có thể là dấu hiệu báo trước cho sự suy giảm hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, đây cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp không quá cần phát hành trái phiếu để huy động vốn. 

“Chúng tôi chưa thấy đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp mới nào đáng kể trong những tháng gần đây. Nhìn chung, các doanh nghiệp Mỹ chưa có dấu hiệu khó khăn và tiếp tục duy trì bảng cân đối kế toán tốt trong ngắn hạn”, ông Rob Haworth cho biết.

>> Giá vàng tuần tới: “Cơn gió ngược” sắp đảo chiều?

Hơn nữa, các tín hiệu về sức khoẻ kinh tế trong tương lai sẽ phụ thuộc vào việc liệu xu hướng thị trường lao động có bị đảo ngược hay không. Số liệu kinh tế Mỹ gần đây cho thấy tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức khoảng 3,5- 3,6%, mức thấp nhất trong nửa thế kỷ qua. Trong khi chi tiêu tiêu dùng ổn định, được hỗ trợ bởi sức mạnh của thị trường lao động, đã giúp giữ cho nền kinh tế phục hồi.

Giá vàng tuần tới có thể sẽ chịu tác động mạnh từ hội nghị Jackson Hole

Giá vàng tuần tới có thể sẽ chịu tác động mạnh từ hội nghị Jackson Hole

“Ngay cả khi người tiêu dùng đã tiêu hết tiền tiết kiệm và đang vay nợ nhiều hơn, tiền lương tăng lên cũng đủ giúp họ duy trì tốc độ chi tiêu ổn định. Điều này sẽ hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế Mỹ”, ông Rob Haworth nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, ông Haworth cũng chỉ ra rằng nếu FED tiếp tục tăng lãi suất và duy trì lãi suất cao trong thời gian dài, thì chắc chắn sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế Mỹ. “Dù điều này không đẩy kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, nhưng cũng khiến kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại. Đây là điều mà FED phải tính đến trong thời gian tới”, ông Haworth nhận định.

Trước thực trạng trên, nhiều chuyên gia cho rằng tại hội nghị Jackson Hole sắp tới, Chủ tịch FED có thể sẽ đưa ra thông điệp ôn hoà về chính sách lãi suất trong thời gian tới. Điều này có thể sẽ phần nào hỗ trợ giá vàng tuần tới phục hồi nhẹ lên trên 1.900 USD/oz, nhưng khó tăng mạnh. Nếu giá vàng tuần tới đóng cửa trên 1.906 USD/oz (MA 200 trên biểu đồ ngày), thì áp lực chốt lời sẽ giảm bớt.

Tuy nhiên, nếu tại hội nghị Jackson Hole, Chủ tịch FED vẫn tỏ thái độ “diều hâu” về chính sách tăng lãi suất, thì giá vàng tuần tới có thể sẽ chịu thêm áp lực chốt lời, khiến giá vàng tuần tới tiếp tục giảm xuống mức 1.863 USD/oz (MA50 trên biểu đồ tuần), kế tiếp là 1.846 (MA100), thậm chí là 1.799 (MA200).

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới chịu thêm "đòn hiểm" từ hội nghị Jackson Hole? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714307758 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714307758 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10