Giá vàng tuần tới sẽ thế nào sau 2 “cú sốc”?

NGỌC ANH 09/06/2024 04:20

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (BPoC) ngừng mua vàng và số liệu việc làm của Mỹ tăng mạnh hơn dự kiến đã giáng cú sốc với giá vàng tuần này. Vậy giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

Đến nay, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của Công ty SJC còn 76,98 triệu đồng/lượng.

Đến nay, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của Công ty SJC giảm còn 76,98 triệu đồng/lượng.

>> Giá vàng tuần tới: Coi chừng “bóng ma” lạm phát!

Trong đầu tuần này, giá vàng quốc tế đã tăng mạnh từ mức 2.314 USD/oz lên tới mức 2.387 USD/oz do các nhà đầu tư kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 tới sau khi NHTW châu Âu và NHTW Canada cắt giảm lãi suất. Tuy nhiên, sau đó giá vàng lại giảm mạnh xuống 2.286 USD/oz và đóng cửa tuần ở mức 2.292 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC do các NHTM và Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) bán ra liên tiếp sụt giảm khi NHNN nỗ lực thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC với giá vàng quốc tế quy đổi. Đến nay, giá vàng miếng SJC theo niêm yết của Công ty SJC còn 76,98 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng quốc tế giảm mạnh trong phiên cuối tuần này do hai tác động tiêu cực. Thứ nhất, PBoC tuyên bố đã tạm ngừng mua vàng từ tháng 5, chấm dứt chuỗi 18 tháng mua vàng liên tiếp. Thứ hai, nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 272.000 việc làm trong tháng 5, vượt xa kỳ vọng. Đồng thời, tiền lương tăng 0,4%, cũng vượt kỳ vọng. Điều này khiến thị trường dự báo FED lại tiếp tục hoãn việc cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, những thông tin nói trên có thể chỉ tác động nhất thời đến tâm lý của các nhà đầu tư vàng, chứ không thể khiến giá vàng đảo chiều giảm mạnh. Bởi vì NHTW Trung Quốc có thể chỉ tạm thời ngừng mua vàng do giá vàng đã tăng quá cao. Trong khi đó, mục tiêu của Trung Quốc là đẩy mạnh quốc tế hoá đồng nhân dân tệ, mà muốn làm việc này, ngoài việc củng cố vị thế địa kinh tế, địa chính trị, thì phải không ngừng tăng dự trữ vàng để củng cố niềm tin của cộng đồng quốc tế đối với đồng tiền này. Do đó, việc tiếp tục mua vàng của NHTW Trung Quốc sẽ còn tiếp tục.

>> Giá vàng tuần tới: “Cú sốc” từ Chủ tịch FED

Ngoài ra, thông tin việc làm của Mỹ chưa hẳn đã tích cực đối với kinh tế nước này. Bởi vì có sự khác biệt lớn giữa số liệu việc làm do chính phủ Mỹ công bố và số liệu việc làm theo cuộc khảo sát hộ gia đình trong tháng 5/2024. Trong đó, số liệu việc làm do chính phủ Mỹ công bố cho thấy mức tăng mạnh mẽ, nhưng cuộc khảo sát hộ gia đình cho thấy giảm tới 408.000 việc làm. Đồng thời, số lượng việc làm toàn thời gian giảm mạnh, trong khi số lượng việc làm bán thời gian lại tăng lên. Đây là điều mà FED sẽ phải cân nhắc khi điều hành chính sách tiền tệ.

Giá vàng quốc tế có thể tiếp tục điều chỉnh, tích luỹ

Giá vàng quốc tế có thể tiếp tục điều chỉnh, tích luỹ

Hơn nữa, mục tiêu chính của FED là kiểm soát lạm phát. Trong khi chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) vừa công bố đã chững lại, thì chỉ số giá tiêu dùng CPI được công bố tuần tới, sẽ là yếu tố quan trọng thu hút sự chú ý của thị trường. Theo dự báo, CPI tháng 5 của Mỹ có thể vẫn ở mức 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu điều này là xác thực thì sẽ hỗ trợ cho giá vàng tuần tới phục hồi.

Trong tuần tới, FED sẽ cuộc họp về chính sách tiền tệ, nhưng chắc chắn sẽ vẫn giữ lãi suất ở mức hiện tại. Điều mà thị trường quan tâm chính là phát ngôn của Chủ tịch FED sau cuộc họp. Với lạm phát đang có dấu hiệu hạ nhiệt, thì ít có khả năng Chủ tịch FED sẽ tỏ thái độ “diều hâu”. Tuy nhiên, nếu Chủ tịch FED vẫn khẳng định tiếp tục trì hoãn cắt giảm lãi suất kéo dài, thì lại thêm cú sốc đối với giá vàng tuần tới.

Nhiều chuyên gia cho rằng, dù giá vàng ngắn hạn có thể không đảo chiều giảm mạnh, nhưng vẫn tiếp tục điều chỉnh, tích luỹ trên vùng 2.200 USD/oz, trong đó ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập lưu ý nhà đầu tư cần theo dõi sát mức 2.211 USD/oz (MA100 trên biểu đồ ngày). “Nếu giá vàng vẫn trụ vững trên mức này, thì sẽ sớm phục hồi trở lại. Tuy nhiên, nếu giảm xuống dưới mức này, thì giá vàng sẽ khó tránh khỏi rơi vào chuỗi ngày giảm giá kéo dài”, ông Colin nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

  • Kinh tế Mỹ nguy cơ đình lạm, giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

    Kinh tế Mỹ nguy cơ đình lạm, giá vàng tuần tới sẽ ra sao?

    04:20, 28/04/2024

  • Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng cú đảo chiều ngắn hạn

    Giá vàng tuần tới: Cẩn trọng cú đảo chiều ngắn hạn

    11:20, 21/04/2024

  • Giá vàng tuần tới: Hé lộ “đòn bẩy” khó lường

    Giá vàng tuần tới: Hé lộ “đòn bẩy” khó lường

    04:20, 14/04/2024

  • Giá vàng tuần tới: Rủi ro nào tiềm ẩn?

    Giá vàng tuần tới: Rủi ro nào tiềm ẩn?

    04:20, 31/03/2024

  • Giá vàng tuần tới: FED sẽ bớt “diều hâu”?

    Giá vàng tuần tới: FED sẽ bớt “diều hâu”?

    04:20, 17/03/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Giá vàng tuần tới sẽ thế nào sau 2 “cú sốc”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO