Giá vàng tuần tới: Rủi ro nào tiềm ẩn?

Diendandoanhnghiep.vn Dù giá vàng tuần này đã tăng khá mạnh, nhưng số liệu việc làm Mỹ và phát biểu của Chủ tịch FED sẽ tiềm ẩn rủi ro đối với giá vàng tuần tới.

giá vàng miếng SJC cũng đã tăng từ mức 79,75 triệu đồng/lượng lên mức 81,4 triệu đồng/lượng.

Trong tuần này, giá vàng miếng SJC cũng đã tăng từ mức 79,75 triệu đồng/lượng lên mức 81,4 triệu đồng/lượng.

>> Giá vàng tuần tới: Coi chừng đường cong lợi suất trái phiếu đảo ngược!

Trong tuần này, giá vàng quốc tế đã tăng từ mức 2.163 USD/oz lên mức 2.236 USD/oz và đóng cửa ở mức 2.232 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã tăng từ mức 79,75 triệu đồng/lượng lên mức 81,4 triệu đồng/lượng.

Sở dĩ giá vàng quốc tế tăng mạnh trong tuần này do trong quý 4/2023 kinh tế Mỹ tăng trưởng tích cực hơn lần công bố trước, nhưng vẫn chậm lại so với các quý trước đó. Trong khi đó lạm phát vẫn có xu hướng giảm dần. Điều này khiến các nhà đầu tư kỳ vọng FED sẽ khó cưỡng lại việc cắt giảm lãi suất từ tháng 6 năm nay.

Tăng trưởng GDP quý 4/2023 của Mỹ đạt 3,4%, được điều chỉnh tăng so với tốc độ 3,2% được báo cáo trước đó. Điều này phản ánh sự tăng trưởng  trong chi tiêu của người tiêu dùng, đầu tư kinh doanh cũng như chi tiêu của chính quyền tiểu bang và địa phương, bù đắp cho việc giảm tích lũy hàng tồn kho và xuất khẩu.

Chi tiêu tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Mỹ, tăng ở mức 3,3%, bổ sung thêm 2,2 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP quý 4/2023. Trong khi việc tăng đầu tư kinh doanh phản ánh chi tiêu cao hơn cho cơ cấu sản xuất cũng như thương mại và chăm sóc sức khỏe so với ước tính trước đây. Chi tiêu cho các sản phẩm sở hữu trí tuệ cũng được điều chỉnh tăng lên, trong khi mức giảm chi cho thiết bị không quá mạnh như ước tính trước đây.

Như vậy, kinh tế Mỹ vẫn tương đối tích cực, dù đã chậm lại hơn nhiều so với quý 3/2023 (4,9%), sau đợt tăng lãi suất 525 điểm cơ bản của FED kể từ tháng 3/2022 để kiềm chế lạm phát.

>> Kinh tế Mỹ “hạ cánh mềm”, giá vàng sẽ ra sao?

Ngoài ra, Bộ Thương mại Mỹ cho biết Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cơ bản tháng 2 tăng 0,3% trong tháng trước và tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của FED nhưng vẫn tiếp tục có xu hướng thấp hơn. Các nhà kinh tế đang kỳ vọng PCE toàn phần năm 2024 sẽ chỉ tăng 2,5%.

Mặc dù giá vàng đã kết thúc tuần giao dịch này một cách tích cực nhưng giá vàng tuần tới sẽ tiềm ẩn những rủi ro mới. Tuần tới sẽ có nhiều số liệu kinh tế quan trọng của Mỹ được công bố liên quan đến thị trường lao động cuả nước này. Ngoài ra, còn có bài phát biểu của Chủ tịch FED Jerome Powell tại Diễn đàn Doanh nghiệp, Chính phủ và Xã hội của Stanford.

Giá vàng vẫn đang nằm trên kênh tăng giá trên biểu đồ tuần.

Giá vàng vẫn đang nằm trên kênh tăng giá trên biểu đồ tuần.

Trong đó, số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) tháng 3/2024 dự báo sẽ chỉ đạt 198.000 việc làm, so với kỳ trước là 275.000 việc làm. Nếu dự báo này là xác thực thì càng củng cố thêm kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất như kế hoạch đã đề ra, đẩy giá vàng tuần tới tăng cao hơn nữa. Tuy nhiên, nếu NFP tăng mạnh hơn nhiều so với dự báo, thì sẽ tác động tiêu cực đến giá vàng tuần tới. Đó là chưa kể Chủ tịch FED sẽ có giọng điệu gì trong bài phát biểu vào tuần tới?

Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập, cho rằng về dài hạn, giá vàng sẽ còn tăng cao hơn nữa do kinh tế Mỹ đã tăng trưởng chậm lại, vẫn tiềm ẩn rủi ro suy thoái, nhất là khi đường cong lợi suất trái phiếu đang đảo ngược. Do đó, FED sẽ có ít nhất 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay. Ngoài ra, các ngân hàng trung ương vẫn tiếp tục mua vàng, cũng sẽ hỗ trợ cho giá vàng dài hạn. Tuy nhiên, đà tăng ngắn hạn của giá vàng sẽ đối mặt nguy cơ chốt lời của các nhà đầu tư, đặc biệt là các quỹ ETFs.

Theo phân tích kỹ thuật, giá vàng vẫn đang nằm trên kênh tăng giá trên biểu đồ tuần. Theo đó, nếu giá vàng tuần tới vượt qua vùng 2.270-2.280 USD/oz, thì có thể tiếp tục tăng lên vùng 2.300 USD/oz. Ngược lại, giá vàng tuần tới có thể đối mặt áp lực chốt lời với các mức hỗ trợ lần lượt tại 2.145- 2.106- 2.080 USD/oz.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Giá vàng tuần tới: Rủi ro nào tiềm ẩn? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714503147 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714503147 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10